Qualcomm giới thiệu ăng-ten mmWave 5G đầu tiên cho smartphone

Ăng-ten QTM052 của Qualcomm có thể hiện thực hóa 5G siêu tốc độ trên smartphone.

Mô-đun ăng-ten QTM052 (phía trên) và modem SDX50M của Qualcomm

Để mạng 5G hoạt động trên thiết bị di động còn cần rất nhiều nỗ lực và công nghệ, chẳng hạn các chuẩn mới phải được thống nhất, modem mới cần được phát triển và phần cứng mạng mới cần được triển khai. Dù vậy, dường như Qualcomm vừa loại bỏ một trong các trở ngại lớn với sự ra mắt của mô-đun ăng-ten QTM052 mmWave đầu tiên, cho phép dải phổ mạng tốc độ cao hoạt động trên smartphone.

Đây thực sự là bước tiến lớn do 5G chỉ tạo ra khác biệt ấn tượng từ mạng mmWave chứ không phải từ băng thông thấp hơn. Để có được điều này, chúng ta cần có phần cứng mmWave đáng tin cậy dành cho điện thoại. Dù phổ mmWave mang lại tốc độ nhanh hơn đáng kể, nó lại truyền dẫn trong khoảng cách ngắn hơn nhiều và dễ dàng bị chặn bởi các vật cản như tường hay thậm chí là tay người cầm thiết bị.

Song, Qualcomm khẳng định ăng-ten QTM052 chính là giải pháp. Nó có kích cỡ ngang bằng đồng xu, gồm có 4 ăng-ten có khả năng hướng chính xác đến tháp 5G gần nhất nhờ thuật toán của Qualcomm. QTM052 nhỏ đủ để các nhà sản xuất thiết bị đưa vào viền màn hình. Modem X50 5G hiện tại của hãng đã hỗ trợ tối đa 4 dải ăng-ten, nằm ở 4 cạnh điện thoại, cho phép tổng cộng 16 ăng-ten và bảo đảm dù bạn cầm thế nào cũng không ảnh hưởng đến tín hiệu.

Nếu hoạt động như Qualcomm cam kết, đây là giải pháp thông minh, đồng thời là bước nhảy vọt trong việc thiết kế thiết bị 5G mmWave tốc độ cao. Chúng ta cũng không phải chờ đợi quá lâu vì Qualcomm cho biết thiết bị đầu tiên sử dụng ăng-ten QTM052 có thể phát hành vào đầu năm 2019.

Theo ICT News

http://ictnews.vn/cntt/qualcomm-gioi-thieu-ang-ten-mmwave-5g-dau-tien-cho-smartphone-170174.ict