Qualcomm bị phạt 272 triệu USD vì bán phá giá chip 3G

Từ 2009-2011, Qualcomm đã bán phá giá chip mạng 3G nhằm 'triệt hạ' Icera - nhà cung cấp linh kiện mới nổi.

Ủy ban châu Âu cho rằng Qualcomm đã dùng sự thống trị của mình để bán phá giá chip 3G di động từ năm 2009-2011. Án phạt lần là kết quả của việc Qualcomm 4 năm dài độc bá thị trường chip tại châu Âu và đẩy một doanh nghiệp vào cảnh bán mình.

"Chiến lược của Qualcomm ngăn các đối thủ của mình mở rộng quy mô phát triển. Đồng thời nó cũng giới hạn sự chọn lựa của khách hàng trong thị trường công nghệ đầy tiềm năng này", Margrethe Vestager, Ủy viên Cạnh tranh của Liên minh châu Âu (EU) viết trong án phạt dành cho Qualcomm.

Ủy ban châu Âu cho biết Qualcomm đã bán phá giá chip mạng 3G, đẩy một công ty cạnh tranh vào con đường bán mình. Ảnh: Getty.

Cuộc điều tra của EU cho thấy Qualcomm đã bán chip 3G với giá thấp hơn cho Huawei và ZTE. Mức giá này bằng với Icera, đối thủ mới nổi được cho có nguy cơ soán ngôi Qualcomm. Ủy ban Châu Âu đã gọi cách đạp giá này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của Icera.

Đầu năm nay, một tòa án Mỹ đã ra phán quyết rằng Qualcomm đã hét giá quá cao bản quyền các linh kiện trên smartphone. Mức phạt Qualcomm nhận về là 1,2 tỷ USD. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý ở Hàn Quốc, Trung Quốc và Đài Loan cũng phạt Qualcomm về một loạt các hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

Thật không may cho Icera, án phạt dành cho Qualcomm đã đến quá muộn để cứu doanh nghiệp chuyên làm modem này. Công ty đã được Nvidia mua lại vào năm 2011 và rời khỏi thị trường modem vào năm 2015.

Trong khi Icera bị "hạ gục" ở thời mạng 3G thì Intel vừa tuyên bố chấm dứt mảng 5G của mình trong năm 2019. The The Verge, như vậy ngoài Huawei, chỉ còn rất ít đối thủ để có thể cạnh tranh chip mạng 5G với Qualcomm.

Theo Zing

http://news.zing.vn/qualcomm-bi-phat-272-trieu-usd-vi-ban-pha-gia-chip-3g-post968409.html