QR Code mở đường ứng dụng công nghệ vào thanh toán điện tử trong CMCN 4.0

Công nghệ QR Code đang được áp dụng ngày càng phổ biến trong thanh toán, trở thành phương thức an toàn, bảo mật và đơn giản cho người dùng trong CMCN 4.0.
QR Pay đang được nhiều ngân hàng triển khai tại Việt Nam. Ảnh: Internet
QR Pay đang được nhiều ngân hàng triển khai tại Việt Nam. Ảnh: Internet

Thuật ngữ “Mobile Payment” (thanh toán di động) lần đầu tiên xuất hiện cách đây hơn 10 năm và ngày càng trở nên thông dụng, phổ biến. Hai nền tảng công nghệ phổ biến nhất cho thanh toán di động là QR Code và NFC.

Công nghệ QR Code (Quick response code - mã phản hồi nhanh, hay còn gọi là mã vạch ma trận) đã khẳng định bước đột phá lớn thay thế cho mã vạch truyền thống.

Có được điều này là do QR Code đạt tới khả năng lưu trữ lượng thông tin lớn gấp hàng trăm lần với nhiều định dạng ký tự khác nhau; đồng thời người dùng có thể tự do quét QR Code từ bất cứ nơi nào, tại bất kỳ khoảng cách và vị trí nào.

Với khả năng có thể phục hồi từ 30 đến 35% dữ liệu trong trường hợp bị vấy bẩn, bị hỏng… công nghệ QR Code giúp khắc phục hoàn toàn những hạn chế của mã vạch truyền thống.

Khả năng bảo mật thông tin tuyệt đối cũng là một trong những lý do giúp thanh toán qua QR Code ngày càng trở nên phổ biến.

Khi lựa chọn hình thức thanh toán này, khách hàng không cần nhập các thông tin cá nhân như số tài khoản, số thẻ… vốn được coi là những thông tin rất dễ bị các hacker khai thác.

Thay vào đó, khách hàng chỉ cần dùng điện thoại quét qua QR Code. Khi đó, phần mềm sẽ đọc và hiển thị các thông tin đã được mã hóa theo quy định, qua đó nâng cao tính an toàn cho khách hàng và nhà cung cấp dịch vụ.

Ngoài ra, thanh toán qua QR Code giúp người dùng di động tiết kiệm thời gian giao dịch và đảm bảo tính chính xác tuyệt đối của thông tin do không phải nhập dữ liệu so với Internet Banking hay Mobile Banking thông thường.

Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp thông tin sản phẩm, công nghệ QR Code được áp dụng ngày càng phổ biến trong thanh toán.

Tại một số quốc gia Châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan… khách hàng có thể sử dụng QR Code để thanh toán ở nhà hàng sang trọng, dịch vụ bán hàng online, cho tới các cửa hàng tiện ích hay các xe hàng di động.

Trong khi đó tại Việt Nam, VietinBank, NCB, BIDV... là những ngân hàng triển khai QR Pay, giúp khách hàng có thể giao dịch không cần dùng tiền mặt, không cần sử dụng thẻ, không lo vấn đề tiền lẻ hay tiền chẵn.

Thanh toán bằng QR Pay đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mới trong thanh toán điện tử, góp phần mở đường cho việc ứng dụng nhiều công nghệ mới vào thương mại điện tử tại Việt Nam.

Theo ICTNews
http://ictnews.vn/cntt/cach-mang-40/qr-code-mo-duong-ung-dung-cong-nghe-vao-thanh-toan-dien-tu-trong-cmcn-4-0-162482.ict