Putin: Mỹ tấn công tên lửa Syria là "gây hấn xâm lược"

VietTimes -- "Tổng thống Putin cho rằng đòn tấn công tên lửa của Mỹ ở Syria là sự gây hấn xâm lược chống lại một quốc gia chủ quyền, vi phạm luật pháp quốc tế dưới cái cớ ngụy tạo", Thư ký báo chí của tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov nói. Nga yêu cầu triệu tập khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sau vụ tấn công tên lửa Mỹ vào căn cứ không quân Syria.
Mỹ ồ ạt phóng tên lửa hành trình tấn công quân đội Syria
Mỹ ồ ạt phóng tên lửa hành trình tấn công quân đội Syria

Vụ tấn công này phải được coi là một hành động gây hấn chống lại một nước thành viên của Liên Hợp Quốc, người đứng đầu Ủy ban Hội đồng Liên bang về Quốc phòng và An ninh Viktor Ozerov cho biết.

Mỹ tấn công căn cứ của lực lượng chính phủ Syria bằng tên lửa hành trình, kênh truyền hình NBC News đưa tin. Vụ tấn công tên lửa đã được mục tiêu đến căn cứ Homs. Theo dữ liệu tình báo Mỹ căn cứ này có thể là nơi được sử dụng cho các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học gần đây.

"Trước hết Nga sẽ yêu cầu triệu tập khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Điều này có thể được coi là một hành động gây hấn của Mỹ chống lại nước thành viên LHQ", ông Ozerov thông báo.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng đòn tấn công mà Mỹ giáng vào Syria gây tổn hại cho quan hệ với Nga, tạo trở ngại nghiêm trọng đối với việc tạo lập liên minh quốc tế chống chủ nghĩa khủng bố. Đó là thông báo của ông Dmitry Peskov, thư ký báo chí của tổng thống Nga.

"Hành động này của Washington gây phương hại đáng kể cho mối quan hệ Mỹ-Nga, vốn đã ở  tình trạng tồi tệ", ông Peskov nói với các nhà báo khi bình luận về đòn không kích của Mỹ.

"Tổng thống Putin cho rằng đòn tấn công tên lửa của Mỹ ở Syria là sự gây hấn xâm lược chống lại một quốc gia chủ quyền, vi phạm luật pháp quốc tế dưới cái cớ ngụy tạo", ông Dmitry Peskov nói với các phóng viên.

"Còn điều chính yếu nhất, như Tổng thống Putin nhận xét, hành động này không giúp đưa chúng ta tới gần mục tiêu cuối cùng trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế, trái lại, đang tạo ra trở ngại nghiêm trọng đối với việc thành lập một liên minh quốc tế hiệu quả để chống lại thế lực độc ác toàn cầu là  chủ nghĩa khủng bố mà tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố là nhiệm vụ chính ngay trong thời gian tranh cử", ông Peskov nhấn mạnh.

Đêm rạng sáng 7/4, tổng thống Mỹ  Donald Trump thông báo đã ra lệnh giáng đòn tấn công tên lửa vào sân bay ở Syria, nơi dường như từ đó đã  thực hiện cuộc "tấn công hóa học vào thường dân" như phía Mỹ cáo buộc. Lầu Năm Góc tuyên bố rằng mục đích của cuộc tấn công tên lửa là sân bay Shayrat ở tỉnh Homs. Có thông báo rằng đòn đánh thực hiện bởi loạt tên lửa hành trình phóng từ các tàu chiến của Hải quân M ỹ. Như dữ liệu của Lầu Năm Góc,  có 59 tên lửa đã được bắn đi.

Theo số liệu mới nhất, có 5 người thiệt mạng, 7 người bị thương.

AFP dẫn nguồn từ thống đốc tỉnh Homs Talal al-Barraza cho biết đòn tấn công tên lửa của Mỹ vào căn cứ không quân ở Syria đã gây thương vong với các nạn nhân. Theo lời ông Talal Al-Barraza, chính quyền địa phương hiện chưa nắm được thông tin chính xác về số người chết và bị thương.

Ông tuyên bố rằng sau cuộc không kích, từ một bộ phận của căn cứ đã bùng lên đám cháy do đó một số người bị thương.

Thống đốc Talal Al-Barraza tuyên bố với Sputnik trước đó, căn cứ không quân Shayrat mà Mỹ giáng đòn tấn công tên lửa là cơ sở quân sự đóng vai trò quan trọng trong việc dành hỗ trợ cho lực lượng Chính phủ trong cuộc chiến  chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

"Quân đội Syria và các lực lượng vũ trang đang chiến đấu chống chủ nghĩa khủng bố, đặc biệt là ở phía đông tỉnh Homs. Và thời gian gần đây đã đạt tiến bộ đáng kể, giải phóng mỏ khí đốt và thành phố Palmyra cùng với vùng ngoại vi xung quanh. Căn cứ quân sự này ở về phía đông Homs đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cho chiến dịch chống IS, nhất là là ở phần phía đông của Homs", ông Barazi nhận định qua điện thoại.

Truyền hình Nhà nước Syria gọi đòn tấn công tên lửa ồ ạt của Mỹ vào căn cứ của chính phủ là "hành động hiếu chiến gây hấn".