PSG: Tân GĐTT Leonardo và sứ mệnh vô địch Champions League

VietTimes -- Rốt cuộc thì không phải HLV trưởng Thomas Tuchel mà Giám đốc thể thao Antero Henrique mới là người phải rời PSG. Các tỷ phú Qatar xác định danh thủ người Brazil - Leonardo chính là người có thể giúp họ xây dựng chiến lược vô địch Champions League.
Leonardo đã trở lại ghế Giám đốc thể thao PSG (ảnh AP)
Leonardo đã trở lại ghế Giám đốc thể thao PSG (ảnh AP)

PSG thất bại với tỉ số 1-3 trước Man United và qua đó bị loại khỏi Champions League ở vòng 1/8 dù đã có chiến thắng trước ở lượt đi với tỉ số 2-0 ngay tại Old Trafford. Đây cũng được coi là một trong 3 bất ngờ của Champions League năm ngoái khiến cho PSG tan giấc mộng vô địch dù đã tốn không biết bao nhiêu tiền chiêu mộ HLV, cầu thủ.

Nỗi đau PSG

Thất bại đó khiến ban lãnh đạo của đội bóng thủ đô không thể nào nén nổi cơn giận, thậm chí Chủ tịch Paris Saint-Germain Nasser Al-Khelaifi được cho là đã đập nát một cánh cửa ở văn phòng trong sân vận động ngay sau trận thua sốc. Có trong tay bộ ba “nguyên tử” MNC gồm các tiền đạo hành đầu thế giới Kylian Mbappe, Neymar, Cavani mà bị loại khỏi Champions League ở vòng 1/8 là sự tổn thương ghê gớm đối với các công chủ Qatar.

Giám đốc Antero Henrique  (trái) và HLV Thomas Tuchel lâu nay vốn
Quan hệ giữa Giám đốc Antero Henrique (trái) và HLV Thomas Tuchel lâu nay vốn "cơm không lành, canh không ngọt" (ảnh AP)

Nhưng khi bình tâm lại, không phải ông trọng tài quyết định thổi phạt đền sau khi Presnel Kimpembe để bóng chạm tay trong vòng cấm hay HLV Thomas Tuchel mà GĐTT Antero Henrique mới là người bị quy trách nhiệm chính. Vị giám đốc người Bồ Đào Nha gây quá nhiều bất hòa với BHL, cầu thủ PSG nên đành phải ra đi.

Thực ra, 2 năm làm việc tại PSG thì Giám đốc thể thao Antero Henrique cũng đã làm được khá nhiều cho đội bóng Pháp có nhiều tham vọng này. Bằng kinh nghiệm quản lý bóng đá của mình, Henrique cơ bản giúp cho PSG thoát được nguy cơ bị UEFA phạt vì vi phạm điều luật công bằng tài chính. Theo yêu cầu của UEFA, PSG phải bán được ít nhất 60 triệu euro trước ngày 30-6 năm nay để cân bằng mức chi quá đậm, chỉ với Neymar và Mbappe trong mùa hè 2017 đã ngốn 402 triệu euro.

Hiện tại, PSG đã bán Lo Celso cho Betis, Gregorz Krychowiak cho Lokomotiv Moscow, Diaby cho Leverkusen và sắp sửa Timothy Weah cho Lille nữa thì cơ bản đã đáp ứng sự cân đối tài chính trước mắt với UEFA. Trớ trêu, bản hợp đồng Diaby rời PSG sang Bayer Leverkusen với giá 15 triệu euro lại là bản hợp đồng cuối cùng của GĐTT Antero Henrique cho PSG sau 2 năm làm việc.

Sóng gió từ phòng thay đồ

GĐTT Antero Henrique được cho là “bên trọng, bên khinh” trong phòng thay đồ. Ông Henrique đã thể hiện rõ sự bênh vực Neymar trước những cầu thủ khác và đây là nguồn cơn của những mâu thuẫn của đội bóng này. Neymar được “bảo kê” nên tỏ ra coi thường HLV Thomas Tuchel và đồng đội. Thậm chí ngôi sao Brazil này từng tẩn nhau với Cavani, Alphonse Areola hay Presnel Kimpembe, mới đây là Draxler. 

Leonardo, với tư cách đàn anh phải tìm ra cách kiềm hãm được đồng hương Neymar (ảnh AP)

Leonardo, với tư cách đàn anh phải tìm ra cách kiềm hãm được đồng hương Neymar (ảnh AP)

Ông Henrique đã đẩy nhiều cầu thủ rời Paris như Lucas Moura, Ben Arfa và Adrien Rabiot. Rabiot bị phạt vì những hành vi không đúng mực gần đây của mình, sau khi CLB PSG bị loại khỏi Champions League (Rabiot tham dự bữa tiệc sau khi PSG bị M.U loại).

Thậm chí PSG đưa ra hình phạt cấm Rabiot bén mảng đến tổ hợp tập luyện của CLB. Chính điều này buộc Rabiot phải tự tập luyện ở nhà mình để đảm bảo thể lực và phong độ chờ đến kỳ chuyển nhượng mùa Hè.

Ngoài ra Henrique đã khiến PSG thất bại trong 2 thương vụ lớn khác. Đầu tiên là việc để Lucas Paqueta chuyển sang AC Milan vào mùa Đông vừa qua. Sau đó là thất bại để vuột Frankie De Jong vào tay Barcelona.

Giờ đây, sau khi GĐĐH Jean-Claude Blanc thương thảo thành công việc bồi thường hợp đồng với GĐTT người Bồ Đào Nha Henrique, mọi việc sẽ được khép lại. Được biết, kể từ năm 2017 tới nay ông Henrique nhận mức lương 80.000 euro/tháng.

Ban đầu, người được ông chủ Al-Khelaifi  lựa chọn chính là “giáo sư” Wenger. Thậm chí ông Al-Khelaifi đã gặp HLV Wenger tại Doha (Qatar) bên lề giải quần vợt ATP diễn ra ở đây để trao đổi với Wenger về kế hoạch trong tương lai của PSG. Ông chủ PSG kỳ vọng Wenger có thể thu hút các cầu thủ giỏi bằng uy tín của mình, cũng như ông đang được xem là một chuyên gia lão làng trong việc tìm kiếm cầu thủ trẻ. Quan điểm bóng đá của Wenger cũng tương đồng Tuchel, tức là thích bóng đá tấn công, chuộng dùng cầu thủ giàu kĩ thuật.

Khuôn mặt được kỳ vọng

Nhưng cuối cùng, để dung hòa các mối quan hệ, để giữ được Neymar, Leonardo đồng hương của ngôi sao này mới là người được chọn. Danh thủ người Brazil đã trở lại đội bóng thủ đô, giữ chức GĐTT, vị trí mà ông từng đảm nhận từ năm 2011-2013. Cựu danh thủ Brazil trở lại sẽ giúp Thiago Motta yên tâm với chiếc ghế HLV U19. Chính Leonardo đã chiêu mộ Motta cho PSG hồi năm 2012 và có mối quan hệ rất tốt với cầu thủ hai quốc tịch Brazil – Ý này.

De Ligt, bản hợp đồng đầu tay của tân GĐTT Leonardo (ảnh CNN)

 Trung vệ đội trưởng mới 19 tuổi của nhà vô địch Hà Lan De Ligt, là cầu thủ đang trong tầm ngắm của tân GĐTT Leonardo (ảnh CNN)

Về đến sân Công viên các hoàng tử, Leonardo lập tức tiến hành đàm phán mua De Ligt từ Ajax Amsterdam với mức lương đề nghị lên tới 340.000 euro/tuần cho trung vệ 19 tuổi và 70 triệu euro cho đội bóng chủ quản.

Cựu danh thủ AC Milan cũng sẽ nỗ lực thuyết phục Rabiot từng bị đày đọa thời Henrique ở lại PSG. Quan trọng nhất nhất là Leonardo, với tư cách đàn anh phải tìm ra cách kiềm hãm được đồng hương Neymar mới có thể giúp phòng thay đồ PSG bình yên.

Công việc tiếp theo chính là hợp tác thật tốt với HLV Thomas Tuchel. Trước đây, nhà cầm quân người Đức và cựu GĐTT Henrique luôn gặp mâu thuẫn, đặc biệt vấn đề chuyển nhượng. Hầu hết những vụ chuyển nhượng mà Henrique mua về đều không khiến Tuchel hài lòng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến PSG thi đấu không thành công tại Champions League mùa giải vừa qua.

“Tôi thực sự vui mừng khi trở lại PSG lần này với sự nhiệt thành và năng lượng tuyệt vời để một lần nữa trở thành một phần của CLB”, Leo nhấn mạnh.