Porsche Taycan ra mắt Đông Nam Á, chuẩn bị về Việt Nam

Taycan là câu trả lời của Porsche cho khái niệm xe thể thao thuần điện, xu thế mà hầu hết các hãng xe sang đang theo đuổi.Hợp tác với một hãng phim khoa học viễn tưởng, Porsche chọn Singapore là nơi ra mắt Taycan tại khu vực châu Á Thái Bình Dương nửa cuối tháng 11. Nhà phân phối Porsche tại Việt Nam cho biết, trước khi xe ra mắt, hãng đã nhận được đặt hàng. Dự kiến, xe về nước trong quý I/2020.
Porsche Taycan ra mắt thị trường Đông Nam Á tại Singapore. Ảnh Quang Anh.
Porsche Taycan ra mắt thị trường Đông Nam Á tại Singapore. Ảnh Quang Anh.

Taycan là mẫu xe đầu tiên ra đời trong dự án ôtô điện khí hóa trị giá gần 7 tỷ USD của Porsche. Xe xuất xưởng từ nhà máy Zuffenhausen của hãng tại Stuttgart, Đức. Taycan sử dụng hệ khung gầm hoàn toàn mới mà Porsche gọi là J1.

Xe thể thao thuần điện đầu tiên của Porsche sử dụng hệ thống điện 800V, thay vì 400V như những mẫu xe điện khác. Khả năng sạc SoC từ 5% đến 80% pin chưa đầy 23 phút, trong điều kiện lý tưởng. Công suất sạc tối đa lên tới 270 kWh.

Ngoài ra, tại điểm sạc nhanh 50 kWh một chiều (DC), xe mất 93 phút để sạc từ 5% đến 80% pin. Với dòng điện xoay chiều (AC) tại nhà, Taycan có thể sạc với công suất 11 kW bằng đầu nối được trang bị theo xe.

Đèn chiếu sáng thiết kế mới trên Porsche Taycan
Đèn chiếu sáng thiết kế mới trên Porsche Taycan

Hiện tại, Porsche Taycan được bán ra với ba phiên bản. Taycan 4S trang bị bộ pin 79,2 kW cung cấp sức mạnh 522 mã lực và sức kéo 640 Nm. Tầm di chuyển của xe đạt 405 km mỗi khi đầy pin. Thêm tiền cho gói trang bị Performance Battery Plus, xe có công suất 563 mã lực, sức kéo 650 Nm và quãng đường di chuyển 462 km. Taycan 4S tăng tốc từ 0-100km/h trong 3,8 giây trước khi đạt giới hạn điện tử 250 km/h.

Taycan Turbo có công suất lớn hơn, 671 mã lực và sức kéo 850 Nm. Xe tăng tốc 0-100 km/h trong 3 giây, giới hạn tốc độ 260 km/h. Đây là phiên bản có hệ số cản gió thấp nhất trong những mẫu xe hiện tại của Porsche, đạt 0,22 Cd. Tầm di chuyển mỗi lần sạc đầy pin của phiên bản Turbo là 499 km.

Phiên bản cao cấp nhất Taycan Turbo S có công suất 751 mã lực, sức kéo lên tới 1.050 Nm. Kết hợp chức năng OverBoost, xe tăng tốc 0-100 km/h trong 2,6 giây. Tốc độ tối đa được giới hạn 260 km/h. Xe có khả năng di chuyển 413 km khi đầy pin. Dự kiến, hãng sẽ bổ sung phiên bản Cross Turismo cuối năm 2020.

Cả ba phiên bản được trang bị hai động cơ điện đặt ở trục trước và sau. Hãng bố trí các mô đun pin lithium-ion 72,9 hoặc 93,4 kWh ở giữa các động cơ, hệ thống làm mát bằng dung dịch. Hộp số hai tốc độ gắn ở phía sau. Porsche Taycan có kích thước khá tương đồng với Panamera. Thông số dài, rộng, cao lần lượt của xe 4.963 x 1.966 x 1.381 (mm), trục cơ sở 2.900 mm.

Ngoại thất Taycan mang những DNA đặc trưng của Porsche với thiết kế "tỷ lệ vàng" của dòng xe 911. Mui xe ngắn kiểu notchback và cột B trải dài về phía sau được Porsche gọi là Flyline. Hãng bổ sung thêm những chi tiết của thời đại mới như đèn chiếu sáng LED ma trận, mang đậm tính khí động học. Đèn định vị ban ngày 4 điểm LED. Hai bên đèn hậu được kết nối bởi dải LED, nhấn mạnh chiều rộng thân xe.

Nội thất xe có tùy chọn không sử dụng da động vật nhằm nhấn mạnh khái niệm thân thiện với môi trường
Nội thất xe có tùy chọn không sử dụng da động vật nhằm nhấn mạnh khái niệm thân thiện với môi trường

Nội thất xe có dải màn hình trung tâm người lái hiển thị rộng, tạo hình cong. Các nút bấm cơ học bên trong xe được tinh giản, nhường chỗ cho dạng điều khiển một chạm. Màn hình giải trí 10,9 inch và màn hình điều khiển hệ thống điều hòa 8,4 inch phía dưới. Hàng ghế sau trang bị màn hình tinh chỉnh chức năng riêng biệt, kích thước 5,9 inch.

Lần đầu tiên, Porsche đưa ra tùy chọn nội thất không sử dụng da động vật, nhằm nhấn mạnh khái niệm bền vững của mẫu xe thân thiện với môi trường. Ngoài ra, hãng vẫn cung cấp những vật liệu tùy chọn như gỗ, sợi carbon hoặc nhôm.

Trước khi ra mắt, Porsche thử nghiệm thực tế khả năng vận hành của Taycan tại 30 nước trên toàn thế giới, quãng đường khoảng 6 triệu km. Ở vùng Scandinavia cách Bắc cực chỉ vài km, xe được thử nghiệm lái trên tuyết và băng, nhiệt độ -35 độ C. Ở Dubai, Taycan vượt qua thử nghiệm trong điều kiện nhiệt độ 50 độ C.

Chu kỳ sạc của Taycan được thử nghiệm hơn 100.000 lần, sử dụng đa dạng công nghệ sạc điện khác nhau trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Theo VnExpress

https://vnexpress.net/oto-xe-may/porsche-taycan-ra-mat-dong-nam-a-chuan-bi-ve-viet-nam-4017453.html