Pin thế hệ mới sạc siêu nhanh dùng cực lâu

Thế hệ pin mới tuy có thể rút ngắn đáng kể thời gian sạc nhưng vẫn đảm bảo dùng lâu và tuổi thọ cao hơn nhiều so với pin lithium-ion.
Pin thế hệ mới sạc siêu nhanh dùng cực lâu
Pin thế hệ mới sạc siêu nhanh dùng cực lâu

Các nhà khoa học thuộc University of Central Florida (UCF) mới đây đã chính thức công bố nghiên cứu thành công pin sạc thế hệ mới với những cải tiến đáng kể hứa hẹn sẽ giải tỏa hoàn toàn nỗi lo sạc pin cho các thiết bị trong tương lai không xa.

Theo đó, mẫu thử nghiệm pin thế hệ mới nghiên cứu thành công này có tuổi thọ cao hơn pin lithium-ion đến 20 lần. Không chỉ có tuổi thọ cao, nguyên mẫu pin đặc biệt này cũng chỉ mất vài giây để sạc đầy trong khi có thể cung cấp năng lượng hoạt động liên tục nhiều ngày liền. Qua giải thích từ các chuyên gia nghiên cứu tại UCF, thế hệ pin mới sử dụng một loại siêu tụ điện vốn có thể lưu trữ nhiều năng lượng hơn mà không cần dùng đến các chất hóa học và phản ứng để tạo ra năng lượng như pin truyền thống.

Thế hệ pin dùng những siêu tụ điện của UCF cũng có thể sạc/xả hơn 30.000 lần. Trong khi đó pin lithium-ion hiện tại qua thời gian sử dụng sẽ không tránh khỏi tình trạng mất dần dung lượng. Đáng chú ý hơn, mẫu pin thế hệ mới còn có thể dễ dàng định hình hơn thay vì có thể uốn nắn dễ dàng. Với đặc tính này, những mẫu pin do UCF phát triển tương lai sẽ phù hợp cho cả những thiết bị đeo, hoặc những thiết bị điện tử siêu nhỏ.

Tiếc là hiện tại việc thương mại hóa những mẫu pin dùng siêu tụ này vẫn chưa được UCF thực hiện. Tuy nhiên, giới quan sát tin rằng mẫu thử nghiệm của UFC là một bằng chứng cho thấy những mẫu pin thế hệ mới này sẽ sớm có mặt trên thị trường.

Theo PC World VN