Pin có thể uốn cong như xương sống người: Tương lai mới cho các thiết bị thông minh?

Theo thông tin ban đầu, viên pin mới này có thể chứa được nguồn năng lượng tương đương 85% so với viên pin thông thường và sẽ được cải thiện trong thời gian tới.

Viên pin vẫn có thể cấp năng lượng cho chiếc smartwatch ngay cả khi đã bị xoắn và bẻ cong

Vào ngày 1/2 vừa qua, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Columbia tại New York, Mỹ tuyên bố đã phát triển thành công viên pin mới có thể bẻ cong một cách thoải mái. Thành tựu này không chỉ mở ra cánh cửa giúp chúng ta bước tới kỷ nguyên của smartphone màn hình gập, mà còn là bước đột phá giúp các thiết bị đeo thông minh được cải tiến cả về chất lượng lẫn ngoại hình, hướng tới một tương lai mới tươi sáng hơn.

Với thiết kế theo cấu trúc dễ uốn cong của xương sống con người, các thành phần cứng của viên pin chịu trách nhiệm lưu trữ nguồn năng lượng được bao bọc bởi các thành phần mềm hơn, giống như các đốt xương sống được đệm bởi các mô mềm, thứ giúp chúng ta có thể trở nên linh hoạt hơn. Theo nhóm nghiên cứu, viên pin mới có thể chứa được nguồn năng lượng tương đương 85% so với viên pin thông thường, và con số này sẽ còn được cải thiện trong thời gian tới. Ngoài ra, dù bạn có cố gắng làm cho viên pin biến dạng như thế nào, nó sẽ vẫn duy trì được nguồn điện áp ổn định và mật độ năng lượng ở mức cao.

Tiến sĩ Yuan Yang, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: "Nguyên mẫu của chúng tôi là một trong những sản phẩm có mật độ năng lượng cao nhất từ trước đến nay. Chúng tôi đã phát triển một cách tiếp cận rộng và đơn giản hơn để tạo ra một viên pin lithium-ion giống như xương sống của người với các thuộc tính điện hóa và cơ học tuyệt vời. Thiết kế của chúng tôi là một ứng cử viên đầy tiềm năng cho "danh hiệu" viên pin lithium-ion dễ uốn cong thế hệ đầu tiên được thương mại hóa".

Pin có thể uốn cong như xương sống người: Tương lai mới cho các thiết bị thông minh? - Ảnh 1

Viên pin do nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Columbia phát triển có cấu trúc giống với xương sống của người, giúp nó có thể uốn cong một cách linh hoạt.

Samsung được cho là đang phát triển một smartphone có màn hình gập với tên gọi Galaxy X, được trang bị màn hình OLED 7,3 inch và hoạt động giống như một cuốn sách. Theo trang tin Hàn Quốc ETNews, Samsung sẽ tiến hành phát triển màn hình gập vào tháng 3 năm nay, sản xuất các tấm nền vào tháng 9 và sản xuất chiếc điện thoại trong tháng 11. Với viên pin có thể uốn cong này của Đại học Columbia, rất có thể Samsung sẽ đưa Galaxy X lên kệ ngay đầu năm sau.

Bên cạnh smartphone, các thiết bị đeo thông minh cũng sẽ được "hưởng lợi" từ thành tựu mới này, khi thời lượng pin của chúng sẽ được cải thiện và ngoại hình của chúng không còn bị giới hạn bởi viên pin nữa. Ngoài ra, các công nghệ mới như quần, áo, giày thông minh cũng có thể được cải thiện, mang lại những ứng dụng như theo dõi thông tin cơ thể, hiển thị hình ảnh hay đo tốc độ chạy khi bạn tập thể dục,…

Pin có thể uốn cong như xương sống người: Tương lai mới cho các thiết bị thông minh? - Ảnh 2

Concept của chiếc điện thoại Galaxy X mà Samsung đang có ý định phát triển

Trong những năm vừa qua, có thể nói công nghệ pin đang không có tốc độ tăng trưởng như kỳ vọng, thậm chí còn "giậm chân tại chỗ". Hy vọng rằng, với thành tựu mới này của Đại học Columbia, thế giới công nghệ sẽ trở nên đa dạng, phong phú hơn với nhiều sự ứng dụng mới mẻ hơn, giúp chúng ta tiến thêm những bước tới một cuộc sống hoàn hảo hơn.

Theo Báo Diễn đàn đầu tư

http://vnreview.vn/tin-tuc-khoa-hoc-cong-nghe/-/view_content/content/2397157/pin-co-the-uon-cong-nhu-xuong-song-nguoi-tuong-lai-moi-cho-cac-thiet-bi-thong-minh