Phương Tây chê xe yểm trợ Trung Quốc "tua tủa" vũ khí

VietTimes -- Trong triển lãm hàng không Chu Hải, công nghiệp quốc phòng đã giới thiệu xe yểm trợ hỏa lực tăng thiết giáp và bộ binh QN-506. Người Trung Quốc gọi xe này là Vua chiến trường của bộ binh. Thân xe Type -59 được lắp đặt pháo tự động 30mm, súng máy kẹp nòng 7,62mm và tên lửa các loại.
Xe yểm trợ hỏa lực tăng thiết giáp và bộ binh QN-506 của PLA. Ảnh minh họa RG
Xe yểm trợ hỏa lực tăng thiết giáp và bộ binh QN-506 của PLA. Ảnh minh họa RG

Có vẻ như các kỹ sư Trung Quốc đã lắp lên chiếc T-55 tất cả các loại tên lửa có thể, bao gồm tên lửa chống tăng, tên lửa đa nhiệm, tên lửa hành trình, máy bay không người lái trinh sát và điều khiển hỏa lực.

Bắt đầu có khái niệm về xe yểm trợ hỏa lực tăng thiết giáp từ những năm 80 của thế kỷ trước. Xe được phát triển để có thể tiêu diệt sinh lực địch, các ổ hỏa lực chống tăng, các hỏa điểm và các xe súng máy hạng nặng, binh sĩ sử dụng súng chống tăng trong chiến tranh đường phố. Ngoài ra, xe còn có mục đích diệt tăng thiết giáp, các công sự kiên cố và những mục tiêu phòng thủ vững chắc.

Popular Mechanics nhận xét, các xe Terminator và Terminator-2 của Nga hiện đang bị cạnh trang bởi một xe rẻ hơn, nhưng tua tủa vũ khí QN-506. Xe có khả năng tiêu diệt tất cả các mục tiêu trên chiến trường, bao gồm cả máy bay không người lái. QN-506 được trang bị tên lửa chống tăng đầu dẫn quang ảnh hồng ngoại QN-502C, tấn công xe tăng vào nắp tháp pháo, dễ dàng tiêu diệt cả Abrams. Tên lửa đa nhiệm А-70mm QN 201 khá giống với APKWS-II của Mỹ, có đầu tự dẫn laser, có thể xuyên thủng giáp thép 60mm hoặc 300mm bê tông cốt thép.

Trong biên chế của xe yểm trợ hỏa lực có máy bay không người lái trực thăng 4 cánh quạt. Tốc độ đạt 60km/h, tầm hoạt động xa nhất 10km. UAV có thể được sử dụng cho trinh sát và dẫn đường cho vũ khí chính xác.

Nhưng các chuyên gia quân sự phương Tây cho rằng, với số lượng vũ khí khổng lồ này, xe yểm trợ hỏa lực tăng thiết giáp Trung Quốc có vẻ như được thiết kế để chống những nhóm vũ trang nổi loạn nhiều hơn là tham gia vào một cuộc chiến hiện đại với lực lượng tương đương.

Các xạ thủ săn drones thường có mặt trên tuyến chiến đấu, nhanh chóng phát hiện mục tiêu máy bay không người lái và lập tức tìm cách bắn hạ. Tổ xạ thủ săn tăng có thể sẽ phục kích ngoài tầm hỏa lực bắn thẳng và được sự yểm trợ của xe tăng, pháo tự hành và pháo phản lực. Ngoài ra, xe phóng tên lửa hành trình phải nằm sâu trong hậu phương chiến trường, Như vậy, rất không rõ ràng xe yểm trợ hỏa lực QN-506 sẽ nằm ở đâu trên chiến tuyến và có nhanh chóng trở thành mục tiêu săn đuổi của hỏa lực đối phương hay không? Tác giả của bài viết trên Popular Mechanics Kyle Mizokami nhận xét.

Điều hạn chế là Type 59 là xe tăng những năm 1950, phiên bản sao chép của Т-54. Đây không phải là lựa chọn tốt nhất cho xe yểm trợ hỏa lực tăng thiết giáp nhưng lại là phiên bản tốt nhất cho xuất khẩu QN-506 do giá thành thấp. Các kỹ sư công nghệ Trung Quốc cho rằng, chuyển đổi thân xe hiện đại hơn không phải là vấn đề, chắc chắn điều đó phụ thuộc vào khách hàng, ngay cả trong trường hợp khách hàng muốn thân xe T-72 của Nga hoặc Ukraina. Đến thời điểm này vẫn chưa rõ ràng, bao giờ xe QN-506 được đưa vào biên chế trang bị quân đội Trung Quốc.

Xe yểm trợ tăng thiết giáp QN - 506 quân đội Trung Quốc. Ảnh: RG.
 Xe yểm trợ tăng thiết giáp QN - 506 quân đội Trung Quốc. Ảnh: RG.