“Phù thủy” thiết kế Jony Ive bất ngờ chia tay Apple

VietTimes – Theo CNBC, Apple đã công bố thông tin về sự ra đi của Giám đốc thiết kế Jony Ive. Ông Ive được coi là một trong những người có đóng góp lớn nhất cho thành công của các sản phẩm “Táo khuyết”.
Ông Jony Ive (phải) và CEO Apple Tim Cook (trái). Ảnh: CNBC
Ông Jony Ive (phải) và CEO Apple Tim Cook (trái). Ảnh: CNBC

Apple đã xác nhận về sự ra đi của Giám đốc thiết kế John Ive. Thông tin này ngay lập tức đã khiến cổ phiếu Apple giảm 1% trong phiên giao dịch ngày 28/6.

Trang Financial Times cho biết ông Ive sẽ bắt đầu dự án thành lập công ty thiết kế riêng mang tên LoveForm, cùng người bạn thân và nhà thiết kế Marc Newson. Trong đó, Apple sẽ trở thành một trong những khách hàng quan trọng nhất.

“Mặc dù không còn là nhân viên [của Apple], tôi hy vọng vẫn có cơ hội hợp tác với công ty trong nhiều năm tới”, ông Ive phát biểu trên Financial Times. “Tôi đưa ra quyết định này hoàn toàn tự nhiên và nhẹ nhàng”.

Cũng trong thông cáo ngày 28/6, CEO Tim Cook nhận xét về ông Ive như sau: “Jony là ‘của hiếm’ trong giới thiết kế và ông đóng vai trò quan trọng trong sự hồi sinh của Apple, từ thiết kế đột phá của iMac năm 1998 đến iPhone, cũng như tham vọng chưa từng có trong dự án Apple Park thể hiện qua nỗ lực và tâm huyết”.

Nguồn tin của CNBC tiết lộ vị trí Giám đốc thiết kế mà “Phù thủy” Jony Ive đảm đương tại Apple vẫn đang được bỏ trống. Trong thời gian này, Phó Chủ tịch công nghiệp thiết kế Evans Hankey, Phó Chủ tịch thiết kế giao diện người dùng Alan Dye sẽ phụ trách công việc ông Ive để lại.

Trong những năm gần đây, Jony Ive dành phần lớn thời gian để xây dựng công viên Apple Park trị giá 5 tỷ USD tại Cupertino, bang California, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc điều hành Tim Cook. Tháng trước, Apple đã chính thức khai trương Apple Park với buổi hòa nhạc lớn tổ chức ngay trong khuôn viên.

“Có một số dự án quan trọng mà tôi cảm thấy bản thân đã hoàn thành. Ví dụ, dự án Apple Park khởi động năm 2004… Vài tuần trước, chúng tôi đã chính thức khai trương công viên. Đó là dự án thực sự có ý nghĩa, khác với hầu hét dự án trong quá khứ, bởi nó dành cho chính chúng tôi [Apple]", ông Jony Ive chia sẻ.

Theo CNBC