Phụ huynh, nhà quản lý giáo dục ở Đà Nẵng nói gì về việc cho học sinh trở lại trường?

VietTimes -- Liên quan đến vấn đề cho học sinh trở lại trường vào ngày 2/3, chiều 28/2, VietTimes có cuộc khảo sát nhanh ý kiến một số phụ huynh, nhà quản lý giáo dục trên địa bàn Đà Nẵng và cho thấy, đang có nhiều ý kiến trái chiều. 

UBND TP Đà Nẵng vừa có thông báo cho học sinh cấp học mầm non và từ lớp 1-11 trên địa bàn được nghỉ học đến ngày 8/3. Riêng học sinh, học viên lớp 12 sẽ đến trường vào ngày 2/3.
UBND TP Đà Nẵng vừa có thông báo cho học sinh cấp học mầm non và từ lớp 1-11 trên địa bàn được nghỉ học đến ngày 8/3. Riêng học sinh, học viên lớp 12 sẽ đến trường vào ngày 2/3.

Học sinh tiếp tục nghỉ học, chỉ lớp 12 mới đến trường

Chiều 28/2, ông Lê Trung Chinh – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, UBND TP Đà Nẵng quyết định cho học sinh tiếp tục nghỉ học thêm 1 tuần để phòng chống dịch COVID-19. Riêng học sinh, học viên lớp 12 sẽ đến trường vào ngày 2/3 theo thông báo của Bộ GD&ĐT.

Cụ thể, trên cơ sở đề xuất của Sở GD&ĐT, UBND TP Đà Nẵng thống nhất phương án cho trẻ mần non, học sinh từ lớp 1 đến lớp 11 trên địa bàn được nghỉ học đến ngày 8/3. Riêng học sinh lớp 12 sẽ đến trường vào ngày 2/3 theo thông báo của Bộ GD&ĐT.

Đối với cấp bậc đại học, cao đẳng, trung cấp, việc trở lại trường sẽ theo quyết định, hướng dẫn của Bộ chủ quản.

Thông báo của UBND TP Đà Nẵng về việc cho học sinh trên địa bàn trở lại trường
Thông báo của UBND TP Đà Nẵng về việc cho học sinh trên địa bàn trở lại trường

Cũng theo Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng, căn cứ quyết định của UBND TP về việc cho học sinh trở lại trường, Sở đã chỉ đạo hiệu trưởng các trường, các cơ sở giáo dục, cơ sở đào tạo ngoại ngữ, tin học,.. tuân thủ thời gian đi học, cho học sinh các cấp học từ lớp 1 đến lớp 11 nghỉ học đến ngày 8/3 và thời gian đi học sẽ có thông báo sau.

Bên cạnh đó, Sở yêu cầu tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn thực hiện công tác tổng vệ sinh trường lớp. 

Riêng đối với lớp 12 khi đi học trở lại, các trường phải bố trí học theo phương án phòng cách phòng; thông báo cho phụ huynh học sinh tự đo thân nhiệt con em hàng ngày trước khi đến trường. Khuyến cáo học sinh có biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở thì không đến trường; Tiếp tục dừng các hoạt động tập trung đông người; không tổ chức chào cờ tập trung…

Ý kiến trái chiều

Trước thông tin học sinh bắt đầu trở lại trường từ ngày 2/3, VietTimes đã có cuộc phỏng vấn nhanh đối với một số phụ huynh, nhà quản lý giáo dục vấn đề này. 

Anh Vương Văn Dũng – Giám đốc Công ty F&B trên địa bàn cùng 5 người khác có con ở cấp học trung học cơ sở cho biết, việc đi học trở lại đối với các học sinh là khả thi.

“Ở các địa phương khác thì tôi không biết, nhưng ở Đà Nẵng thì theo tôi học sinh đã có thể trở lại trường theo dự kiến từ ngày 2/3 tới. Bởi theo những gì ghi nhận được, thì Đà Nẵng đang thực hiện công tác phòng chống dịch khá tốt.

"Các chuyến bay từ vùng dịch đều bị cấm, các trường hợp đi từ vùng dịch về đều được rà soát, nắm thông tin và cách ly theo quy định. Nên việc cho học sinh trở lại trường là khả thi. Vấn đề còn lại là nâng cao ý thức phòng chống dịch và bảo vệ bản thân của ngườu dân và phụ huynh" - anh Dũng cho hay.

Tuy nhiên, chị Vân Anh (công chức văn phòng) cùng 3 người khác có con ở cấp học tiểu học thì đồng ý rằng, chưa nên cho học sinh trở lại trường, vì như du khách Trung Quốc mình đã kiểm soát quyết liệt và vẫn cho học sinh nghỉ ở nhà. Tương tự, giai đoạn này cho học sinh nghỉ học cũng là để phòng

"Đối với giai đoạn này, du khách Hàn Quốc ở Đà Nẵng khá nhiều, khó lường hết được các khả năng lây nhiễm chéo, nhất là hiện nay, tại Hàn Quốc đang bùng phát dịch thì việc cho trẻ trở lại trường là không nên" - chị Vân Anh chia sẻ.

Không chỉ riêng chị Vân Anh, nhiều phụ huynh khác có con nhỏ cũng cho biết sẽ giữ con ở nhà, cho dù nhà trường có thông báo quay trở lại trường. "Hơn nữa, thời gian học sinh nghỉ hè còn dài. Cứ nghe cho trẻ nghỉ thêm 1-2 tuần nữa, thậm chí hết tháng 3 vẫn ổn. Chứ cho con đi học mà nơm nớp lo lắng thì cho con ở nhà yên tâm hơn” – chị Vân Anh chia sẻ thêm.

Còn T.S Nguyễn Thị Anh Đào – Chủ tịch trường ĐH Đông Á - cho rằng: “Với những diễn biến dịch COVID-19 thì có thể cho học sinh và sinh viên trở lại trường từ ngày 2/3 như dự kiến. Tuy nhiên chỉ đối với học sinh khối THPT và sinh viên. Còn đối với mầm non, tiểu học và THCS thì nên cho nghỉ thêm 1-2 tuần nữa để theo dõi tình hình. Vừa đảm bảo phòng dịch, vừa để phụ huynh yên tâm”.

Quay lại việc cho học sinh sinh viên trở lại trường, bà Nguyễn Thị Anh Đào cho rằng: “Rất cần sự giám sát và phối hợp của ngành y tế. Cụ thể là ngành y tế cần cắt cử cán bộ y tế chuyên trách, theo dõi, giám sát và thường trực tình hình diễn biến tại các trường học để có những vấn đề bất thường xảy ra là phối hợp với nhà trường có cách ứng phó nhanh, kịp thời.

Bên cạnh đó, với đặc thù khác biệt của Đà Nẵng là cửa ngõ du lịch, rất đông khách du lịch đến với địa phương, nên ngành y tế cần thông tin cụ thể, đầy đủ về diễn biến tình hình dịch trên địa bàn để các trường và người dân được nắm. Có như vậy thì phụ huynh, cộng đồng mới yên tâm để con em họ quay lại trường.

T.S Nguyễn Thị Anh Đào – Chủ tịch trường ĐH Đông Á
T.S Nguyễn Thị Anh Đào – Chủ tịch trường ĐH Đông Á 

Riêng đối với các nhà trường, bên cạnh sự phối hợp của ngành y tế, nên có thông báo cho học sinh, sinh viên về việc điều tra dịch tễ trước khi quay lại trường.

Nếu trong thời gian nghỉ học ở nhà có đi du lịch hay có tiếp xúc với du khách, người từng từ vùng dịch về trong thời gian quy định thì nên cho tự cách ly ở nhà, không cần đến trường. Thời gian ở nhà sẽ được học trực tuyến qua mạng, cũng như giám sát y tế. Khi hết thời gian cần giám sát, sẽ trở lại trường như các trường hợp khác.

“Về việc cho học sinh, sinh viên trở lại trường, chúng tôi sẽ có văn bản đề nghị ngành y tế địa phương phối hợp để tổ chức cho sinh viên trở lại trường.

"Quan điểm là vừa đảm bảo phòng chống dịch COVID-19, vừa đảm bảo tâm lý cho phụ huynh, nhất là cách ứng phó khi có diễn biến bất thường xảy ra” – bà Nguyễn Thị Anh Đào nói.