Phớt lờ chiến sự Yemen, ông Trump quyết bán vũ khí cho Arab Saudi

VietTimes -- Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa phủ quyết 3 nghị quyết chung cấm bán vũ khí cho Arab Saudi và UAE, vùi dập nỗ lực của các nhà lập pháp tại Quốc hội nhằm chấm dứt các thương vụ vũ khí gây tranh cãi của chính quyền Trump.
Ông Trump gạt phăng 3 nghị quyết chung của giới lập pháp để bán vũ khí cho các đồng minh Trung Đông (Ảnh: SCMP)
Ông Trump gạt phăng 3 nghị quyết chung của giới lập pháp để bán vũ khí cho các đồng minh Trung Đông (Ảnh: SCMP)

Trong một thông điệp gửi tới Thượng viện, ông Trump tuyên bố rằng ông sẽ gửi trả lại một số dự luật lưỡng đảng ngăn chặn việc cấp phép cho các thương vụ vũ khí đối với Arab Saudi, UAE, Anh, Pháp, Tây Ban Nha và Italy.

"Ngoài việc gây ảnh hưởng tiêu cực tới mối quan hệ song phương với Arab Saudi, Anh, Tây Ban Nha và Italy; nghị quyết chung còn làm giảm khả năng của nước Mỹ trong việc duy trì và định hình các hoạt động hợp tác an ninh quan trọng" - ông Trump nói trong một thông điệp.

Tổng thống Mỹ gọi các nghị quyết chung này là "nhận thức kém" và nói rằng nó không thể giải quyết được tận gốc cuộc xung đột ở Yemen.

"Mỹ rất quan ngại về con số thường dân thiệt mạng trong cuộc xung đột này và đang nỗ lực để chấm dứt nó. Nhưng chúng ta không thể chấm dứt bằng các nghị quyết kém nhận thức và tốn thời gian, vốn thất bại trong việc giải quyết tận gốc vấn đề" - ông Trump nói - "Thay vì bỏ thời gian và nguồn lực cho các nghị quyết kiểu này, tôi khuyến khích Quốc hội ủng hộ công việc của chúng tôi để đạt được hòa bình thông qua đàm phán, chấm dứt cuộc xung đột ở Yemen".

Gói nghị quyết chung vừa qua được xem là một biểu tượng cho thấy sự đồng lòng của giới lập pháp trong Quốc hội - trong đó có nhiều thành viên trong đảng của ông Trump - trong việc phản đối mối quan hệ của chính quyền Trump với Arab Saudi, sau vụ ám sát nhà báo Jamal Khashoggi hồi năm ngoái.

Tháng 5 vừa qua, chính quyền Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp để vượt mặt Quốc hội và xúc tiến các thương vụ vũ khí hàng tỷ USD với nhiều quốc gia - trong đó có Arab Saudi và UAE - chỉ ra sự cần thiết phải ngăn chặn cái mà họ gọi là "tầm ảnh hưởng độc hại" của Iran ở Trung Đông.

Trong bức thư gửi tới các nhà lập pháp trong Quốc hội hồi tháng 5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng ông "quả quyết rằng tình trạng khẩn cấp là cần thiết, trong đó cho phép lập tức bán trang thiết bị quân sự" cho Arab Saudi, UAE và Jordan "nhằm ngăn chặn tầm ảnh hưởng độc hại của Chính phủ Iran ở khắp Trung Đông".

Trong một tuyên bố mà nghị sỹ Eliot Engel (New York) - chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện - phát đi chiều tối hôm thứ Tư, ông nói rằng không có tình trạng khẩn cấp nào cho phép ông Trump đi loanh quanh trong Quốc hội với các thỏa thuận vũ khí này.

"Việc Tổng thống phủ quyết các nghị quyết chung đã phát đi một thông điệp đáng sợ rằng, chính sách ngoại giao của nước mỹ không còn xuất phát từ các giá trị cốt lõi của chúng ta - tôn trọng nhân quyền - và rằng ông ta xem Quốc hội không ngang hàng với Chính phủ, mà là một nơi bị phớt lờ" - ông Engel nói - "Hơn thế, sự phủ quyết này sẽ khiến thêm nhiều sinh mạng vô tội bị cướp đi. Những thứ vũ khí này sẽ được sử dụng trong các chiến dịch liều lĩnh và man rợ, khiến cho cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất của thế giới thêm phần trầm trọng".

Theo CNN