Phòng không Syria đánh chặn nhiều tên lửa hành trình trong đêm, nghi bị Israel không kích

VietTimes -- Reuters dẫn một nguồn tin giấu tên cho hay, 4 tên lửa hành trình đã được phóng qua không phận Lebanon nhằm vào lãnh thổ syria. Theo một số báo cáo của các hãng truyền thông quốc tế, vụ tấn công có khả năng xuất phát từ lãnh thổ Israel, tuy nhiên quân đội nước này lại từ chối bình luận.
Nhập mô tả video

Trong đêm ngày 22/12, lực lượng phòng không syria đã đánh chặn một đòn “tấn công bằng tên lửa” xuất phát từ hướng “các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng” – hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) đưa tin. Còn theo hãng Sputnik của Nga, có ít nhất 2 vụ nổ lớn đã xảy ra tại thủ đô Damascus, Syria vào khoảng 23h15 tối 22/12 (giờ địa phương).

Theo các nguồn tin, nhiều máy bay chiến đấu của Israel đã xuất hiện trên không phận của Lebanon trong khoảng thời gian xảy ra vụ tấn công ở Damascus.

“Các máy bay của Israel xuất hiện ở khu vực Sidon và Jezzine (miền Nam Lebanon) khi thông tin liên quan tơi vụ tấn công ở Damascus xuất hiện” – Reuters dẫn một nguồn tin cho hay, tuy nhiên không nêu rõ liệu các máy bay này có liên quan tới vụ tấn công hay không.

Lực lượng Quốc phòng Israel (IDF) từ chối bình luận về sự việc trên trong một thông báo: “Chúng tôi không bình luận về các báo cáo mà các hãng truyền thông nước ngoài đưa ra”.

Trong khi đó, nhiều cư dân mạng đã chia sẻ những đoạn video về vụ tấn công lên mạng xã hội.

Tháng 11 vừa qua, hệ thống phòng hkoong của syria cũng phát hiện và bắn hạ một số tên lửa mà máy bay quân sự Israel phóng nhằm vào các cứ điểm quân sự ở miền Nam Syria. Sau sự việc này, IDF nói rằng hệ thống phòng không Vòm Sắt của họ đã nhận dạng và đánh chặn 4 trái rocket phóng từ Syria về miền Nam Israel.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố rằng đòn tấn công mà Israel thực hiện là nhằm vào các cứ điểm quân sự của Iran đặt tại Syria và đểđáp trả đòn pháo kích từ Syria nhằm vào lãnh thổ của họ.

Israel thường xuyên cáo buộc Iran cố gắng thiết lập sự hiện diện quân sự vĩnh cửu ở Syria, bởi vậy mà IDF đã thực hiện hàng trăm đòn không kích nhằm vào cái mà họ cho là mục tiêu quân sự Iran ở Syria. Trong khi đó, Tehran cho rằng họ chỉ cử các cố vấn quân sự tới Damascus để hỗ trợ cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

Israel và Syria chia sẻ đường biên giới chung dọc khu vực Cao nguyên Golan. Khu vực này phần lớn là nằm dưới sự kiểm soát của Israel sau khi Tel Aviv chiếm đóng vùng lãnh thổ này trong Cuộc chiến 6 ngày năm 1967, sáp nhập nó vào năm 1981. Nỗ lực sáp nhập hoàn toàn khu vực Cao nguyên Golan của Israel đã bị Liên hợp quốc bác bỏ.

Cuộc xung đột vũ trang bùng nổ ở Syria từ năm 2011 phần lớn đã giảm nhiệt trong năm nay, và ưu tiên chính của chính phủ Damascus cùng như các bên bảo trợ cho lệnh ngừng bắn ở Syria – Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran – đang cố gắng đảm bảo sự trở về an toàn cho dòng người tị nạn cùng một giải pháp chính trị cho khu vực.