Phòng khám tư được hoạt động lại, ngừng lấy mẫu xét nghiệm tại nhà ga, sân bay

VietTimes – Kể từ ngày hôm nay 23/4, TP.HCM cho phép các phòng khám tư được hoạt động trở lại, đồng thời ngừng lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại nhà ga, sân bay.
Từ hôm nay 23/4, TP.HCM ngừng lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại nhà ga, sân bay (Ảnh: Chí Bình)
Từ hôm nay 23/4, TP.HCM ngừng lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại nhà ga, sân bay (Ảnh: Chí Bình)

Ngày 23/4, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM cho biết, hơn 19.000 mẫu xét nghiệm Covid-19 tại nhà ga, sân bay đều cho kết quả âm tính. Tính đến ngày 22/4, tổng số mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19 đã lấy tại sân bay là 13.861 mẫu, tại nhà ga là 5.599 và tại các khu công nghiệp, khu chế xuất là 6.281.

Tuy ngừng lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại nhà ga nhưng hoạt động của các đoàn tàu và khách đi tàu vẫn phải tuân thủ theo các yêu cầu phòng dịch của Bộ Y tế và Bộ GTVT như đeo khẩu trang, khai báo y tế...

Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, hiện ngoài các đôi tàu SE2, SE4, SE5 và SE6 đang hoạt động, ngành đường sắt bắt đầu tổ chức chạy thêm tàu SE1 và SE2 từ hôm nay (23/4), chặng TP.HCM - Hà Nội và ngược lại.

Từ ngày 25/4 sẽ chạy thêm tàu SE21 và SE22, chặng TP HCM - Đà Nẵng và ngược lại. Từ ngày 29/4, đôi tàu SNT 1 và SNT 2, chặng TP HCM - Nha Trang (Khánh Hòa) và ngược lại sẽ đưa vào hoạt động.

Riêng dịp 30/4 sẽ chạy thêm từ TP.HCM đến Phan Thiết trong các ngày từ 29/4 đến 4/5.

Suốt thời gian duy trì hoạt động lấy mẫu xét nghiệm tại nhà ga, sân bay, trên địa bàn TP.HCM chỉ có duy nhất một mẫu xét nghiệm của ca bệnh 22 cho kết quả dương tính. Ngay sau đó, bên Anh đã cung cấp trở lại kết quả xét nghiệm âm tính của bệnh nhân 22.

Vì vậy, TP.HCM quyết định tạm ngừng lấy mẫu xét nghiệm tại nhà ga, sân bay.

Hôm nay, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã ký công văn khẩn cho phép cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân hoạt động trở lại. Tuy nhiên, các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ và vật lý trị liệu vẫn tiếp tục ngưng hoạt động cho đến khi có thông báo mới.

Người bệnh đeo vòng tay sau khi đã được sàng lọc (Ảnh: HB)
Người bệnh đeo vòng tay sau khi đã được sàng lọc COVID-19 (Ảnh: HB)

 Sở Y tế yêu cầu các cơ sở y tế tư nhân thuộc diện được hoạt động trở lại phải tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch Covid-19 về việc mang khẩu trang, rửa tay, đo thân nhiệt, giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 2m tại các điểm khám bệnh, chữa bệnh; Thực hiện kê khai y tế đối với tất cả những người đến khám, chữa bệnh, sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân khi tiếp xúc với người bệnh.

Khi tiếp nhận người bệnh có yếu tố nghi ngờ, cơ sở y tế tư nhân phải có trách nhiệm khẩn trương cách ly, khai thác kỹ các yếu tố dịch tễ, các triệu chứng lâm sàng, chuyển tuyến đúng quy định đảm bảo an toàn để tránh lây nhiễm cho cộng đồng.

Ngoài ra, các cơ sở phải tự đánh giá các chỉ số rủi ro theo bộ tiêu chí đánh giá của Sở Y tế ban hành để giảm thiểu lây nhiễm Covid-19.

Cho đến hôm nay 23/4, trên địa bàn TP.HCM chỉ còn duy nhất một bệnh nhân Covid-19 là ca bệnh nặng 91, phi công người Anh đang được điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới.