Phố Wall cơ cấu danh mục đầu tư, giá vàng tiếp tục đà suy giảm

VietTimes - Các nhà đầu tư tại Mỹ đang tìm đến cơ hội đầu tư mới từ nhóm cổ phiếu ngân hàng và viễn thông trước triển vọng các nhóm ngành này được hưởng lợi từ dự luật thuế. Giá vàng vẫn chịu sức ép từ đồng USD mạnh lên nên chưa thể tăng trở lại.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Phố Wall tìm kiếm cơ hội từ dự luật thuế mới

Các chỉ số chính của Phố Wall đóng cửa giảm điểm trong phiên giao dịch hôm thứ Ba, khi các nhà đầu tư đã chuyển đổi danh mục giữa các ngành trong những ngày gần đây nhằm tận dụng tác động từ gói cắt giảm thuế của Mỹ đã được thông qua nhanh chóng bởi Thượng viện.

Peter Tuz, chủ tịch của Chase Investment Counsel tại Charlottesville, Virginia, cho biết: "Chúng tôi vẫn đang cố gắng tìm ra những người thắng cuộc và người thua cuộc từ luật thuế mới.”

Trên thị trường, các nhà đầu tư đã bán cổ phần công nghệ, đặt kỳ vọng vào các cổ phiếu ngân hàng, viễn thông và vận tải và các nhóm ngành khác dự kiến sẽ có lợi đặc biệt từ việc thông qua dự luật Hoa Kỳ được thiết kế để cắt giảm thuế thu nhập doanh nghiệp.

Các chỉ số Dow Jones giảm 109,41 điểm, tương đương 0,45% xuống 24.180,64 điểm, S&P 500 mất 9,87 điểm, tương đương 0,37% xuống còn 2.629,57 điểm và Nasdaq giảm 13,15 điểm, tương đương 0,19% xuống còn 6.762,21 điểm.

Các nhà lập pháp tại Hạ viện Mỹ tham dự hội nghị về luật thuế với Thượng viện, đưa Quốc hội đến một bước gần hơn với một dự luật cuối cùng.

Sự chuyển đổi xu hướng nhóm ngành tại Mỹ và áp lực chốt lời cuối năm cũng khiến thị trường châu Á chịu nhiều áp lực giảm điểm.

Cụ thể, chỉ số MSCI khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (ngoại trừ Nhật Bản) đã tiếp tục giảm thêm 0,2%. Chỉ số chứng khoán Australia và Hàn Quốc (KOSPI) đã giảm 0,2%, chỉ số Nikkei tại Nhật Bản cũng giảm 0,5%.

Các nhà đầu tư cũng quan tâm đến đường cong lãi suất tại Mỹ và giá đồng thế giới như một trong những kênh chỉ báo cho triển vọng trong tương lai của nền kinh tế.

Giá vàng tiếp tục xu hướng giảm

Mặc dù đã tăng 10% suốt từ đầu năm đến giờ, giá vàng trong thời gian gần đây liên tục giảm sút do đồng USD mạnh lên xuất phát từ việc Thượng viện Mỹ thông qua dự luật về thuế và kỳ vọng của nhà đầu tư vào việc Fed sẽ nâng lãi suất vào tháng 12 tới.

Phố Wall cơ cấu danh mục đầu tư, giá vàng tiếp tục đà suy giảm ảnh 1Diễn biến giá vàng 01 năm qua (Nguồn: Marketwatch)

Nhà kinh tế Carsten Menke, chuyên gia phân tích Julius Baer, nói: "Cơ sở của nền kinh tế đang ổn định, nhà đầu tư không có lý do thực sự để chuyển sang kênh đầu tư vào vàng, do đó nhu cầu đầu tư sẽ giảm. Bên cạnh đó, nhu cầu vật chất giảm xuống mức thấp trong nhiều năm, do đó, ngay cả bên ngoài cộng đồng đầu tư, không có sự thúc đẩy thực sự tích cực cho giá vàng từ Trung Quốc và Ấn Độ. Nếu không có nhu cầu này, giá vàng sẽ trở nên rất nhạy cảm với đồng USD".

Đồng USD mạnh hơn cũng làm cho các tài sản bằng đồng tiền này trở nên đắt hơn so với những người nắm giữ các kênh đầu tư khác.

Các nhà đầu tư cũng đang mong đợi báo cáo về biên chế phi nông nghiệp ở Mỹ cuối tuần này, đây sẽ là báo cáo việc làm cuối cùng trước cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang vào tuần tới.

Theo một cuộc thăm dò ý kiến các chuyên gia kinh tế của Reuters, Fed gần như nhất định sẽ tăng lãi suất trong tháng này, phần lớn trong số họ mong đợi (lãi suất) tăng thêm ba lần nữa trong năm tới so với hai lần trong năm nay. Vàng rất nhạy cảm với lãi suất của Mỹ, điều này làm tăng chi phí cơ hội nắm giữ vàng thỏi.

Lịch sự kiện, tin vắn chứng khoán trong nước ngày 06/12/2017

Mã CK

Sàn GD

Nội dung sự kiện

VPB

HSX

Niêm yết bổ sung 164.714.380 cổ phiếu

LHG

HSX

Giao dịch 1.300.521 cổ phiếu niêm yết bổ sung

HAS

HSX

Giao dịch không hưởng quyền cổ tức bằng tiền mặt

HID

HSX

Giao dịch không hưởng quyền tham dự ĐHCĐ bất thường