Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Đến nay đã có 4 trường ĐH ngoài công lập được đầu tư trên 1.000 tỷ đồng với mục tiêu trong vài chục năm nữa có thể đứng ngang với các trường ĐH lớn trong khu vực và vươn ra thế giới"

VietTimes -- Tại lễ ra mắt trường Đại học Phenikaa và Quỹ đổi mới sáng tạo Phenikaa được tổ chức sáng ngày 26/11/2019 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã có những chia sẻ về giáo dục đại học và đầu tư cho khoa học công nghệ.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ

Mục tiêu hướng tới của Trường đại học Phenikaa là trở thành trường đại học đa ngành, xuất sắc trong đào tạo, nghiên cứu, khởi nghiệp và hướng nghiệp, nơi đánh thức và hiện thực hóa tiềm năng; trở thành Top 100 trường đại học xuất sắc nhất Châu Á trong vòng 20 năm.

Đến dự và phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, cần phải đầu tư cho giáo dục và khoa học: Nhiều trường ngoài công lập gặp khó khăn về cơ sở vật chất, lấy ngắn nuôi dài, chủ yếu lấy từ nguồn học phí để duy trì mới hướng tới phát triển. Gần đây, với chủ trương khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào phát triển giáo dục và khoa học, trước hết là giáo dục ĐH, dạy nghề, đến nay đã có 4 trường ĐH ngoài công lập được đầu tư trên 1.000 tỷ đồng với mục tiêu trong vài chục năm nữa có thể đứng ngang với các trường ĐH lớn trong khu vực và vươn ra thế giới. Điều đáng quý là những trường ĐH này đều hoạt động không vì lợi nhuận.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: KHCN là yếu tố không thể thiếu đối với sự phát triển của mỗi quốc gia. Tất cả các quốc gia trên thế giới đều cùng đua tranh trong phát triển nguồn nhân lực, tiềm lực sáng tạo của từng người dân, trở thành địa điểm hấp dẫn nhất, thu hút những người tài năng, mang những thành tựu KHCN lớn nhất phục vụ cho phát triển đất nước mình. Để tận dụng được thời cơ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chắc chắn chúng ta phải phát triển mạnh mẽ hơn công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, gắn với đó thay đổi hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia, thúc đẩy sự sáng tạo trong từng người Việt Nam.

Cùng với lễ ra mắt trường đại học cũng đã diễn ra Lễ Ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa Văn phòng các Chương trình trọng điểm cấp nhà nước thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ và Tập đoàn Phenikaa nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động khoa học và công nghệ liên quan đến cách mạng công nghiệp lần thứ tư phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và Lễ Ký kết thỏa thuận hợp tác giáo dục toàn diện giữa Trường Đại học Phenikaa và Trường Đại học Andrews (Mỹ). Đồng thời Tập đoàn Phenikaa cũng công bố việc thành lập Quỹ Đổi mới Sáng tạo Phenikaa (Quỹ Phenikaa) với mức đầu tư ban đầu là 1.000 tỷ đồng được trích từ lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn.

Được biết Trường Đại học Phenikaa có diện tích gần 14 ha, tọa lạc tại phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội được xây dựng theo mô hình đại học xanh với sự tài trợ toàn diện và mạnh mẽ từ Tập đoàn Phenikaa bao gồm việc thiết kế kiến trúc, cảnh quan, cơ sở vật chất "xanh" và các trang thiết bị đào tạo – nghiên cứu hiện đại.