Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Chấp nhận suy nghĩ khác biệt để thay đổi tương lai

VietTimes -- Khi tiếp các thành viên Diễn đàn lãnh đạo trẻ Việt  - Úc (AVYLD), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chia sẻ điều này và mong muốn các thành viên tích cực tham gia vào Đề án Hệ tri thức Việt số hóa với khát vọng, trí tuệ, khả năng nhanh nhạy tiếp cận với công nghệ.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các thành viên Diễn đàn Lãnh đạo trẻ Việt - Úc.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các thành viên Diễn đàn Lãnh đạo trẻ Việt - Úc.

Lần đầu tiên tại Việt Nam, 20 nhà lãnh đạo trẻ từ Việt Nam và Úc đã hội tụ và tham gia Diễn đàn lãnh đạo trẻ Úc-Việt 2019 (AVYLD), được tổ chức tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Đây là một diễn đàn phi lợi nhuận, xuyên quốc gia được  Chính phủ Úc hỗ trợ, AVYLD tạo điều kiện cho gương mặt trẻ tiêu biểu hai nước tìm hiểu và hợp tác để tăng cường sự thịnh vượng về kinh tế, văn hóa, xã hội.

Thành viên của AVYLD được tuyển chọn từ các gương mặt trẻ tiêu biểu trong nông nghiệp, giáo dục, công nghệ, kinh doanh, thể thao, môi trường… với cam kết đồng hành và thúc đẩy mối quan hệ hai nước trong tương lai với những kế hoạch hành động cụ thể, thiết thực.

Trò chuyện với các bạn trẻ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng với sự phát triển nhanh chóng của cách mạng công nghiệp 4.0, nếu dân tộc, quốc gia nào tận dụng được sẽ vượt lên. Vì vậy, tăng cường tiềm lực khoa học, công nghệ, đổi mới hệ thống sáng tạo là yêu cầu đột phá của mỗi quốc gia, dân tộc. Không chỉ vậy, lịch sử khoa học cho thấy có những ý tưởng ban đầu tưởng chừng là vô lý, bị bài xích nhưng lại có thể thay đổi tương lai.

Nhiệm vụ của Nhà nước là cổ vũ cho mọi sự sáng tạo, thay đổi tư duy của mỗi người dân, đặc biệt là các bạn trẻ, chấp nhận những suy nghĩ hoàn toàn khác biệt, rủi ro, thậm chí là “điên rồ”. Đồng thời tạo ra những cơ chế để kết nối, hiện thực hóa các ý tưởng trên nền tảng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, “xóa mù công nghệ” cho mọi người dân.

Phó Thủ tướng cho biết để thực hiện điều này, từ năm 2018, Đề án Hệ tri thức Việt số hóa triển khai, đặt mục tiêu xây dựng hệ tri thức tổng hợp trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến đời sống của mọi người dân Việt Nam. 

Đề án có sự tham gia tự nguyện của các doanh nghiệp công nghệ thông tin, giáo viên, các bạn trẻ, đội ngũ trí thức, cộng đồng CNTT, cùng nhau khơi dậy và lan tỏa tinh thần ham học hỏi của người Việt, ý thức cộng đồng và phát động phong trào “bình dân học vụ trên không gian mạng”.

Phó Thủ tướng mong muốn các thành viên của Diễn đàn lãnh đạo trẻ Việt Nam-Úc tích cực tham gia vào Đề án Hệ tri thức Việt số hóa với khát vọng, trí tuệ, khả năng nhanh nhạy tiếp cận với công nghệ.

Vào ngày khai mạc diễn đàn, ông Craig Chittick - Đại sứ Úc tại Việt Nam - đã chia sẻ: “Chính phủ Úc thông qua Hội đồng ASEAN Úc rất tự hào và vui mừng đồng hành cùng Diễn đàn. Quá trình tuyển chọn các đại biểu cho Diễn đàn 2019 để lại cho tôi rất nhiều cảm hứng. Tôi tin rằng các đại biểu được lựa chọn sẽ đóng góp mật thiết vào quá trình định hình tương lai của Úc và Việt Nam. Để từ đây, mối quan hệ song phương giữa Úc và Việt Nam được tăng cường mạnh mẽ thông qua cầu nối quan trọng này”.

Hơn 300 gương mặt trẻ tham dự sự kiện tại sự kiện tại RMIT Việt Nam.
Hơn 300 gương mặt trẻ tham dự sự kiện tại sự kiện tại RMIT Việt Nam.

Một trong những hoạt động nổi bật tại Diễn đàn là sự kiện Diễn đàn lãnh đạo trẻ Cùng hướng đến tương lai bền vững, được tổ chức tại Trường đại học RMIT Nam Sài Gòn, thu hút sự tham gia của đông đảo các chuyên gia, các doanh nhân trẻ và các bạn sinh viên. Theo đó, các đại biểu chia sẻ quan điểm và trải nghiệm cá nhân về tầm quan trọng của năm chủ đề Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc. Sự kiện này đã thu hút gần 300 khách tham dự với mong muốn chia sẻ ý tưởng với các gương mặt đại biểu.

Ông Layton Pike - đại diện Trường đại học RMIT chào đón các nhà lãnh đạo trẻ đến sự kiện và bày tỏ sự ủng hộ của Trường RMIT, với mục tiêu kết nối các nhà lãnh đạo trẻ Úc và Việt Nam và mong muốn đóng góp cho mục tiêu này, bằng những chương trình giáo dục sáng tạo và những mối hợp tác mang tính đột phá giữa các doanh nghiệp Úc - Việt.

Tại Diễn đàn lãnh đạo trẻ Cùng hướng đến tương lai bền vững, các nhà lãnh đạo trẻ hàng đầu của Úc và Việt Nam đã chia sẻ những thách thức và cơ hội của Úc và Việt Nam liên quan đến những mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp quốc, tập trung vào 5 chủ đề chính: Bình đẳng giới, Giảm thiểu bất bình đẳng, Giáo dục chất lượng cao, Hành động chống biến đổi khí hậu, Thành phố và cộng đồng bền vững.