Phó Thủ tướng: Nếu Đà Nẵng muốn giữ nguyên trạng Sơn Trà, Chính phủ sẽ đồng ý

VietTimes -- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết ông đã đọc hàng trăm tài liệu liên quan tới quy hoạch Sơn Trà, gặp hàng chục người, cả chuyên gia, cán bộ, theo dõi trên mạng, gặp taxi, xe ôm….để tìm hiểu vấn đề này. Ông khẳng định, Chính phủ tôn trọng lựa chọn của Đà Nẵng trong vấn đề du lịch tại Sơn Trà, kể cả giữ nguyên trạng...
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện “xin nhận trách nhiệm người đứng đầu” – ngay trong lời đầu tiên của phiên chất vấn tại Quốc hội đối với ông. Tuy nhiên, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam mới là người trả lời thỏa mãn yêu cầu của đại biểu Quốc hội

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) là một trong 7 đại biểu đầu tiên nêu câu hỏi với Bộ trưởng Thiện. “Việc lập quy hoạch khu du lịch Sơn Trà đã đúng chưa?”. Quan điểm của Bộ đối với các dự án trên bán đảo Sơn Trà? – bà Thúy hỏi.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện – trong phần trả lời câu hỏi này – cho biết đây là sự việc khá nóng. Dẫn ra một loạt các văn bản như Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị về xây dựng thành phố Đà Nẵng đã yêu cầu thành phố phối hợp Bộ Quốc phòng trong xây dựng quy hoạch tại Sơn Trà. Đồng thời, Quy hoạch phát triển du lịch tới năm 2020 của Thủ tướng xác định Sơn Trà là một trong 47 địa điểm du lịch quốc gia.

Quá trình lập quy hoạch Sơn Trà năm 2014, và được Thủ tướng phê duyệt năm 2016 phê duyệt, Bộ đã phối hợp chặt chẽ với Đà  Nẵng ở tất cả các khâu. Sau đó, Bộ đã gửi và nhận được ý kiến đóng góp của 11 bộ ngành liên quan. Các ý kiến của Bộ ngành cơ bản thống nhất với đề xuất của Bộ ngành liên quan. Sau khi có ý kiến hội đồng thẩm định, Bộ mới trình thủ tướng phê duyệt quy hoạch

Theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: “Quy hoạch du lịch Sơn Trà được lập đúng trình tự và quy định pháp luật”. Theo đó, diện tích nghiên cứu quy hoạch Sơn Trà là 4.439 ha, điều chỉnh 1056 ha, phát triển loại hình du lịch sinh thái chất lượng cao, du lịch tâm linh… Đến nay, trại Sơn Trà đã cấp phép cho 25 dự án, trong đó có 11 dự án du lịch với 5049 phòng. Như khi làm quy hoạch chuyên gia đề nghị cắt xuống còn 1.600 phòng thôi, các nội dung khác giữ nguyên.

“Quan điểm của chúng tôi về phát triển du lịch Sơn Trà là bền vững, bảo vệ các giá trị đa dạng sinh học nổi bật, gắn phát triển với bảo tồn, nhưng ưu tiên bảo tồn” - Bộ trưởng Thiện khẳng định, và nêu rõ số 1.600 phòng trong quy hoạch này hoàn toàn có thể giảm tiếp. Theo ông Thiện, “số phòng lưu trú có thể sẽ giảm rất thấp, trách nhiệm xử lý theo quy định thuộc thành phố Đà Nẵng và Bộ sẽ phối hợp với địa phương trong quá trình này”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức ĐamPhó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đăng đàn trả lời bổ sung ý kiến cho Bộ trưởng Thiện. Không cần giấy tờ văn bản đi kèm, Phó Thủ tướng khẳng định ông đã đọc hàng trăm tài liệu liên quan tới quy hoạch Sơn Trà, gặp hàng chục người, cả chuyên gia, cán bộ, theo dõi trên mạng, gặp taxi, xe ôm….ai cũng hỏi vấn đề này. Do đó, ông đề nghị cả Bộ VHTTDL và UBND TP Đà Nẵng phải rút kinh nghiệm về vấn đề trên, khi thông tin đã không tiếp cận được với người dân đầy đủ.

Theo Phó thủ tướng, dù đã nghiên cứu quy hoạch từ 2013 và được phê duyệt  ngày năm 2016, nhưng tới ngày 15/2/2017, Đà Nẵng và Bộ mới tổ chức công bố quy hoạch Sơn Trà. Ngay khi đó đã có ý kiến về quy hoạch này và thủ tướng đã có văn bản yêu cầu tiếp thu ý kiến.

Sau khi vụ việc trở thành điểm nóng, Phó thủ tướng đã nhiều lần yêu cầu Đà Nẵng và Bộ phải tổ chức lấy thêm ý kiến đóng góp, trong thời gian đó chưa vội triển khai cấp phép dự án.

"Thực chất như vậy là yêu cầu chưa triển khai quy hoạch này, đây là điểm rất quan trọng" – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đồng thời với đó, Phó Thủ tướng làm rõ hơn giải trình của Bộ trưởng Thiện. Theo đó, tại Sơn Trà số phòng được phép xây dựng mà vẫn đáp ứng yêu cầu bảo tồn là từ 1.600 – 3.200 phòng, đây là kết quả tính toán của chuyên gia thế giới, với công thức tính cụ thể.

Căn cứ trên tính toán này, các chuyên gia, Bộ, và Đà Nẵng đề nghị quy hoạch chỉ cho không quá 1.600 phòng lưu trú tại Sơn Trà là đã chọn phương án thấp nhất. Mặt khác, tổng diện tích hơn 1.500 ha phát triển du lịch ở Sơn trà cũng có diện tích dừng đặc dụng và không có nghĩa là sẽ xây dựng hết.

"Anh em có báo cáo với tôi là diện tích xây dựng khu du lịch, phòng lưu trú ở khu du lịch tại Sơn Trà chỉ vài chục ha" – Phó thủ tướng nói rõ.  

Phó thủ tướng khẳng định, Chính phủ tôn trọng lựa chọn của Đà Nẵng trong vấn đề du lịch tại Sơn Trà, hiểu theo nghĩa là nếu thành phố muốn giữ nguyên trạng Sơn Trà, muốn giảm số phòng xuống bao nhiêu, thậm chí không cho xây dựng lưu trú tại Sơn Trà, thì Chính phủ cũng đồng ý – Phó thủ tướng nhấn mạnh.