Phó Thủ tướng: Đang thiếu một “nhạc trưởng” trong quản lý đô thị theo quy hoạch

VietTimes -- “Hiện rất thiếu vai trò như nhạc trưởng, một đốc công trong lĩnh vực quản lý đô thị “- Đó là phát biểu của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại Hội nghị tổng kết năm 2016, triển khai kế hoạch 2017 của Bộ Xây dựng.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm 2016, triển khai kế hoạch 2017 của Bộ Xây dựng.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm 2016, triển khai kế hoạch 2017 của Bộ Xây dựng.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã thẳng thắn chỉ rõ những mặt còn tồn tại, hạn chế cần phải tập trung khắc phục trong thời gian tới.

Thứ nhất, vẫn còn tình trạng công trình xây dựng chất lượng kém. Nhiều công trình không bảo đảm chất lượng khi hoàn thiện, sử dụng, an toàn cháy nổ, xuống cấp nhanh, ảnh hưởng đến tính mạng, chất lượng cuộc sống của người dân.

“Nguyên nhân chính là sự kiểm soát chưa chặt chẽ từ khâu dự án đến đầu tư xây dựng, có những công trình chưa bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng vẫn đưa vào sử dụng”, Phó Thủ tướng nói.

Bên cạnh đó, theo Phó Thủ tướng, tình trạng lãng phí, thất thoát đầu tư còn xảy ra ở một số công trình, thậm chí có nơi diễn ra rất nghiêm trọng. Trong đó có vai trò, trách nhiệm rất lớn của cơ quan thanh tra, kiểm tra, sự phối hợp của ngành xây dựng với các bộ, ngành Trung ương.

Một hạn chế rất lớn trong công tác quản lý Nhà nước về xây dựng là sự lúng túng trong quản lý đô thị, trong bộ máy quản lý đô thị.

Từ năm 2013 đã có quy định về Ban Quản lý, phát triển đô thị giúp chính quyền địa phương lập kế hoạch phát triển đô thị theo quy hoạch. Từ đó tổ chức thực hiện, quản lý trên khu vực phát triển đó, cả các nguồn lực Nhà nước, ngoài Nhà nước, bảo đảm sự kết nối hạ tầng, sự phối hợp chặt chẽ giữa các nhà thầu. Nhưng thực tế triển khai còn chưa quyết liệt, lúng túng.

“Hiện rất thiếu vai trò như một nhạc trưởng, một đốc công trong lĩnh vực quản lý đô thị”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, quản lý đô thị theo quy hoạch nhưng phải có kế hoạch thực hiện. Hiện nay, đang có tình trạng đầu tư lớn vào phát triển nhà ở tại các đô thị lớn, nhưng nếu không kiểm soát chặt thì rất dễ dẫn đến tình trạng đầu tư phong trào, "bong bóng" bất động sản.

Tuy vẫn còn nhiều bất cập, nhưng trong năm qua, ngành xây dựng đã có những nỗ lực và kết qủa đáng ghi nhận. Cụ thể, hệ thống thể chế quản lý Nhà nước đang dần được hoàn thiện. Các văn bản, cùng với các luật có liên quan đến đầu tư xây dựng, đã góp phần tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, thu hút các nguồn lực trong và ngoài nước cho đầu tư phát triển, nâng cao năng lực và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Bên cạnh đó, công tác quy hoạch xây dựng được quan tâm thực hiện, thông qua việc lập, thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và tổ chức thực hiện Quy hoạch xây dựng Vùng thủ đô và nhiều đồ án quy hoạch xây dựng cấp vùng khác.

Năm 2016, qua công tác thẩm định thiết kế, dự toán đã cắt giảm khoảng 5,87% dự toán thiết kế và nếu  làm tốt việc thẩm định dự án, thẩm định thiết kế, dự toán theo quy định của Luật Xây dựng thì hằng năm có thể giúp tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước hàng chục nghìn tỷ đồng.

Trong năm, chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công đã hoàn thành giai đoạn 1 với trên 90.000 hộ; triển khai chương trình 167 giai đoạn 2; phát triển mới 0,5 triệu m2 nhà ở xã hội đô thị...

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ghi nhận, đánh giá cao những cố gắng và kết quả của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành xây dựng đã đạt được trong năm qua.

Trong năm 2017 và những năm tới đây, theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, nhiệm vụ hàng đầu đặt ra với Bộ Xây dựng là hoàn thiện thể chế, tiếp tục cụ thể hóa Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản. Bên cạnh đó, cần chuẩn bị kỹ dự thảo Luật Đô thị để báo cáo, xin ý kiến Chính phủ trước khi trình Quốc hội thông qua.