Phó Cục trưởng mất gần 400 triệu nói “mang tiền từ Bắc vào Nam mua đất”

VietTimes – Đó là thông tin do Tổng Cục Môi trường (Bộ TNMT) cho biết liên quan tới vụ việc ông Nguyễn Xuân Quang - Cục phó Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường – bị mất gần 400 triệu đồng tại khách sạn khi công tác Tây Nam Bộ.
Khách sạn nơi ông Quang bị mất tiền. Ảnh: Tuổi trẻ
Khách sạn nơi ông Quang bị mất tiền. Ảnh: Tuổi trẻ

Theo đại diện Tổng Cục Môi trường, báo cáo của của ông Nguyễn Xuân Quang cho biết đó là tiền của gia đình ông đã mang theo trong chuyến công tác thanh tra tại các tỉnh Tây Nam Bộ.

Nếu không có chuyện mất tiền, dự kiến cuối tuần công tác ông Quang sẽ cùng em gái vợ đi lên Long Thành (Đồng Nai) để xem đất và mua đất. Tuy nhiên số tiền đã mất trước khi ông Quang kịp mua đất.

Vụ mất trộm của ông Nguyễn Xuân Quang là vụ việc của cá nhân nhưng do sự việc diễn ra khi ông Quang đang thực hiện chuyến công tác tại địa phương theo kế hoạch thanh tra của Bộ TNMT, và việc báo chí nêu thông tin liên quan đến một số "phong bì đã bóc và chưa bóc tại hiện trường" khiến dư luận nghi ngờ về nguồn gốc số tài sản bị mất của cá nhân ông Quang, và tính minh bạch trong quá trình thanh tra của Đoàn thanh tra liên ngành, do đó, Bộ TNMT đã chỉ đạo TCMT phối hợp làm rõ với Cơ quan điều tra Công an tỉnh Long An để làm rõ thông tin.

Tổng Cục môi trường cho biết qua làm việc với Công an tỉnh Long An, Công an thành phố Tân An và bản tường trình của ông Nguyễn Xuân Quang cho thấy, khoảng 06 giờ 10 phút ngày 26/9/2017, Công an thành phố Tân An nhận được tin báo vụ mất trộm tại Khách sạn Thanh Vân 2, phường 4, Tp. Tân An, tỉnh Long An từ Khách sạn thông báo qua điện thoại. Ngay sau đó, Công an Thành phố Tân An đã cử cán bộ đến khách sạn để khám nghiệm hiện trường, tiến hành một số hoạt động điều tra ban đầu.

Qua lời khai của ông Quang thì vị Trưởng đoàn Thanh tra này bị mất 01 cặp da, trong đó có chứa 01 Laptop cá nhân và số tiền là 385.000.000 đồng (Ba trăm tám mươi lăm triệu đồng). Ông Quang khẳng định số tiền mất là tiền cá nhân của ông, mang theo đi công tác để giải quyết việc gia đình.

Qua kiểm tra hiện trường tại phòng nghỉ của ông Quang, Công an ghi nhận chỉ còn lại một số tài sản cá nhân gồm: ví (trong đó có 13 triệu tiền VNĐ và 2.300 USD), 02 điện thoại di động và 01 đồng hồ đeo tay. Không có phong bì trong phòng (chưa bóc và đã bóc) như thông tin báo chí nêu.

Ngày 29/9/2017, Cơ quan điều tra Công an Thành phố Tân An đã khởi tố vụ án để điều tra vụ mất trộm nêu trên. Hiện nay, Cơ quan điều tra đang trong quá trình điều tra vụ việc và khi có kết quả sẽ cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định. 

Đại diện Tổng Cục Môi trường cũng đã tiến hành làm việc, trao đổi với các đơn vị vừa được thanh tra trên địa bàn tỉnh Long An, Sở Tài nguyên và Môi trường Long An, các thành viên Đoàn thanh tra cho biết Trưởng đoàn thanh tra là ông Nguyễn Xuân Quang đã thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao; có thái độ đúng mực trong quá trình thanh tra.