Philippines cảnh báo sẽ đối xử “không thân thiện” với tàu nước ngoài vào lãnh hải mà không xin phép

VietTimes -- Phát ngôn viên của Tổng thống Philippines, ông Salvador Panelo, vừa đưa ra yêu cầu các tàu nước ngoài đi qua vùng biển của nước này cần xin phép trước, sau nhiều lần quân đội Philippines bắt gặp chiến hạm của Trung Quốc đi vào vùng biển của họ.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (Ảnh: Reuters)

"Tất cả các tàu nước ngoài đi qua lãnh hải của chúng tôi cần phải thông báo trước và được cơ quan có thẩm quyền cho phép" - ông Panelo nếu rõ - "Chúng tôi có thể chào đón (các tàu nước ngoài) theo cách thân thiện nhưng cũng có thể buộc phải theo cách không thân thiện".

Nhưng ông Panelo không nêu cụ thể về biện pháp mà họ có thể áp dụng trong trường hợp các tàu nước ngoài không tuân thủ yêu cầu nêu trên.

Trong những tuần gần đây, Philippines đã trao công hàm phản đối về các hoạt động của tàu cảnh sát biển, tàu hải quân và tàu đánh cá bán quân sự của Trung Quốc tại các khu vực mà Philippines quản lý trên Biển Đông và trên các vùng biển tranh chấp. Mới đây, quân đội Philippines đã công bố một số bức ảnh cùng nhân chứng để chỉ ra hoạt động của các chiến hạm Trung quốc ở vùng biển ngoài khơi đảo Palawan và Tawi Tawi của họ.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hiện đang đối mặt với nhiều lời chỉ trích ở trong nước. Nhiều nhà phê bình cho rằng hướng tiếp cận mềm mỏng của ông trước các hành động khiêu khích của Trung Quốc để đổi lấy quan hệ thương mại là không hiệu quả, trong lúc các nguồn đầu tư mà Bắc Kinh hứa hẹn đến rất chậm.