Phiến quân Syria thất thế, giao nộp vùng biên giới Jordan cho chính quyền Assad

VietTimes -- Ngày 08.09.2017, Nga, Mỹ và Jordan đã đi đến một thỏa thuận cho phép quân đội Syria giành lại quyền kiểm soát toàn bộ vùng sa mạc miền nam đất nước, ngoại trừ một căn cứ của liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đang chiếm đóng gần biên giới Iraq.
Vùng do lực lượng Hồi giáo cực đoan thuộc tổ chức quân đội Syria tự do FSA kiểm soát - ảnh syria.liveaumap.com
Vùng do lực lượng Hồi giáo cực đoan thuộc tổ chức quân đội Syria tự do FSA kiểm soát - ảnh syria.liveaumap.com

Thỏa thuận này sẽ cho phép các lực lượng vũ trang Syria kiểm soát 900 trạm kiểm soát trên vùng biên giới Syria – Jordan, hiện vẫn đang bị các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến thuộc tổ chức Quân đội Syria tự do FSA chiếm cứ trên vùng sa mạc phía nam Syria.

Thỏa thuận này loại trừ việc xóa bỏ một căn cứ do liên minh quân sự Mỹ đóng tại thị trấn al-Tanf gần biên giới Syria-Iraq, nơi lực lượng đặc nhiệm Mỹ hiện vẫn đang chiếm giữ.

Thỏa thuận này thành công phần lớn do các nhóm Hồi giáo cực đoan FSA không thể đạt được bất cứ tiến bộ nào trên hướng tấn công về Damascus, chịu áp lực nặng nề bởi các cuộc tấn công của quân đội Syria. Tình huống trở lên rất khó khăn đến mức một nhóm phiến quân, lữ đoàn Tử vì đạo Ahmad Abdo, đã từ bỏ chiến tuyến và rút lui vào lãnh thổ Jordan.

Theo truyền thông mạng xã hội ủng hộ thánh chiến, nhóm chiến binh được Mỹ hậu thuẫn "Lực lượng Tử vì đạo Ahmad al-Abdo" đang rút lui khỏi sa mạc Damascus.

Nhóm Tử vì đạo Ahmad al-Abdo bắt đầu rút lui khỏi vùng sa mạc dọc theo biên giới với Jordan ngày 07.09.2017. Theo nhiều nguồn tin khác, hai nhóm thánh chiến do Mỹ hậu thuẫn Jaysh Usud al-Sharqiya và Jaysh Maghawir al-Thawra cũng bắt đầu thu binh từ các địa bàn đang chiếm giữ về Jordan.

Việc các nhóm chiến binh FSA rút khỏi khu vực sa mạc Damascus phía đông nam Syria liên quan đến mâu thuẫn giữa các nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan thánh chiến và Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu liên quan đến sự tồn vong của các nhóm này. Tổ chức Quân đội Syria tự do (FSA) muốn chiến đấu với quân đội Syria  và các đơn vị quân tình nguyện địa phương, đòi hỏi phải có các loại vũ khí hạng nặng, trong đó có cả tên lửa phòng không MANPAD. Liên minh quân sự do Mỹ lãnh đạo không ủng hộ ý tưởng này.

Nếu thỏa thuận thành công, quân đội Syria sẽ có thể bảo vệ vùng sa mạc rộng lớn lớn đông nam Syria và kiểm soát thành công biên giới với Jordan. Điều này cho thấy Mỹ và liên minh quân sự không tin vào khả năng sử dụng các nhóm phiến quân để lật đổ chính quyền Syria. Người Mỹ quyết định giải tán cụm binh lực “nổi dậy ôn hòa” để tìm hướng đi mới tiến về  thủ phủ tỉnh Deir Ezzor.
Diễn biến tình huống chiến trường Syria kể từ tháng 03 đến 09.2017 theo  truyền thông TMP
NT