Phiến quân Syria bất ngờ đánh vào thủ đô Damascus

Phe nổi dậy Syria cố thủ ở ngoại ô Damascus hôm qua (13/12) đã bắn hàng loạt tràng đạn súng cối vào thủ đô – trung tâm quyền lực của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vụ tấn công bất ngờ nói trên đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 3 người, trong đó có 1 trẻ em, và làm bị thương 33 người khác, hãng thông tấn chính thức của Syria cũng như người dân địa phương cho biết. Quân chính phủ sau đó đã đáp trả bằng những cuộc không kích dồn dập, khiến ít nhất 28 người thiệt mạng.

Khu vực ngoại ô Damasus – Đông Ghouta hiện đang nằm trong quyền kiểm soát của phe nổi dậy – lực lượng đang chiến đấu nhằm lật đổ chính quyền Assad. Phe nổi dậy cố thủ ở Đông Ghouta thường xuyên bắn đạn súng cối vào thủ đô Damascus.

Đợt tấn công ngày hôm qua đặc biệt mạnh về cường độ cũng như kéo dài về thời gian. Theo các nguồn tin, phe nổi dậy đã bắn hơn 40 quả đạn súng cối vào thủ đô Damascus, trúng vào nhiều khu vực dân cư, khiến người dân bị đánh thức dậy khỏi giường trong hoảng loạn vì cuộc tấn công diễn ra vào ngay đầu giờ sáng.

Hãng thông tấn chính thức của nhà nước Syria – SANA đưa tin, một em bé đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Vụ bắn phá cũng gây tổn hại rất lớn về tài sản, làm hư hỏng nhiều xe hơi và tàn phá nhiều tòa nhà.

Quân chính phủ trung thành với Tổng thống Assad đã tung đòn đáp trả bằng các cuộc không kích và phóng tên lửa vào thẳng những cứ điểm bị tình nghi là của phe nổi dậy Syria ở Đông Ghouta.

Ủy ban Phối hợp Địa phương và Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria – hai nhóm đối lập theo dõi diễn biến cuộc chiến tranh, cho biết, ít nhất 28 người đã thiệt mạng ở Douma và Saqba. Đây là hai khu vực đều nằm trong khu ngoại ô rộng lớn Đông Ghouta.

Diễn biến mới nhất nói trên cho thấy, cuộc nội chiến đẫm máu giữa quân chính phủ và phe nổi dậy Syria vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc và hai lực lượng đối địch này vẫn chưa thể dàn xếp mâu thuẫn bất chấp việc đất nước Syria đang phải đối mặt với mối đe dọa nguy hiểm nhất từ tổ chức khủng bố mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Đã có hơn 250.000 người thiệt mạng và hàng triệu người mất nhà cửa trong cuộc chiến đẫm máu kéo dài gần 5 năm qua ở Syria.

Theo VnMedia