Phiến quân Houthi bắn hạ máy bay, phóng tên lửa đạn đạo tấn công Ả rập Xê út

VietTimes -- Ngày 17.05.2-18, theo truyền thông chính thức của  lực lượng Houthi, tiểu đoàn pháo binh – tên lửa Yemen, liên minh chặt chẽ với phong trào Houthi tuyên bố, ngày 14.05.2018 đã phóng một số tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào một số bồn chứa dầu bên trong lãnh thổ Ả rập Xê út.
Lực lượng Houthi phóng tên lửa vào Ả rập Xê út. Ảnh minh họa South Front
Lực lượng Houthi phóng tên lửa vào Ả rập Xê út. Ảnh minh họa South Front

Theo phương tiện truyền thông của tiểu đoàn tên lửa, lực lượng này đã phóng tên lửa đạn đạo Badr-1 đánh vào một số bồn chứa dầu của công ty hoàng gia Saudi Aramco, gây thiệt hại nặng nề cho tập đoàn kinh tế của hoàng gia Xê út.

Ngoài ra, lực lượng Houthi cũng thông báo rằng phòng không Houthi bắn hạ một phi cơ Ả rập Xê út, bay qua hẻm núi Jarah trong vùng hoang mạc Jizan của Ả rập Xê út.

Căn cứ Hải quân hoàng gia Faisal thuộc tỉnh Jizan, phía nam của Ả rập Xê út cũng bị lực lượng Houthi tấn công bằng một tên lửa đạn đạo khác. Nhưng lực lượng phòng không Ả rập Xê út tuyên bố đã bắn hạ tên lửa này thành công.

Không đủ binh lực để tiến hành các cuộc tấn công lớn, đẩy lùi lực lượng Liên minh Ả rập, lực lượng Houthis tăng cường các cuộc tập kích bằng tên lửa đạn đạo. Tình huống diễn ra sau khi không quân Ả rập Xê út không kích tiêu diệt một nhà lãnh đạo chính trị nổi tiếng, Saleh Ali al-Sammad thánh 4.2018.

Các tên lửa bắn bởi phiến quân Houthi thường nhắm vào mục tiêu quân sự cũng như kinh tế của hoàng gia Ả rập, bao gồm cả công ty dầu mỏ khổng lồ Aramco của hoàng gia Ả rập Xê út.

Đêm 15.05.2018, tiểu đoàn tên lửa Yemen liên minh với lực lượng Houthi lại phóng một tên lửa đạn đạo vào A rập Xê út, nhắm vào một địa điểm kinh tế khác trong vương quốc vùng Vịnh này.

Theo phương tiện truyền thông chính thức của lực lượng Houthi, tiểu đoàn tên lửa Yemen phóng một tên lửa đạn đạo Badr-1 về phía thủ phủ tỉnh Jizan của Ả rập Xê út và đánh trúng mục tiêu dự kiến trong tình Jizan.

Không có đủ binh lực và vũ khí trang bị, lực lượng Houthi chỉ có thể tăng cường các cuộc tấn công đánh tiêu hao binh lực, sinh lực và kinh tế của Ả rập Xê út. Ngược lại liên minh quân sự Ả rập Xê út, mạnh về quân số và vũ khí trang bị, tiếp tục tấn công lãnh thổ Yemen trong cuộc chiến chưa biết đến bao giờ kết thúc do các tướng lĩnh và binh sĩ có trình độ và khả năng còn non kém.

Lực lượng không quân liên minh, dẫn đầu là Ả rập Xê út thường xuyên không kích tấn công Houthi bất chấp thương vong dân thường. Tháng trước, A rập Xê út tấn công tiêu diệt một thủ lĩnh lãnh đạo chính trị chống chế độ Hadi tại Sanaa. Vì nguyên nhân này mà tiểu đoàn tên lửa đạn đạo Yemen tăng cường phóng tên lửa đánh phá nền kinh tế của hoàng gia Ả rập Xê út.

Tiểu đoàn pháo binh - tên lửa Yemen phóng tên lửa đạn đạo Badr-1 vào các mục tiêu trong lãnh thổ Ả rập Xê út. Video  Warthog Defense
QA