Phi công người Anh nguy kịch vì COVID-19 đã không phải sử dụng ECMO

VietTimes – Theo PGS. TS. Lương Ngọc Khuê - Phó trưởng Tiểu Ban điều trị Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, bệnh nhân 91 – phi công người Anh nguy kịch vì COVID-19 nhiều ngày qua, đã không phải sử dụng ECMO.
Bệnh nhân 91 đang hồi phục thần kỳ, tri giác tỉnh táo hoàn toàn (Ảnh: Bệnh viện Chợ Rẫy)
Bệnh nhân 91 đang hồi phục thần kỳ, tri giác tỉnh táo hoàn toàn (Ảnh: Bệnh viện Chợ Rẫy)

Theo PGS. TS. Lương Ngọc Khuê, sau khi áp dụng các phương án điều trị theo tinh thần hội chẩn, tình trạng sức khỏe bệnh nhân 91 đã được cải thiện tốt hơn. Trong 2 ngày qua, các thông số ECMO (tim phổi nhân tạo) được giảm dần và đến 8h30 sáng nay (3/6), bệnh nhân đã ngừng sử dụng ECMO.

ECMO là phương pháp sử dụng tuần hoàn và trao đổi oxy bên ngoài cơ thể nhằm hỗ trợ chức năng sống ở các bệnh nhân suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng.

Với nguyên lý hoạt động tương tự như máy tim phổi nhân tạo, mục tiêu của ECMO là tạo thời gian cho tim và phổi được nghỉ ngơi, hồi phục và giảm được chấn thương áp lực cũng như ngộ độc oxy ở phổi.

Hiện, bệnh nhân 91 tỉnh, phản xạ ho mạnh hơn, sức cơ chi trên 3/5, chi dưới 1/5, cơ hoành bên phải hoạt động mạnh hơn; Mạch: 89 lần/phút; huyết áp: 132/57 mmHg; chức năng thận đã dần hồi phục.

PGS. TS. Lương Ngọc Khuê khẳng định: “Mặc dù đã được ngưng sử dụng ECMO, nhưng tình trạng của bệnh nhân 91 vẫn nặng, cần được chăm sóc, theo dõi sát các chỉ số và tình trạng nhiễm trùng nặng, kháng thuốc. Bệnh nhân còn cần nhiều tuần để cai máy thở và phục hồi chức năng vận động và các chức năng khác”.

Trong những ngày tới, bệnh nhân sẽ tiếp tục được sử dụng kháng sinh điều trị nhiễm trùng của vi khuẩn Burkholderia Cepacia và phòng ngừa những nguy cơ có thể nhiễm khuẩn mới.

Cùng với đó, bệnh nhân sẽ tiếp tục được tập vật lý trị liệu tích cực để sớm phục hồi cải thiện về sức cơ cũng như chức năng hô hấp; dinh dưỡng cũng phải đảm bảo để đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng cho bệnh nhân trong giai đoạn hồi phục.

Tính từ 6h ngày 16/4 đến 18h ngày 3/6 đã tròn 48 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tính đến 18h ngày 3/6, cả nước có tổng cộng 188 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 8.169 người, trong đó: 103 người cách ly tập trung tại bệnh viện; 7.104 người cách ly tập trung tại cơ sở khác; 962 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Theo Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, số ca âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 là 9 ca; số ca âm tính lần 2 trở lên với virus SARS-CoV-2 là 4 ca.

Số ca mắc COVID-19 tại Việt Nam. Ảnh: Bộ Y tế
Số ca mắc COVID-19 tại Việt Nam. Ảnh: Bộ Y tế