Phẫu thuật lấy 39 viên đạn “găm” trên mặt thanh niên do bị bắn súng hoa cải

VietTimes -- Ngày 7/8, Bệnh viện Trung ương Quân đội (BV TWQĐ) 108 cho biết đã tiếp nhận bệnh nhân N.V.T (30 tuổi, Hà Tĩnh) bị các mảnh kim khí nằm rải rác ở vùng hàm mặt do đạn bắn làm mù mắt trái, giảm thị lực mắt phải vv...
Bác sĩ tiến hành phẫu thuât cho bệnh nhân
Bác sĩ tiến hành phẫu thuât cho bệnh nhân

BS. Phạm Ngọc Minh cho biết, bệnh nhân được đưa vào Trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và tạo hình, BV TWQĐ 108 với kết quả chụp X-quang và CT sọ não cho thấy có nhiều dị vật cản quang ở hàm mặt và hốc mắt 2 bên. Được biết, bệnh nhân đã bị bắn cách đây 7 tháng sau khi xung đột với nhóm bạn bè.

Các bác sĩ quyết định mổ lấy bỏ dị vật rải rác 2 bên mặt và hốc mắt cho bệnh nhân.

Trong 2 giờ, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật, lấy được các mảnh đạn hoa cải dạng bi có đường kính khoảng 1-2mm, mỏng dính, không sờ thấy bằng tay nên rất khó định vị để tìm và lấy ra.

Các bác sĩ tiếp tục thăm dò vết thương và lấy được cả thảy 39 viên đạn, trong tống số 50 viên đạn bị bắn vào người. Số viên còn lại do nằm sâu trong ổ mắt và thần kinh mạch máu quan trọng nên không thể lấy ra được, hoặc lấy ra sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân. Các bác sĩ đã phải cắt lọc tổ chức hoại tử, làm sạch và khâu lại vết thương.

Các viên đạn được bác sĩ lấy ra từ mặt bệnh nhân
Các viên đạn được bác sĩ lấy ra từ mặt bệnh nhân

Đến nay, sức khỏe người bệnh đã ổn định dần, hồi phục, tỉnh táo, mắt trái vẫn có thể nhìn nhận vật thể rõ. 

Theo BS. Minh, trong trường hợp bị đạn hoa cà hoa cải bắn nếu số lượng ít, không gây ảnh hưởng chức năng và thẩm mỹ, thì cân nhắc kỹ trước phẫu thuật. Nên chọn cơ sở y tế uy tin để thực hiện, vì đây là phẫu thuật không đơn giản do không thể rạch quá nhiều đường mổ trên mặt ra để lấy, mà phải hạn chế đường rạch đảm bảo cả thẩm mỹ cho khuôn mặt với đường mổ tối thiểu, không dẫn đến nhiều nguy cơ phạm phải thần kinh hoặc mạch máu ở những vị trí quan trọng.