Phẫu thuật khớp gối, giúp nữ bệnh nhân thoát nguy cơ teo chân

VietTimes -- Ngày 22/4, Bệnh viện E cho biết đã phẫu thuật khớp gối bị biến dạng rất nặng cho một bệnh nhân nữ 65 tuổi. Bệnh nhân này ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội, bị viêm khớp đã 20 năm, khớp 2 gối biến dạng nặng đến mức bà không thể đi lại bình thường.
Bác sĩ của Bệnh viện E giúp nữ bệnh nhân tập đi sau khi mổ.
Bác sĩ của Bệnh viện E giúp nữ bệnh nhân tập đi sau khi mổ.

5 năm trở lại đây, tháng nào bệnh nhân này cũng phải đi bệnh viện để điều trị, do khớp gối hai bên đã biến dạng bất thường và bà không thể đi lại bình thường được.

Bệnh nhân đã đi khám ở nhiều nơi song đều bị từ chối phẫu thuật do bệnh quá nặng, nguy cơ rủi ro cao. Bà chỉ được kê thuốc để uống tại nhà, giúp giảm các cơn đau nhưng không giảm được bệnh. Khi bà đến Bệnh viện E, bác sĩ Kiều Quốc Hiền -Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình ngạc nhiên vì đây là lần đầu tiên ông gặp trường hợp bị biến dạng khớp gối nặng như vậy.

“Chân bệnh nhân co rút, gấp hơn 30 độ nên rất khó phẫu thuật. Bên cạnh đó, các triệu chứng thoái hóa khớp gối cho thấy bệnh nhân đã bị tổn thương sụn khớp nghiêm trọng. Khớp sưng đau cản trở việc vận động của bệnh nhân, khiến có thể dần bị mất hoàn toàn chức năng vận động” – Bác sĩ Hiền cho biết.

Ảnh chụp Xquang khớp gối của bệnh nhân
Ảnh chụp Xquang khớp gối của bệnh nhân

Thể trạng bệnh nhân gầy yếu, nguy cơ biến chứng cao, tỷ lệ thành công thấp, nên việc phẫu thuật đòi hỏi bác sĩ phải thực hiện các kỹ thuật cao, thao tác chính xác. 

Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn quyết tâm phẫu thuật cho bệnh nhân. Sau 2 giờ tiến hành ca mổ, bệnh nhân được thay khớp gối toàn phẩn. Sau 1  tuần, bệnh nhân đã tập đi trở lại và có thể sớm xuất viện.

Bác sĩ Kiều Quốc Hiền cho biết, thoái hóa khớp gối là quá trình hủy hoại, bào mòn sụn và xương dưới sụn của khớp, gây nên những biến đổi ở bề mặt khớp, tăng sự lắng đọng calcicum và các gai xương. Bệnh làm dẫn biến dạng, hư khớp.

Thoái hóa khớp gối có thể đau nhiều và tê buốt toàn bộ chân khiến người bệnh ngại đi lại, phải thay đổi dáng đi đứng để cảm thấy đỡ đau. Lâu dần, bệnh nhân bị lệch trục đầu gối, chân người bệnh bị biến dạng theo kiểu vòng kiềng (chân chữ O) hoặc kiểu chân chữ X.

Có rất nhiều nguyên nhân gây thoái hóa khớp gối như tuổi cao, viêm khớp, chấn thương, rối loạn chuyển hóa, nội tiết, béo phì, vận động gắng sức, chế độ ăn uống thiếu khoa học…

Người cao tuổi, phụ nữ từ 55 tuổi trở lên có nguy cơ mặc bệnh thoái hóa khớp gối cao. Thoái hóa khớp gối gây đau kéo dài, làm biến dạng khớp gối, giảm chức năng sinh hoạt hằng ngày, nếu không được điều trị dứt điểm sẽ dẫn đến teo cơ, tràn dịch khớp tái diễn, tàn phế, thậm chí phải ngồi xe lăn.