Phát triển thương mại điện tử gắn với bảo vệ lợi ích người tiêu dùng

VietTimes -- Thương mại điện tử cũng như mua sắm trực tuyến đang trở thành một kênh thương mại ngày càng có điều kiện phát triển, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, việc phát triển thương mại điện tử phải gắn với bảo vệ lợi ích người tiêu dùng.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trải nghiệm tại một số doanh nghiệp tham gia Online Friday 2019.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trải nghiệm tại một số doanh nghiệp tham gia Online Friday 2019.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết như vậy tại lễ khai mạc mạc sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm của Việt Nam - Online Friday 2019, vừa diễn ra tối 5/12. Đây là năm thứ 6 Việt Nam tổ chức sự kiện này.

Không chỉ góp phần giúp cộng đồng doanh nghiệp, nhà sản xuất có điều kiện tương tác tốt hơn với người tiêu dùng và cắt giảm chi phí, Bộ trưởng cho rằng mua sắm trực tuyến ngày càng phát huy mạnh mẽ vai trò với đất nước đang hội nhập sâu rộng và cũng phù hợp với xu thế phát triển của cách mạng 4.0 của nền kinh tế số.

Online Friday 2019 sẽ diễn ra từ sáng nay (6/12), với 50.000 mặt hàng đến từ hơn 1.000 doanh nghiệp, trong đó có nhiều sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Sendo, Voso, Sanhangre..., các doanh nghiệp sản xuất như Oppo, Habeco… cùng các nhà phân phối hàng chính hãng và các thương hiệu Việt uy tín.

Ban tổ chức dự kiến, việc kiểm soát chất lượng hàng hóa chặt chẽ và mức ưu đãi lớn sẽ là động lực để Ngày Online Friday năm nay đạt hơn 2.500 tỷ đồng giao dịch. 

Việc triển khai tốt chương trình Online Friday cũng khẳng định doanh nghiệp trong nước đang bắt kịp xu thế phát triển của thương mại hiện đại trên thế giới.

Để hưởng ứng đợt siêu khuyến mãi, người tiêu dùng có thể săn các mã voucher tại bảng trải nghiệm ở 3 khu vực Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng tại website www.onlinefriday.vn, chọn mã hàng muốn mua, scan QR code để săn voucher giảm giá và vào ngày 6/12 truy cập website hàng hóa muốn mua của doanh nghiệp, nhập mã voucher và thanh toán để hoàn tất chu trình mua hàng. Hàng hóa sẽ được giao tận nhà.

Theo công bố của Ban tổ chức chương trình, năm 2019 sẽ là năm mở đầu cho hoạt động thường xuyên của Bộ Công Thương đem đến cho khách hàng, người tiêu dùng trên toàn quốc những chương trình chỉ có hàng chính hãng Every Friday, diễn ra bắt đầu từ ngày 6/12 trên hệ thống website www.onlinefriday.vn và app Online Friday (iOS và Android).

Tính từ 2014, khi ngày mua sắm trực tuyến của Việt Nam lần đầu tổ chức, tổng giao dịch mới đạt 180 tỷ đồng. Nhưng đến năm 2018, chương trình mua sắm trực tuyến đã thu hút hơn 3.000 doanh nghiệp tham gia với 27.000 mặt hàng sản phẩm chính hãng. Doanh số trong ngày mua sắm trực tuyến 2018 đã đạt 24.000 tỷ đồng với 1,8 triệu đơn hàng và 25 triệu lượt tương tác của người tiêu dùng trên hệ thống tiêu dùng điện tử cũng như mạng xã hội.