Phát hoảng với xe ô tô có trí tuệ như người

Đây là một trong những điểm thông minh của các dòng xe điện concept (xe ý tưởng) đang được các “ông lớn” ô tô thế giới nghiên cứu. Không chỉ có các cảm biến tránh va chạm, ô tô điện tương lai còn biết được sở thích của tài xế, đập tan cơn buồn ngủ của tài xế bằng một bản tin thể thao hoặc bài hát yêu thích...
Mẫu xe điện LQ của Toyota có thể giao tiếp với tài xế bằng giọng nói, tự động lái. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Mẫu xe điện LQ của Toyota có thể giao tiếp với tài xế bằng giọng nói, tự động lái. Ảnh: Tuấn Nguyễn

Giao tiếp bằng giọng nói, tự động lái

Thông tin trên gây tò mò cho đông đảo cánh báo chí đến từ các hãng thông tấn, cơ quan báo chí lớn khắp thế giới tại buổi họp báo trước thềm Triển lãm Ô tô Tokyo lần thứ 46 năm 2019 (Tokyo Motor Show 2019) ngày 22/10 ở Tokyo, Nhật Bản.

Chia sẻ tại buổi họp báo, ông Daisuke Ido – Trưởng nhóm phát triển mẫu xe ý tưởng LQ của hãng Toyota cho hay: “LQ được trang bị khả năng lái tự động và “Yui” – một trí tuệ nhân tạo mang tính tương tác đầy mạnh mẽ, được thiết kế để tìm hiểu, liên kết mạnh mẽ với người lái và mang đến những trải nghiệm di chuyển cá nhân hóa, đáp ứng nhu cầu di chuyển riêng biệt của mỗi người lái”.

"Bằng cách nào chiếc xe làm được như vậy?", một phóng viên hỏi. Theo ông Daisuke Ido, LQ có một công nghệ trí tuệ nhân tạo trên xe có tên là “Yui” AI. Yui có thể tham gia với người lái bằng cách giao tiếp tương tác bằng giọng nói, tự tùy chỉnh nhiều tính năng như chỉnh ghế để tăng sự tỉnh táo hoặc giảm căng thẳng, ánh sáng bên trong xe, điều hòa, nước hoa hay những tương tác khác giữa người và máy (HMI). Yui cũng có thể chọn, phát nhạc dựa trên môi trường lái xe và cung cấp thông tin chính xác về các chủ đề mà người lái xe quan tâm.

Hàng trăm nhà báo, phóng viên trên khắp thế giới về dự, đưa tin bài tại Tokyo Motor Show 2019. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Hàng trăm nhà báo, phóng viên trên khắp thế giới về dự, đưa tin bài tại Tokyo Motor Show 2019.
Ảnh: Tuấn Nguyễn

“Yui có thể đo lường mức độ tỉnh táo để xác định lái xe sắp buồn ngủ trước 15 phút. Chẳng hạn, bằng cách thu thập thông tin trước đó, Yui biết chủ xe thích thể thao như đội bóng U23 Việt Nam sẽ thông báo lập tức các tin tức hay về đội như loạt trận toàn thắng vòng loại Worldcup 2020 vừa qua...giúp người lái hứng thú, tỉnh táo thêm 30 phút nữa, đảm bảo an toàn giao thông, giảm tối đa tai nạn”, ông Daisuke Ido cho hay.

Đáng chú ý, mẫu xe LQ còn được trang bị công nghệ lái tự động theo tiêu chuẩn SAE cấp 4. Xe có hệ thống đỗ xe tự động. Cảm biến của xe và camera bãi đỗ xe cũng giám sát các phương tiện và người đi bộ khác trên tuyến đường lái xe tự động, xe tự động dừng khi phát hiện xe khác hoặc người đi bộ.

Ngoài ra, theo đại diện hãng xe Nhật, xe còn biết cảnh báo làn đường, biển báo đường và hướng dẫn tuyến đường có thể được hiển thị ba chiều và dễ hiểu với việc nhìn qua kính chắn gió. Hệ thống này giúp giữ cho mắt người lái có thể bao quát đường đi nhờ màn hình hiển thị lớn (tương đương 230 inch) có độ rộng từ 7 m đến 41 m...

Những mẫu xe điện cá nhân nhỏ gọn sẽ được sử dụng nhiều trong tương lai. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Những mẫu xe điện cá nhân nhỏ gọn sẽ được sử dụng nhiều trong tương lai. Ảnh: Tuấn Nguyễn

Phô diễn những phát minh sáng tạo

Tokyo Motor Show (TMS) là 1 trong 5 triển lãm ô tô lớn nhất thế giới, được Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản (JAMA) tổ chức định kỳ 2 năm 1 lần tại Tokyo, Nhật Bản.

Đây cũng là triển lãm rất đặc biệt bởi nó chỉ trưng bày các mẫu xe ý tưởng sẽ sản xuất để sử dụng trong tương lai, các mẫu xe thương mại cũng xuất hiện ở đây nhưng số lượng không nhiều. TMS quy tụ hầu hết các thương hiệu xe hơi Nhật Bản, và không có nhiều những cái tên tới từ châu Âu hay Mỹ.

Với chủ đề “Mở lối tương lai”, TMS năm nay quy tụ 186 doanh nghiệp cùng các tổ chức đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia và còn mở rộng đến khu vực đảo Odaiba gần đó.

Ban tổ chức cho biết, TMS sẽ có 2 khu vực chính, trong đó khu vực “Triển lãm Tương lai” sẽ trưng bày các sản phẩm công nghệ mới nhất đến từ gần 60 doanh nghiệp và đoàn thể như NTT, Panasonic, NEC, Fujitsu và các công ty thành viên thuộc Hội đồng Kinh tế Thế vận hội và Thế vận hội dành cho người khuyết tật; không gian MEGA WEB có đến 90 gian trưng bày giúp khách tham quan có cơ hội trải nghiệm trực tiếp với tương lai.

Bên cạnh đó, triển lãm còn có khu vực Đường Mở dài 1,5 km nối liền khuôn viên triển lãm tại 2 quận Ariake và Aomi mang đến những trải nghiệm tương lai siêu thực cùng các phương tiện di chuyển cá nhân và siêu nhẹ, xe máy điện, xe dành cho trẻ em và các hình thức di chuyển độc đáo khác.

Trong đó có các chương trình lái thử và chạy thử cho phương tiện di chuyển cá nhân, phương tiện di chuyển siêu nhẹ, xe máy điện và “trải nghiệm lái xe” cho các bé; hoạt động triển lãm với gần 70 phương tiện đi lại đại diện cho các loại hình di chuyển khác nhau sẽ được trưng bày dọc theo Đường Mở.

Cùng với hoạt động trên còn có giải đua máy bay không người lái đầu tiên của Nhật Bản được Liên đoàn Hàng không Quốc tế thông qua; phô diễn các siêu xe độc lạ; siêu xe, xe tùy chỉnh và các loại xe mô tô 2 bánh, 3 bánh nhập khẩu sẽ được trưng bày trong khuôn viên sự kiện...

Theo Tiền Phong

https://www.tienphong.vn/xe/phat-hoang-voi-xe-o-to-co-tri-tue-nhu-nguoi-1478508.tpo