Phát hiện mới về khả năng đột biến chưa từng thấy của SARS-CoV-2

Theo những nhà khoa học hàng đầu của Trung Quốc, SARS-CoV-2 đã có các đột biến có khả năng thay đổi đáng kể mức độ gây bệnh.

Trong một bài báo được công bố trên medRxiv.org hôm 19/4, giáo sư Li Lanjuan và các đồng nghiệp ở Đại học Chiết Giang đã phát hiện trong một nhóm nhỏ bệnh nhân nhiễm Covid-19 xuất hiện nhiều đột biến không được báo cáo trước đây.

Giáo sư Li và các đồng nghiệp cho rằng việc xác định đột biến trong một khu vực có thể giúp xác định cách chống lại virus. Ảnh: Xinhua
Giáo sư Li và các đồng nghiệp cho rằng việc xác định đột biến trong một khu vực có thể giúp xác định cách chống lại virus. Ảnh: Xinhua

Những đột biến này bao gồm những thay đổi hiếm thấy đến nỗi các nhà khoa học chưa bao giờ nghĩ rằng chúng có thể xảy ra.

Nhóm nghiên cứu của giáo sư Li cũng xác nhận lần đầu tiên với bằng chứng trong phòng thí nghiệm rằng một số đột biến nhất định có thể tạo ra những chủng chết người hơn những chủng khác. SARS-CoV-2 đã có các đột biến có khả năng thay đổi đáng kể mức độ gây bệnh.

Nghiên cứu giáo sư Li cung cấp bằng chứng đầu tiên cho thấy đột biến có thể ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng của virus gây bệnh hoặc mức độ gây hại tới vật chủ.

Theo truyền thông Trung Quốc, giáo sư Li là nhà khoa học đầu tiên đề xuất phong tỏa Vũ Hán. Chính quyền Trung Quốc đã nghe theo khuyến nghị của bà vào cuối tháng 1.

Nhóm nghiên cứu của bà Li đã phát hiện hơn 30 đột biến. Trong số đó có 19 đột biến (khoảng 60% là mới).

Họ đã phát hiện một số đột biến này có thể dẫn đến những thay đổi chức năng trong protein dằm (spike protein) của virus - một cấu trúc đặc thù trên vỏ virus cho phép virus corona liên kết với tế bào người. Mô phỏng máy tính dự đoán rằng những đột biến này sẽ làm tăng tính lây nhiễm.

Để chứng minh lý thuyết, bà Li và các đồng nghiệp đã xem xét các tế bào có những chủng mang đột biến khác nhau. Các chủng hoạt động mạnh nhất có thể tạo ra lượng virus gấp 270 lần so với loại yếu nhất. Những chủng này cũng giết chết các tế bào nhanh nhất.

Theo bà Li, đó là một kết quả bất ngờ từ nghiên cứu với ít hơn một chục bệnh nhân, chỉ ra rằng sự đa dạng thực sự của các chủng virus vẫn chưa được đánh giá đúng mức.

Theo Nguoiduatin