Phát hiện mới từ trong xác ướp Công chúa Altai

Nhóm nhà khoa học đã phát hiện ra căn bệnh mới nghiêm trọng của "Công chúa Altai " khi nghiên cứu chụp cắt lớp xác ướp, như nội dung công bố trong tài liệu của tạp chí "Khoa học -những phát hiện đầu tiên" của bộ phận Sibiri thuộc Viện hàn lâm khoa học Nga.
Xác ướp Công chúa Altai.
Xác ướp Công chúa Altai.

Xác ướp của một phụ nữ đã được tìm thấy trong cuộc thám hiểm do nhà khảo cổ học Novosibirsk  Natalia Polosmak dẫn đầu vào năm 1993 khi tiến hành khai quật gò đất trên cao nguyên Ukok ở phía nam dãy núi Altai, khu vực giáp giới với Mông Cổ. 

Khám phá được ước tính có niên đại hơn 2.500 năm. Các nhà khoa học dựa theo số liệu nghiên cứu chụp cắt lớp xác ướp đã báo cáo rằng đương thời người phụ nữ mắc nhiều bệnh nguy hiểm, trong đó có ung thư, được cho là nguyên nhân dẫn đến cái chết.

Dữ liệu mới cho thấy sự hiện diện của nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác.

Ví dụ, bài báo chỉ ra rằng trong các mô hệ thống cơ xương của người phụ nữ này có dấu hiệu bệnh viêm tủy xương là hậu quả của  quá trình nhiễm trùng nặng. Các nhà khoa học còn tìm thấy dấu hiệu của quá trình tự miễn dịch viêm cột sống dính khớp, nhiều khả năng, cũng nảy sinh do tiếp xúc với nhiễm trùng.

"Khí hậu khắc nghiệt của vùng cao nguyên Altai và lối sống theo kiểu chăn nuôi du mục  của người Pazyryks là những yếu tố quyết định làm cho  cơ thể cạn kiệt sức sống một cách nhanh chóng như người phụ nữ trẻ này và đồng bào của cô", - nội dung tuyên bố cho biết.

 Đồng thời, các nhà khoa học chú trọng rằng tình trạng trở nên phức tạp bởi có thể  dãy núi Altai không phải là nơi cư ngụ của tổ tiên người dân thuộc nền văn hóa cổ đại này. Họ là dân di cư chuyển đến  không thích nghi với điều kiện sống địa phương.
 
 Trước đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng cô gái  trẻ ở độ tuổi ngoài 20, cô  bị bệnh ung thư vú hành hạ đau đớn trong vòng 5-7 năm, và ngoài ra,  có khả năng 3-5 tháng trước chết, người phụ nữ này ngã từ trên lưng ngựa và bị thương nghiêm trọng ảnh hưởng đến sọ  não. Suốt thời gian đó, cô gái nằm liệt giường không thể tự di chuyển.

 

"Công chúa Altai " gần 20 năm đặt trong Bảo tàng Viện Khảo cổ  học và dân tộc học Novosibirsk, nơi các nhà khoa học nghiên cứu xác ướp. 
 
 Tại thời điểm này,  nhà bảo tàng ở Gorno-Altaisk đang được xây dựng lại để bảo đảm điều kiện cần thiết cho việc bảo quản xác ướp.Vào tháng 9 năm 2012, xác ướp trong quan tài bọc thép được vận chuyển bằng máy bay trực thăng đến Bảo tàng Quốc gia Gorno-Altaisk  mang tên Anokhin.

Nguồn: Sputnik