Phát hiện lỗi cảm biến vân tay trên điện thoại Samsung, tiền trong tài khoản người dùng có thể bị “bốc hơi”

VietTimes – Một người phụ nữ Anh đã tình cờ phát hiện ra lỗi cảm biến vân tay trên một số mẫu điện thoại đời mới của Samsung. Lỗi này có thể khiến tài khoản ngân hàng của người dùng “bốc hơi” nếu anh ta sử dụng phương thức bảo mật bằng vân tay.
(ảnh minh họa: Phone Arena)
(ảnh minh họa: Phone Arena)

Một phụ nữ tên là Lisa Neilson ở Anh đã trả 3,45 USD để mua một miếng dán bảo vệ màn hình từ eBay cho chiếc Galaxy S10 của mình. Sau khi dán vào màn hình, Lisa nhận thấy cô có thể mở khóa điện thoại bằng ngón tay cái bên trái. Đây là một điều ngạc nhiên bởi Lisa không đăng ký ngón tay cái bên trái với đầu đọc vân tay trên điện thoại.

Lisa đã phát hiện ra rằng với miếng dán bảo vệ màn hình này, bất cứ ai cũng có thể mở khóa điện thoại của cô bằng bất kỳ ngón tay nào.

Sau khi điều tra tình hình, Samsung đã đưa ra một tuyên bố rằng máy quét vân tay của Galaxy S10, Galaxy S10+, Galaxy S10 5G, Galaxy Note 10 và Galaxy Note 10+ đã nhầm lẫn một số hình mẫu 3 chiều tưởng đó là vân tay người dùng khi điện thoại được dán một số miếng dán bảo vệ màn hình nhất định. Samsung nói rằng họ sẽ sửa lỗi này bằng cách tung ra một bản cập nhật phần mềm vào tuần tới.

Các mẫu điện thoại đời mới nói trên của Samsung sử dụng công nghệ đọc dấu vân tay siêu âm. Nó được quảng cáo là ưu việt hơn so với đọc vân tay quang học. Vân tay quang học dùng ánh sáng để xác định dấu vân tay và nó có thể bị đánh lừa bởi một hình ảnh có độ phân giải cao. Tuy nhiên, trong trường hợp này, chính công nghệ siêu âm đang bị đánh lừa bởi một miếng dán màn hình giá rẻ.

Hồi đầu năm nay, người ta cũng đã phát hiện ra rằng, bằng cách lấy dấu vân tay và in bằng máy in 3D, người cũng có thể đánh lừa được máy quét vân tay siêu âm trên điện thoại của Samsung.

Lỗi này tạo ra một nguy cơ rất cao cho người sử dụng. Nếu điện thoại rơi vào tay kẻ xấu, chúng có thể dễ dàng mở các app ngân hàng hoặc mở Samsung Pay để chi tiêu. Bất kỳ dấu vân tay nào cũng có thể mở Samsung Pay để mua hàng.

Người dùng được khuyến cáo nên cập nhật điện thoại ngay khi Samsung tung ra bản vá vào tuần tới. Sau khi cài đặt, người dùng sẽ phải đăng ký lại dấu vân tay của mình.