Phát hiện lỗ hổng bảo mật mới trên thẻ SIM, hơn một tỷ người dùng bị ảnh hưởng

VietTimes -- Các nhà nghiên cứu tại một công ty bảo mật có tên AdaptiveMobile Security đã đưa ra một báo cáo về một lỗ hổng bảo mật mới  - Simjacker. Tin tặc sẽ lợi dụng chính thẻ SIM của bạn để theo dõi bạn. Theo báo cáo, có hơn 1 tỷ thiết bị cầm tay trên thế giới có thể bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công này.
Ảnh: Phone Arena
Ảnh: Phone Arena

AdaptiveMobile Security cho rằng lỗ hổng bảo mật trên SIM này được phát triển bởi một công ty tư nhân, liên kết với các chính phủ để giám sát vị trí của các cá nhân trên khắp thế giới. Ngoài thông tin về vị trí người dùng, lỗ hổng này còn giúp các tin tặc khai thác thông tin IMEI của thiết bị được nhắm mục tiêu.

Rất nhiều thẻ SIM được cung cấp bởi các nhà mạng di động trên thế giới có chứa trình duyệt S @ T (bộ công cụ SIM động), là một ứng dụng được cài đặt trên nhiều loại thẻ SIM, bao gồm cả eSIM, như một phần của Bộ công cụ SIM (STK) và đã được thiết kế để cho phép các nhà mạng di động cung cấp một số dịch vụ cơ bản, đăng ký và các dịch vụ giá trị gia tăng qua mạng cho khách hàng của họ. Simjacker đã lợi dụng tính năng này của trình duyệt, gửi tin nhắn SMS đến bộ trình duyệt, lấy cắp thông tin về vị trí và IMEI, cuối cùng gửi dữ liệu đến các “đồng phạm”.

Mặc dù các smartphone ngày nay đã sử dụng trình duyệt HTML thay vì trình duyệt S @ T nhưng AdaptiveMobileSecurance ước tính rằng các nhà mạng tại hơn 30 quốc gia, đại diện cho hơn 1 tỷ người dùng vẫn đang sử dụng công nghệ S @ T này.

“Simjacker đã lợi dụng công nghệ S @ T để thực hiện nhiều kiểu tấn công khác chống lại các cá nhân và nhà khai thác di động như lừa đảo, lấy cắp thông tin và gián điệp. Lỗ hổng Simjacker có thể ảnh hưởng tới hơn 1 tỷ người dùng điện thoại di động trên toàn cầu, chủ yếu là các quốc gia ở châu Mỹ, Tây Phi, Châu Âu, Trung Đông và bất kỳ khu vực nào trên thế giới có sử dụng công nghệ thẻ SIM này”, theo công ty AdaptiveMobileSecurance.

Ảnh: Phone Arena
Ảnh: Phone Arena

“Trong cuộc tấn công, người dùng hoàn toàn không biết rằng họ đã nhận được cuộc tấn công, thông tin đó đã được truy xuất và nó đã được thực hiện thành công”, các nhà nghiên cứu giải thích.


“Thông tin vị trí của hàng ngàn thiết bị đã thu được theo thời gian mà không có sự hiểu biết hoặc chấp thuận của người dùng điện thoại di động được nhắm mục tiêu. Tuy nhiên, cuộc tấn công Simjacker có thể, và đã được mở rộng hơn nữa để thực hiện các loại tấn công bổ sung.”

“Các hoạt động giám sát của Simjacker đã được mở rộng nhằm thực hiện nhiều loại tấn công khác nhau gây ra những tác động tiêu cực cho các cá nhân và nhà khai thác di động như: lừa đảo, rò rỉ thông tin cá nhân và gián điệp”, theo các nhà phân tích.

Điều gây ngạc nhiên trong cuộc tấn công này là nó dựa trên một công nghệ cũ đã lỗi thời mà theo lý thuyết, công nghệ này nên được loại bỏ từ lâu. Nhưng cho đến khi công nghệ S @ T bị xóa hoàn toàn khỏi tất cả các thẻ SIM, Simjacker vẫn là một mối đe dọa.

“Hiện tại, lỗ hổng này đã được phát hiện, chúng tôi hy vọng các nhà khai thác di động sẽ nhanh chóng tìm ra phương án giải quyết sự cố bảo mật này”, theo Cathal Mc Daid, CEO của AdaptiveMobile Security.

Các nhà khai thác mạng di động cũng đã lên tiếng và cho biết họ đang việc lại với các chuyên gia nghiên cứu của mình để điều tra thẻ SIM nào bị ảnh hưởng và cách thức gửi tin nhắn độc hại của các Simjacker.

Theo Phone Arena