Phát hiện hội chứng hiếm gặp ở trẻ mắc Covid-19 tại châu Âu và Mỹ

VietTimes -- Các bác sĩ tại châu Âu và Mỹ mới đây đã báo cáo nhiều trường hợp mắc hội chứng hiếm gặp có khả năng gây tử vong ở trẻ em nhiễm virus SARS-CoV-2  giống với bệnh Kawasaki.
Hội chứng hiếm gặp với hỗn hợp các triệu chứng của sốc độc và bệnh Kawasaki xuất hiện ở một số trẻ nhiễm Covid-19
Hội chứng hiếm gặp với hỗn hợp các triệu chứng của sốc độc và bệnh Kawasaki xuất hiện ở một số trẻ nhiễm Covid-19

Gần 100 trường hợp mắc bệnh bất thường ở trẻ nhỏ liên quan đến Covid-19 đã xuất hiện tại ít nhất sáu quốc gia. Các bác sĩ ở Anh, Mỹ, Pháp, Ý, Tây Ban Nha và Thụy Sĩ hiện đang điều tra về tình trạng này.

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) vào ngày 26/04 đã đưa ra một cảnh báo tới các bác sĩ nhi khoa về việc một số trẻ em được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt với hỗn hợp các triệu chứng của sốc độc và một tình trạng gọi là bệnh Kawasaki. Cho đến nay đã có 19 trẻ em bị ảnh hưởng như vậy ở Anh và chưa có trường hợp nào tử vong.

Kawasaki là bệnh rối loạn viêm ảnh hưởng đến mạch máu, tim và các cơ quan khác. Bệnh gây viêm trong thành động mạch và có thể gây nên hạn chế lưu lượng máu đến tim, có thể điều trị được và hầu hết trẻ em đều phục hồi mà không để lại vấn đề gì nghiêm trọng, nhưng cũng có thể gây tử vong. Hiện chưa rõ nguyên nhân gây nên bệnh Kawasaki, nhưng một số nghiên cứu cho thấy có liên quan đến virus hoặc nhiễm khuẩn.

Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran cho biết, từ tuần trước nước này đã có hơn 10 trẻ em bị viêm quanh tim nhưng chưa có đủ cơ sở để chứng minh liên quan đến Covid-19. Ông Veran đã nhận được một cảnh báo từ Paris về việc có khoảng 15 trẻ em ở mọi lứa tuổi, trong đó một số trường hợp ở Tây Ban Nha, Ý và Thụy Sỹ có triệu chứng sốt, gặp vấn đề về tiêu hóa và viêm mạch máu.

: Phát ban - Một trong những triệu chứng của bệnh Kawasaki
: Phát ban - Một trong những triệu chứng của bệnh Kawasaki

Ít nhất ba trẻ em ở Mỹ từ sáu tháng đến tám tuổi đang được điều trị trong tình trạng tương tự. Mark Gorelik, một chuyên gia điều trị cho các bệnh nhân tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia ở New York cho biết, tất cả đều bị sốt, viêm tim và ruột. Gorelik tin rằng các trường hợp này không phải là bệnh Kawasaki mà là một tình trạng tương tự có chung nguyên nhân, cụ thể là một tác nhân truyền nhiễm gây ra phản ứng miễn dịch.

Trong số các trường hợp có một bé gái 6 tháng tuổi điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Stanford được cho là nhập viện với bệnh Kawasaki và sau đó được chẩn đoán mắc Covid-19. Bé gái bị sốt, không ăn, nhưng không bị ho hay nghẹt mũi, xét nghiệm âm tính với cúm. Ban đầu, các bác sĩ chẩn đoán bé bị nhiễm virus, sau đó bé được xét nghiệm Covid-19 và cho kết quả dương tính. Vào ngày thứ hai, bé gái bị sốt và nổi mẩn đỏ. X-quang phổi cho thấy có một đốm trắng nhỏ ở giữa phổi nên bé đã được đưa đến phòng cấp cứu. Các triệu chứng dường như là bệnh Kawasaki nên các bác sỹ đã tiêm immunoglobulin và aspirin liều cao theo phương pháp điều trị tiêu chuẩn. Hai tuần sau khi xuất viện, bé gái không còn triệu chứng và hô hấp hoạt động tốt.

Nhiều trẻ em đang điều trị hội chứng mới này cũng cho kết quả dương tính với Covid-19, nhưng một số khác thì không. Có nghĩa là rất có thể hội chứng này không liên quan đến virus Corona, những đứa trẻ này đã loại bỏ virus trước khi chúng được xét nghiệm hoặc xét nghiệm đã bỏ qua sự lây nhiễm.

Một số bác sĩ nghi ngờ hội chứng này là một phản ứng viêm sau nhiễm trùng của người Viking, theo đó hệ thống miễn dịch phản ứng thái quá khi bị nhiễm trùng. Điều này đưa ra gợi ý rằng ở một số trẻ, bệnh có hai giai đoạn là nhiễm trùng ban đầu và phản ứng miễn dịch thứ phát xảy ra sau đó.

Tiến sĩ Brad Segal làm việc trong Khoa Thần kinh trẻ em tại Bệnh viện Nhi đồng Stanford phụ trách trường hợp bé gái 6 tháng tuổi cho biết, nhóm đã rất ngạc nhiên khi bé gái xét nghiệm dương tính với Covid-19. Ông cho biết thêm: “Bệnh Kawasaki thường có trước một bệnh về đường hô hấp hoặc đường tiêu hóa. Điều này đã được biết đến từ lâu. Mô hình cho thấy Kawasaki được kích hoạt bởi một bệnh nhiễm trùng trong rối loạn miễn dịch”. Tiến sĩ Segal cho rằng nếu đây là một biến chứng liên quan đến SARS-CoV-2 thì rất có thể nó không phổ biến. Ông cho biết, vẫn còn quá sớm để biết liệu đây có phải là một vấn đề đặc biệt trong sinh lý bệnh học hay không. Đây không phải là điều mà các gia đình cần phải lo lắng, ngay cả khi họ có người nhà nhiễm Covid-19.

Bác sĩ Nazima Pathan, chuyên gia tư vấn về chăm sóc đặc biệt cho trẻ em ở Cambridge cho biết, số trẻ em được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt do Covid-19 tương đối thấp, nhưng một số lại có biểu hiện giống như hội chứng sốc độc và bệnh Kawasaki. Những đứa trẻ này đã có một phản ứng viêm nghiêm trọng và kéo dài đối với nhiễm Covid-19 nhưng không bị bệnh phổi nặng như phần lớn các trường hợp ở người lớn.

Hội chứng mới này chi phối phần lớn nội dung trong cuộc thảo luận trực tuyến từ xa giữa các bác sĩ hàng đầu về Covid-19 ở trẻ em được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tổ chức vào ngày 28/04.