Phát hiện gen giúp con người ngủ ngon

 Thông qua nhiều nghiên cứu thực tiễn, các nhà khoa học Mỹ phát hiện vai trò của gen FABP7 trong việc điều chỉnh chất lượng giấc ngủ ở người.
Hình minh họa
Hình minh họa

Đây là kết quả nghiên cứu công bố trên tạp chí Tiến bộ Khoa học số ra ngày 5/4.

Ông Jason Gerstner thuộc Đại học bang Washington - chủ nghiệm nghiên cứu lần đầu tiên phát hiện ra gen FABP7 khi ông còn là sinh viên y Đại học Wisconsin với những bài tập nghiên cứu các loại gen liên quan đến giấc ngủ con người. Trong nghiên cứu mới đây cùng các đồng sự, ông Gerstner phát hiện những con chuột bị loại bỏ gen FABP 7 có giấc ngủ thất thường hơn những con chuột bình thường cùng tham gia thí nghiệm. Điều này đã khiến các nhà khoa học đưa ra giả thuyết FABP 7 là gen cần phải có cho giấc ngủ bình thường ở động vật có vú.

Tiếp tục tiến hành thí nghiệm với người, Gerstner cùng với các đồng nghiệp ở Nhật Bản theo dõi dữ liệu phân tích gen và dữ liệu ghi chép giấc ngủ trong 7 ngày của gần 300 nam giới Nhật Bản. Nhóm nghiên cứu phát hiện, giống với chuột thí nghiệm, 29 đối tượng có gen đột biến chịu trách nhiệm sản sinh FABP7, có giấc ngủ thất thường hơn. Cụ thể, trong cùng thời điểm ngủ nghỉ trong ngày, số đối tượng trên thường xuyên tỉnh giấc trong đêm.

Kế tiếp trong nghiên cứu trên ruồi giấm, các nhà khoa đã thực hiện cấy gen FABP7 bình thường và đột biến ở người vào tế bào hình sao, vốn được biết đến với nhiều chức năng hỗ trợ trong não bộ như giúp vận chuyển dưỡng chất và chữa lành vết thương. Giống với chuột và người, những con ruồi được cấy gen FABP7 bình thường có giấc ngủ ngon hơn so với những con ruồi được cấy gen FABP7 đột biến.

Với kết quả thu được nói trên, nhóm nghiên cứu khẳng định còn nhiều gen khác góp phần giúp con người ngủ ngon.

Theo VTV

http://vtv.vn/cong-nghe/phat-hien-gen-giup-con-nguoi-ngu-ngon-20170406142056759.htm