Phát động chương trình “Sức khỏe Việt Nam”

VietTimes -- Nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam, hôm nay 27/2, Bộ Y tế đã tổ chức lễ phát động chương trình "Sức khỏe Việt Nam" trên cả nước. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến dự và kêu gọi toàn dân thực hiện chương trình.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, đại diện các ngành và Đại sứ thiện chí Chương trình Sức khỏe Việt Nam Park Hang -Seo tuần hành ủng hộ chương trình Sức khỏe Việt Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, đại diện các ngành và Đại sứ thiện chí Chương trình Sức khỏe Việt Nam Park Hang -Seo tuần hành ủng hộ chương trình Sức khỏe Việt Nam.

Sự kiện được kết nối trực tuyến với 63 điểm cầu tỉnh, thành phố và hơn 700 điểm cầu cấp quận, huyện. Đây là chương trình được triển khai trên quy mô toàn quốc nhằm phát huy hiệu quả vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp, các Bộ, ngành, địa phương và cộng đồng thực hiện tốt công tác quản lý, chăm sóc sức khỏe toàn diện để nâng cao sức khỏe, tầm vóc, tuổi thọ, chất lượng cuộc sống của người Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những thành tựu ngành y tế đã đạt được trong công tác chăm sóc sức khỏe và nhấn mạnh, thời gian tới, Bộ Y tế, các bộ, ngành, địa phương cần có giải pháp nâng cao nhận thức toàn dân biết tự chăm sóc nâng cao sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Ngành y tế cần cung cấp đầy đủ dịch vụ y tế cho người dân, nhất là tại tuyến cơ sở, để người dân được tư vấn, chăm sóc, điều trị bệnh ngay từ khi còn trong bụng mẹ; giảm tiêu thụ thuốc lá, đồ uống có cồn, nước ngọt, thực phẩm có nguy cơ gây bệnh; Khuyến khích sản xuất kinh doanh cung cấp thực phẩm an toàn đủ dinh dưỡng cho từng lứa tuổi, đăng biệt lưu ý chương trình sữa học đường để giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ phát động. (Ảnh: VGP)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ phát động. (Ảnh: VGP)

Thủ tướng kêu gọi các bộ, ngành, tổ chức, cá nhân tăng cường thể dục thể thao rèn luyện sức khỏe tại các cơ sở giáo dục, nhà trường, các cơ quan, các xí nghiệp và toàn xã hội. Tạo điều kiện để có không gian công cộng rèn luyện thể dục thể thao.

Theo Quyết 1092 của Thủ tướng phê duyệt Chương trình Sức khỏe Việt Nam, đến năm 2025 sẽ giảm tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể thấp còi xuống dưới 20%; Khống chế tỷ lệ người trưởng thành bị béo phì dưới 12%. Tăng chiều cao trung bình của thanh niên 18 tuổi đối với nam là 167cm, nữ là 156cm.  Giảm tỷ lệ hút thuốc ở nam giới trưởng thành xuống còn 37%, Giảm tỷ lệ uống rượu, bia ở mức nguy hại ở nam giới trưởng thành còn 39%...

Tại lễ phát động, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, một số chỉ tiêu của Mục tiêu Thiên niên kỷ đã được ngành y tế hoàn thành và vượt. Tuy nhiên, người dân chưa thực sự chú trọng việc phòng bệnh và rèn luyện sức khỏe.

Số bệnh không lây nhiễm ngày càng tăng, trong đó gần 70% bệnh nhân đái tháo đường chưa được phát hiện. Đa số các trường hợp bệnh nhân ung thư chỉ được phát hiện khi đã ở giai đoạn cuối, trong khi nếu phát hiện sớm sẽ có 1/3 người bệnh được chữa khỏi, 1/3 có thể kéo dài sự sống.

HLV Park Hang-Seo được mời làm Đại sứ thiện chí Chương trình Sức khỏe Việt Nam.
HLV Park Hang-Seo được mời làm Đại sứ thiện chí Chương trình Sức khỏe Việt Nam.

“Mỗi người dân cần quan tâm chế độ dinh dưỡng, đo huyết áp ít nhất 2 lần/năm, sàng lọc sớm các loại bệnh ung thư, nhất là các loại bệnh có nguy cơ ung thư cao”- Bộ trưởng lưu ý./.