Phạt 40 triệu “ma men” ở Việt Nam chưa là gì so với các nước trên thế giới

So với các nước trên thế giới thì việc phạt hành chính từ 7-40 triệu đồng vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông theo Nghị định 100 như ở Việt Nam vẫn còn nhẹ.

Canada, Nam Phi phạt nặng nhất 10 năm tù

Tại Nam Phi, ngay lần đầu tiên vi phạm, tài xế có thể đối diện mức án 10 năm tù, bị phạt 10.000 USD. Nhiều trường hợp còn bị nhận cả hai mức phạt này. 

Ở Canada, Bộ luật Hình sự nước này cũng quy định ở lần vi phạm đầu tiên với nồng độ cồn trong máu vượt quá 0,04%, tài xế bị buộc nộp phạt 1.000 USD. Nếu tái phạm, người lái xe bị buộc ngồi tù 30 ngày. Ở lần thứ 3 vi phạm, hình phạt tăng lên 120 ngày tù. Mức án cao nhất dù phạm tội lần đầu tiên hay tái phạm đều là 10 năm tù. 

Phạt 40 triệu 'ma men' ở Việt Nam chưa là gì so với các nước trên thế giới
Phạt nồng độ cồn ở Việt Nam chưa là gì so với các nước trên TG


Trong trường hợp đặc biệt, tài xế say xỉn gây thương tích cho người khác đối diện 2-14 năm tù. Còn với hành vi lái xe gây chết người do sử dụng bia rượu, mức án cao nhất là tù chung thân và buộc nộp phạt 1.000 USD-2.000 USD tùy nồng độ cồn trong máu.

Việc từ chối yêu cầu thử nồng độ từ cảnh sát cũng bị phạt với mức tối thiểu 50 USD.

Mỹ: vi phạm nồng độ cồn bị xử lý hình sự và tù chung thân

Theo CNN, Ở tất cả bang của Mỹ, người bị quy vào tội lái xe trong tình trạng say xỉn đều bị xử lý hình sự. 

Mức phạt cho người vi phạm lần đầu có nồng độ cồn trên 0,18% là nộp phạt tối thiểu 1.000 USD, phạt tù tối thiểu 12 tháng, thu hồi bằng một năm và bị buộc lắp đặt thiết bị kiểm tra nồng độ cồn trước khi được phép khởi động xe.

Phạt 40 triệu 'ma men' ở Việt Nam chưa là gì so với các nước trên thế giới

Mỹ- vi phạm nồng độ cồnbị xử lý hình sự và tù trung thân


Đối với những tài xế say xỉn tái phạm hơn 3 lần khiến người khác bị thương hay gây tai nạn chết người, bản án có thể từ 10 năm tù đến chung thân, tước bằng lái, tịch thu phương tiện, hủy đăng ký xe.

Anh- tù 1- 3 tháng và phạt hành chính gần 1 tỷ

Ở Anh, việc tài xế lái xe bị bắt với nồng độ cồn vượt quá mức quy định trên 0,35g/l khí thở có thể bị phạt tù từ 1 - 3 tháng, nộp phạt số tiền tối thiểu 2.500 bảng - 25.000 bảng Anh (hơn 750 triệu đồng). Kèm theo đó có tịch thu bằng lái có thời hạn.

Phạt 40 triệu 'ma men' ở Việt Nam chưa là gì so với các nước trên thế giới

Anh- tù 1- 3 tháng và phạt hành chính gần 1 tỷ đồng.


Đối với trường hợp cố ý tiếp tục lái, mức phạt có thể lên tới 6 tháng tù giam, tiền phạt không giới hạn tùy theo hậu quả gây ra và ít nhất 1 năm cấm điều khiển phương tiện (có thể lên tới 10 năm nếu tái phạm trong thời gian bị cấm).

Việc cố tình từ chối xét nghiệm máu hoặc hơi thở cũng có thể phải vào tù, với thời hạn lên tới 6 tháng. Và trong trường hợp gây tai nạn làm chết người, người lái có thể phải thụ án 14 năm tù, ít nhất 2 năm cấm lái xe sau khi ra tù và buộc phải thi lại bằng sau khi hết thời hạn.

Hàn Quốc - phạt nặng nhất 3 năm tù

Bở Hàn Quốc, dù chỉ uống khoảng từ 3 ly rượu Soju người lái xe lập tức đối diện với 3 năm tù giam.

Phạt 40 triệu 'ma men' ở Việt Nam chưa là gì so với các nước trên thế giới
Phạt nồng độ cồn ở Việt Nam chưa là gì so với các nước trên TG


Nồng độ cồn vượt mức 0,05 mg/lít khí thở, người lái xe sẽ bị quy vào tội hình sự, có thể ngồi tù 3 năm và phạt 10 triệu won (khoảng 8.800 USD hay 206 triệu đồng) và thu hồi hoặc đình chỉ bằng lái tùy mức độ.

Các lỗi chống lại yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn cũng bị coi là tội hình sự. Người lái xe không tuân thủ yêu cầu của cảnh sát sẽ bị bắt ngay lập tức hoặc bị truy nã nếu bỏ trốn.

Nhật Bản phạt người ngồi sau tài xế say xỉn

Ở khu vực châu Á, Nhật Bản nằm top 10 nước có tỷ lệ tai nạn vì rượu bia thấp nhất thế giới nhờ các chế tài nghiêm khắc của chính phủ cùng ý thức chấp hành của người dân.

Theo Luật Giao thông đường bộ của nước này, người điều khiển xe bị quy vào lỗi “lái xe trong điều kiện không tỉnh táo” (nồng độ cồn từ 0,15 mg/l khí thở) có thể đối diện với án tù tới 3 năm và nộp phạt 500.000 yen.

Tài xế “lái xe trong tình trạng say xỉn” có thể bị phạt tới 5 năm tù và 1 triệu yen. Đặc biệt, người ngồi sau phương tiện của tài xế không tỉnh táo hoặc say rượu cũng bị xử phạt tiền hoặc thậm chí ngồi tù.

Ở mức độ nghiêm trọng hơn, lái xe say rượu gây tai nạn bị phạt 20 năm tù đối với tai nạn chết người và 15 năm đối với tai nạn không chết người.

Người đi xe đạp ở xứ phù tang cũng chịu những chế tài về rượu bia như tài xế ôtô để đảm bảo an toàn tối đa cho người đi bộ. Người nước ngoài thậm chí có thể bị trục xuất.

Trung Quốc- tước bằng lái, phạt 6 triệu đồng

Theo pháp luật Trung Quốc tài xế vi phạm vượt quá 0,38mg/l khí thở  có thể bị phạt từ 1000 - 2000 NDT (khoảng 3 - 6 triệu đồng), tước bằng lái xe trong 6 tháng. Trong trường hợp vi phạm nặng hơn, án tù có thể lên tới 3 năm, kèm theo việc cấm lái xe trong 5 năm kế tiếp.

Theo Vietnamnet