Pháp sẽ phạt Facebook triệu USD nếu giữ nội dung vi phạm quá 24h

Pháp muốn các mạng xã hội phải lập tức xóa các nội dung được xác định là kích động bạo lực, phân biệt chủng tộc hoặc khiêu dâm.

Hạ viện Pháp mới đây đã thông qua một dự luật bắt buộc các công ty công nghệ như Facebook, Google phải xóa các nội dung được Chính phủ Pháp xác định là gây hấn, phân biệt.

Đây là một phần trong bộ luật kiểm soát Internet mà Pháp hướng tới. Theo nội dung trong dự luật, các mạng xã hội có 24 giờ để xóa các nội dung xấu, gây hấn trước khi bị tính là vi phạm. Sau khi được thông qua ở Hạ viện, dự luật này sẽ được thảo luận tại Thượng viện Pháp.

Facebook được cho là quá kém trong khâu kiểm duyệt nội dung. Những người làm việc tại bộ phận này chia sẻ đây là công việc tệ hại nhất. Ảnh: Billpack.

Các mạng xã hội sẽ buộc phải xóa tất cả nội dung được xác định là kích động bạo lực, phân biệt chủng tộc hoặc tôn giáo và nội dung khiêu dâm trẻ em. Nếu không kịp thời xóa bỏ nội dung, họ có thể bị phạt tới 1,25 triệu euro.

Cuối năm 2018, Tổng thống Pháp Emmanual Macron cho rằng những vụ tấn công liên quan đến chủ nghĩa bài Do Thái đang gia tăng, đồng thời với những ngôn ngữ xúc phạm và hành vi sai trái trên mạng. Theo AP, đến nay những nhà làm luật tại Pháp vẫn chưa đi đến thống nhất về việc xác định ngôn ngữ vi phạm.

Năm 2018, Đức cũng thông qua luật có hiệu lực từ 1/7. Các công ty không xóa nội dung vi phạm trong 24 giờ tại Đức có thể bị phạt tới 50 triệu euro.

Vấn đề kiểm duyệt nội dung một lần nữa được đặt ra khi kẻ tấn công nhà thờ Hồi giáo tại New Zealand phát hình ảnh trực tiếp lên Facebook. Bên cạnh việc đặt ra trách nhiệm với Facebook, New Zealand đã phạt một người phát tán đoạn video tới 21 tháng tù.

Theo Zing

http://news.zing.vn/phap-se-phat-facebook-trieu-usd-neu-giu-noi-dung-vi-pham-qua-24h-post963641.html