Pháp sẽ không cấm cửa Huawei vì nghi án gián điệp viễn thông

VietTimes -- Nguồn tin của Bloomberg cho biết chính quyền Tổng thống Emmanuel Macron sẽ không cấm cửa hoàn toàn Huawei vì nghi án gián điệp viễn thông. Để đổi lại, công ty công nghệ Trung Quốc sẽ phải cung cấp những bằng chứng "thuộc loại tối mật" cho Pháp.
Ảnh minh họa: Vox
Ảnh minh họa: Vox

Sau Mỹ, Nhật Bản, Australia và New Zealand đã ban hành sắc lệnh cấm sử dụng thiết bị Huawei trong cơ sở hạ tầng mạng viễn thông. Tại Anh, đối tác lâu năm British Telecom cũng tuyên bố sẽ loại bỏ dần sản phẩm Huawei khỏi thành phần cốt lõi của hệ thống và thay thế dần các thiết bị còn sót lại.

Vừa qua, Pháp đã công bố thắt chặt chính sách kiểm soát đối với Huawei. Thay vì cấm cửa công ty Trung Quốc, quốc gia này sẽ áp dụng thêm các biện pháp bảo vệ mạng lưới viễn thông, trong đó có việc bổ sung các mặt hàng của Huawei vào danh sách “báo động đỏ”.

Trang Bloomberg đã xác nhận đề xuất trên được đưa ra bởi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Hiện tại, các nhà mạng Pháp đang tìm kiếm đối tác cung cấp thiết bị hạ tầng hỗ trợ mạng 5G. Tuy nhiên, Huawei sẽ không có cơ hội nếu các quy định sửa đổi được chính phủ Pháp thông qua.

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 13/12, Giám đốc điều hành Orange (nhà mạng lớn nhất tại Pháp) Stephane Richard đã phát biểu trong một cuộc phỏng vấn rằng họ sẽ không sử dụng thiết bị Huawei để triển khai hệ thống 5G.

Ông Richard nói: “Tồn tại quan điểm cho rằng Huawei là công ty gián điệp Trung Quốc, nhưng cũng có biện pháp để phòng ngừa”.

Đồng thời, hai nhà mạng khác của Pháp là Bouygues Telecom và Altice’s SFR cũng cho biết họ sẽ chờ đợi chỉ thị của Cơ quan An ninh Hệ thống Quốc gia Pháp (ANSSI), trước khi quyết định chọn đối tác cung cấp thiết bị.

Cơ quan An ninh Hệ thống Quốc gia Pháp (ANSSI) đã yêu cầu quyền kiểm soát công nghệ của các nhà cung cấp tiềm năng, bao gồm: bo mạch chủ, thiết kế gốc, khóa mã hóa và các dòng mã. Nguồn tin của Bloomberg cho biết chính phủ Pháp sẽ không nới lỏng yêu cầu trên, bất chấp nó có thể liên quan tới những bí mật công nghiệp.

Tuy nhiên trong 4 nhà cung cấp lớn là: Nokia Oyj, Cisco Systems, Ericsson và Huawei, thì chỉ duy nhất công ty Trung Quốc không gửi thiết bị tới để kiểm chứng. Bloomberg nhận định Huawei có thể mất khả năng tiếp cận thị trường tiềm năng thứ 2 trong khu vực đồng EUR.

Thực tế, ba thị trường: Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi năm ngoái đã mang lại 27% tổng doanh thu cho Huawei, so với 6,5% tại Châu Mỹ. Mặc dù Pháp chưa phải là quốc gia có sức tiêu thụ sản phẩm Huawei nhiều nhất hiện nay, nhưng công ty có trụ tại Thâm Quyến luôn coi đây là “thị trường quan trọng”. Pháp cũng là một trong 5 quốc gia đầu tiên hợp tác cùng Huawei thử nghiệm 5G.

Pháp sẽ không cấm cửa Huawei vì nghi án gián điệp viễn thông ảnh 1

Ảnh: GettyImages

Phó tổng giám đốc Huawei tại Pháp, Minggang Zhang vẫn thuyết phục chính phủ Pháp hạ thấp các điều kiện kiểm chứng: “Nếu một số bằng chứng buộc phải cung cấp được xếp vào thuộc loại tối mật thì chúng tôi có muốn quy trình đó không?” Ông Zhang khẳng định: “Câu trả lời là không”.

Huawei đang nỗ lực để cải thiện hình ảnh của mình tại Pháp. Công ty đã mua không gian quảng cáo trên nhiều tờ báo để giới thiệu sự hiện diện 16 năm tại Pháp, biên chế với 1.000 nhân lực địa phương và giới thiệu hoạt động hợp tác cùng các trường đại học.

Trong khuôn khổ World Cup 2018, Huawei còn thuê ngôi sao bóng đá Antoine Griezmann làm gương mặt đại diện cho smartphone của hãng, và đặt một tấm biển quảng cáo khổng lồ tại trung tâm thành phố Paris. Vào tháng 9, Huawei đã giành được hợp đồng với Opera de Paris, một cơ quan được Bộ Văn hóa Pháp đỡ đầu và quản lý 2 nhà hát lớn ở Paris: Opéra Garnier và Opéra Bastille.

Ngay trong tháng trước, con gái thứ 2 của Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Huawei Ren Zhengfei, Anabel Yao còn được mời đến một bữa tiệc tổ chức tại cung điện Paris. Tạp chí về người nổi tiếng của Pháp, Paris Match đã dành ra 6 trang để nói về cô Yao.

Tất cả vẫn không ngăn được việc công ty công nghệ Trung Quốc sẽ bị kiểm soát chặt hơn tại Pháp. Tuy nhiên, khác với mối bất hòa đã vượt ra qua ranh rới công nghệ viễn thông giữa Mỹ và Huawei, chính quyền Tổng thống Emmanuel Macron sẽ chỉ tập trung vào thiết bị mạng.

Theo Bloomberg