Pháp ký ghi nhớ bán 24 máy bay chiến đấu Rafale cho Qatar

Qatar đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) cuối cùng với Pháp về thương vụ mua 24 máy bay chiến đấu đa năng Rafale.
Máy bay chiến đấu Rafale. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Máy bay chiến đấu Rafale. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Thỏa thuận trên đã được ký giữa Quốc vụ khanh Quốc phòng Qatar Khalid Al Attiyah và Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves LeDrian bên lề Hội nghị và Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế Doha khai mạc ngày 28/3.

Bản hợp đồng mua máy bay trên đã được ký vào tháng 5/2015 trong chuyến thăm của Tổng thống Pháp Francois Hollande đến thủ đô Doha. 

Hợp đồng bao gồm cung cấp tên lửa MBDA, huấn luyện 36 phi công Qatar và khoảng 100 thợ cơ khí. Trị giá của thỏa thuận đã được nâng lên từ 6,3 tỷ euro (6,9 tỷ USD) lên 6,7 tỷ euro (7,5 tỷ USD) do việc cung cấp tên lửa hành trình tầm xa và tên lửa Meteor.

Ông LeDrian cho biết Chính phủ Pháp đang đề xuất hỗ trợ thêm các năng lực và hệ thống quốc phòng cho Qatar, đồng thời nhấn mạnh rằng việc Paris bán các máy bay chiến đấu là nhằm giúp Qatar tăng cường năng lực phòng vệ.

Về phần mình, Bộ trưởng Al Attiyah khẳng định kế hoạch phát triển các lực lượng vũ trang của Qatar sẽ không dừng lại, và việc hợp tác và tích hợp các hệ thống quốc phòng là hướng đi hiện nay của quốc gia này.

Trong khi đó, Tư Lệnh Không quân Hoàng gia Qatar Thiếu tướng Mubarak bin Mohamed Al Kumait Al Khayarin tuyên bố các lực lượng vũ trang Qatar đã mua được nhiều thiết bị tiên tiến, trong đó có hệ thống tên lửa Patriot và máy bay hỗ trợ vận tải.

Theo TTXVN