Pháp cấm sử dụng smartphone trên xe hơi ngay cả khi đậu lại

Trong nỗ lực nhằm kéo giảm các vụ tai nạn giao thông, chính phủ Pháp đã quyết định cấm hoàn toàn việc sử dụng smartphone trên xe hơi, ngay cả khi đã dừng xe lại, tắt máy.

Theo tờ Le Figaro, thay vì đưa ra luật mới, chính quyền đã thay đổi cách hiểu về định nghĩa lái xe. Trước đây, người dân không được coi là đang lái xe nếu như tấp xe vào lề đường và tắt máy. Nhưng theo một phán quyết mới đây của toàn án tối cao, chỉ khi nào đậu xe ở những con đường hoặc khu vực dành cho đậu xe thì mới được xem là xe dừng lại.

Pháp cấm sử dụng smartphone trên xe hơi ngay cả khi đậu lại - Ảnh 1

Đậu xe vào vệ đường để dùng điện thoại là hành vi bị cấm tại Pháp. Ảnh: iStockphoto.

Việc sử dụng điện thoại ở ngoài khu vực này có thể bị phạt đến 135 USD và bị đánh dấu vào giấy phép lái xe. Tuy nhiên, trong trường hợp gặp sự cố hoặc tại nạn, tài xế có thể gọi điện hoặc nhắn tin.

Các tài xế ở Pháp thường xem nhẹ luật lệ khi lái xe, vì vậy với sự thay đổi quy định này, chính phủ sẽ cần phải có những hành động mạnh tay. Gần đây nhà chức trách nước này đã giảm giới hạn tối đa khi lái xe trên các con đường có 2 làn xe từ 90 km/h xuống 80 km/h.

Trước quyết định mới, phát ngôn viên của Hiệp hội mô tô AAA tỏ ra không đồng tình, ngụ ý rằng quy định có thể gây hại nhiều hơn là có lợi: "Chúng ta nên khuyến khích người lái xe dừng lại khi đang sử dụng điện thoại".

Theo ICT News

http://ictnews.vn/cong-nghe-360/o-to-xe-may/phap-cam-su-dung-smartphone-tren-xe-hoi-ngay-ca-khi-dau-lai-164220.ict