Phân phối hàng Việt qua Amazon: Đảm bảo các sản phẩm Made in Vietnam đạt chuẩn quốc tế

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Đảm bảo các sản phẩm Made in Vietnam đạt chuẩn quốc tế về chất lượng sản phẩm, tuân thủ quy định của ngành là một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 mà Amazon Global Selling vừa công bố.
Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam phát biểu tại sự kiện.
Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam phát biểu tại sự kiện.

Trong khuôn khổ Hội nghị thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2021 với chủ đề "Tinh hoa hàng Việt, vượt xuyên biên giới", Amazon Global Selling đã tuyên bố 4 trọng tâm trong năm 2022 để thúc đẩy mối quan hệ dài hạn và bền vững với các doanh nghiệp Việt Nam, nhằm đưa sản phẩm “Made in Vietnam” ra thị trường toàn cầu.

Trong đó, trọng tâm đầu tiên là khuyến khích các nhà sản xuất địa phương và đơn vị khởi nghiệp cùng Amazon xây dựng thương hiệu toàn cầu và tạo dấu ấn trên bản đồ quốc tế; đảm bảo các sản phẩm Made in Vietnam đạt chuẩn quốc tế về chất lượng sản phẩm, tuân thủ quy định của ngành và tận dụng các công cụ xây dựng thương hiệu sẵn có trên Amazon.

Thứ hai, tận dụng dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA - Fulfillment by Amazon) để vươn tầm quy mô toàn cầu. Với mạng lưới rộng, Amazon giúp các đối tác mở rộng hoạt động kinh doanh trên quy mô toàn cầu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới, bằng cách tận dụng các quy trình vận hành quốc tế với chi phí hiệu quả, các công cụ và dịch vụ hỗ trợ của Amazon.

Thứ ba, Amazon Global Selling có kế hoạch củng cố kiến thức cho các đối tác bán hàng Việt Nam thông qua các hoạt động như tăng cường bổ sung các khoá học Seller University bằng tiếng Việt, ra mắt kênh YouTube của Amazon Global Selling, tổ chức các sự kiện, hội thảo trực tuyến và tập huấn hỗ trợ tư vấn.

Và thứ tư là việc tăng cường quan hệ đối tác và hợp tác trong nước với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công thương Việt Nam (IDEA), các hiệp hội ngành nghề để hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước nhận thức được tiềm năng, từ đó nắm bắt cơ hội vươn ra toàn cầu.

Ước tính có gần 7,2 triệu sản phẩm của các doanh nghiệp Việt đã được bán cho khách hàng Amazon trên khắp thế giới trong năm 2021 - Ảnh minh họa: Bloomberg

Ước tính có gần 7,2 triệu sản phẩm của các doanh nghiệp Việt đã được bán cho khách hàng Amazon trên khắp thế giới trong năm 2021 - Ảnh minh họa: Bloomberg

Theo đánh giá của Amazon, bất chấp những thách thức to lớn mà đại dịch COVID-19 gây ra cho các doanh nghiệp trên toàn cầu, các đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon vẫn tiếp tục phát triển và lớn mạnh. Trong vòng 12 tháng tính đến ngày 31/8/2021, các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trên Amazon.

Ước tính có gần 7,2 triệu sản phẩm của các doanh nghiệp Việt đã được bán cho khách hàng Amazon trên khắp thế giới (trung bình 14 sản phẩm mỗi phút) trong năm 2021.

Số lượng sản phẩm được bán bởi các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam trên cửa hàng của Amazon tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam vượt mốc doanh số 100.000 USD bán hàng qua các cửa hàng Amazon trên toàn thế giới tăng gần 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Báo cáo hoạt động năm 2021 của Amazon dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam.

Trong đó, số lượng các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam bán hàng trên Amazon đã đạt mức tăng trưởng hai con số so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng sản phẩm được bán bởi các doanh nghiệp Việt Nam vừa và nhỏ trên cửa hàng của Amazon tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong năm 2021, Amazon Global Selling cũng đã có nhiều hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà sản xuất và đơn vị khởi nghiệp tại Việt Nam chuyển đổi quy trình xuất khẩu. Bên cạnh đội ngũ tại TP.HCM, một đội ngũ chuyên trách nữa cũng đã được thành lập tại Hà Nội.

Cùng với đó là hơn 50 khóa học Seller University bằng tiếng Việt đã được sản xuất và xuất bản, hơn 70 sự kiện, hội thảo trực tuyến, chương trình đào tạo cũng đã được tổ chức nhằm cung cấp thông tin và kiến thức quan trọng liên quan đến thương mại điện tử xuyên biên giới, giúp các doanh nghiệp trong nước sẵn sàng nắm bắt cơ hội đưa các sản phẩm Made in Vietnam ra thị trường quốc tế.

Ông Gijae Seong - Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho biết sẽ hướng tới việc hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà sản xuất, đơn vị khởi nghiệp bằng cách cung cấp kiến thức và tổ chức các hoạt động đào tạo chuyên sâu. Ngoài ra, Amazon Global Selling Việt Nam sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả của các hoạt động hợp tác như chuỗi đào tạo với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (IDEA), phối hợp với các hiệp hội ngành hàng.

“Chúng tôi tin rằng sự kết hợp giữa các sản phẩm địa phương độc đáo của Việt Nam và tầm nhìn toàn cầu sẽ là công thức chiến thắng trong bối cảnh thị trường cạnh tranh như hiện nay” - Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam nói thêm.