Cơ quan Quản lý An toàn giao thông Đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) đã phân tích về 956 vụ tai nạn xe điện của Tesla. Kết quả nghiên cứu kéo dài gần 3 năm cho thấy phần mềm tự lái trên xe Tesla đã "bị người lái lạm dụng, không cảnh báo đầy đủ cho người lái về cách sử dụng phù hợp" khiến cho 467 vụ va chạm đã xảy ra trong đó có 13 vụ thiệt mạng.
Báo cáo của NHTSA là nghiên cứu mới nhất trong một loạt báo cáo của cơ quan quản lý và cơ quan giám sát về sự an toàn của công nghệ Autopilot của Tesla, công nghệ mà công ty đã quảng bá như một điểm khác biệt so với các công ty chế tạo xe hơi khác.
Cụ thể, hồ sơ của NHTSA chỉ ra "hệ thống tương tác với người lái xe yếu" và "tính năng tự lái vẫn được bật ngay cả khi người lái xe không chú ý đầy đủ trên đường". Hệ thống tương tác với người lái bao gồm nhiều lời nhắc khác nhau, có cả tiếng cảnh báo hoặc chuông để yêu cầu người lái xe chú ý và giữ tay trên vô lăng, cũng như camera trong xe có thể phát hiện người lái xe không nhìn đường.
Cơ quan này cũng cho biết họ đang mở một cuộc điều tra mới về tính hiệu quả của bản cập nhật phần mềm tự lái mà Tesla đã phát hành trước đó trong khuôn khổ đợt thu hồi xe vào tháng 12. Bản cập nhật đó nhằm khắc phục các lỗi về an toàn vận hành mà NHTSA đã xác định. 2 triệu xe Tesla đã được triệu hồi vào thời điểm đó để khắc phục hệ thống giám sát người lái.
Trong báo cáo mới công bố hôm 27/4, NHTSA nói rằng có thể bản cập nhật tính năng tự lái chưa đầy đủ, vì ngày càng nhiều sự cố liên quan đến tính năng này đã xảy ra trong thời gian gần đây.
Hôm 19/4 vừa qua, một tài xế xe Tesla ở quận Snohomish, Washington, đã làm thiệt mạng một người đi xe máy, theo hồ sơ mà CNBC và NBC News thu được. Người lái xe nói với cảnh sát rằng anh ta đang sử dụng tính năng tự lái vào thời điểm xảy ra va chạm.
Hồi đầu tháng này, Walter Huang, một kỹ sư của Apple, đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn khi chiếc Tesla Model X với tính năng tự lái đang bật đã đâm vào rào chắn trên đường cao tốc.
Philip Koopman, một nhà nghiên cứu về an toàn xe điện và là Phó giáo sư kỹ thuật máy tính của Đại học Carnegie Mellon, cho biết ông coi hoạt động tiếp thị và tuyên bố của Tesla là “đánh bóng tên tuổi”. Ông cũng hy vọng Tesla sẽ nghiêm túc xem xét những lo ngại của cơ quan quản lý về vấn đề an toàn khi vận hành với chế độ tự lái.