Phần lớn người lao động tin rằng họ không thể bị robot thay thế

Những tiến bộ nhanh chóng trên lĩnh vực tự động hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) đã tạo ra một cái bóng quá lớn, ám ảnh tâm trí của nhiều người trong lực lượng lao động, ở tất cả các quốc gia … như một cựu giám đốc điều hành của Microsoft dự đoán, trong vòng 15 năm tới, rất có thể robot sẽ thay thế vị trí của khoảng 40% công nhân trên toàn thế giới.
Trái ngược với những dự báo, phần lớn lao động được hỏi trong cuộc khảo sát của WEF lại tỏ ra lạc quan trước xu hướng tự động hóa và tiến bộ trong lĩnh vực robot, trí tuệ nhân tạo (AI). Ảnh: Toyota.
Trái ngược với những dự báo, phần lớn lao động được hỏi trong cuộc khảo sát của WEF lại tỏ ra lạc quan trước xu hướng tự động hóa và tiến bộ trong lĩnh vực robot, trí tuệ nhân tạo (AI). Ảnh: Toyota.

Nhưng một khảo sát mới đây do Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) thực hiện lại chỉ ra, phần lớn người lao động vẫn đang tỏ ra lạc quan một cách đáng ngạc nhiên khi đối diện với nguy cơ từ xu hướng tự động hóa. Cụ thể, hầu hết những công nhân được hỏi (hơn 80%) đều tin rằng, có một số khía cạnh hết sức phức tạp trong công việc của họ mà máy móc rất khó đảm đương, ngay cả đối với các robot tân tiến nhất. Thống kê còn cho biết, trong khi có tới 30% lao động ở Nam Á và 19% tại các nơi khác tin rằng họ sẽ bị thay thế “phần lớn” hoặc “hoàn toàn” bởi tự động hóa thì tỷ lệ này tại Đông Âu và Trung Á lại thấp hơn rất nhiều (chỉ khoảng 13%).

Dữ liệu cho cuộc khảo sát trên của WEF được thu thập từ hơn 10.000 cuộc phỏng vấn tại 29 quốc gia và vùng lãnh thổ về các chủ đề nóng toàn cầu như mối đe dọa bởi tự động hóa, thách thức trong phát triển kinh tế, hợp tác quốc tế, bên cạnh vai trò dẫn dắt lẫn động cơ của các tập đoàn công nghệ lớn, cùng với thách thức từ xu hướng dịch chuyển công ăn việc làm trong tương lai. Đáng chú ý, liên quan đến tình trạng biến đổi khí hậu, phần lớn người được hỏi đều cho biết họ tin vào những cảnh báo của các nhà khoa học – ngoại trừ khu vực Bắc Mỹ, nơi có tới 17% xem nhẹ vấn đề.

Theo Khoa học & Phát triển

http://khoahocphattrien.vn/cong-nghe/phan-lon-nguoi-lao-dong-tin-rang-ho-khong-the-bi-robot-thay-the/20190125034328609p1c859.htm