Phải giữ cho “lò luôn luôn nóng”

Lê Thọ Bình
Lê Thọ Bình

Nhà báo Lê Thọ Bình

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes-- Giờ đây muốn ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tệ tham nhũng - một thứ “giặc nội xâm”, “quốc nạn”, như Bác Hồ đã gọi, không có gì khác hơn là phải giữ cho “cái lò” mà người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã “nhóm lên”, “luôn luôn nóng”.

Bởi chiến dịch phòng chống tham nhũng do Đảng khởi xướng và nó thực sự trở thành “cái lò” không chỉ thiêu đốt “củi khô” mà “củi tươi” vào cũng phải cháy đã trở thành mong muốn của nhân dân. Mong muốn đó không có gì khác hơn là Đảng ngày càng trở nên trong sạch và vững mạnh hơn, để Đảng “thực sự là người lanh đạo, người đầy tớ trung thành của nhân dân” (lời Hồ Chủ tịch).

Việc nhóm lên “cái lò” và biến nó thành “ngọn lửa” thiêu đốt nhiều quan tham là cả một hành trình đầy khó khăn và công phu mới có được. Nếu chúng ta để cho “cái lò” nguội dần, dẫn tới tắt ngấm là thực sự có tội với những người cộng sản chân chính và với dân. Việc giữ cho “lò luôn luôn nóng và nóng đều” không phải không còn những khó khăn và thách thức. “Lợi ích nhóm”, các “thanh củi tươi mới bén lửa” (lời của ông Nguyễn Đình Hương, nguyên Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương)  không từ bỏ bất cứ một âm mưu nào làm cho cái “lò” nguội đi, để họ được an toàn.

Vẫn còn đó những trở ngại từ ngay trong nội bộ Đảng được thể hiện dưới nhiều dạng thức. Chúng ta biết rằng, hơn một năm thực hiện Nghị quyết đã thu được những kết quả bước đầu quan trọng, “bộ phận không nhỏ” ấy bị thu hẹp hơn, “nhỏ hơn” đôi chút, nhưng chưa phải đã hết. “Bộ phận không nhỏ” vẫn còn đấy, “những đồng chí chưa bị lộ” ấy, chắc chắn là mong muốn và tìm cách làm cho cái “lò” phải nguội lạnh để họ được “bình chân như vại” trong Đảng mà tiếp tục “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” lên “ông này, bà nọ” mà “vinh thân phì gia” mãi. Câu nói của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào cũng phải cháy… Cá nhân nào muốn không làm cũng không thể được” còn là sự cảnh báo, nhắc nhở rằng, trong nội bộ còn có những người “không muốn làm” - không muốn thực hiện. Tại cuộc họp của Ban Bí thư ngày 10/04/2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lại nhắc nhở, cảnh báo: “Thực tế cho thấy, không phải như một số dư luận lo ngại, chỉ có lo xây dựng Đảng, lo chống tham nhũng sẽ làm nhụt chí, mà ngược lại, chính làm tốt công tác xây dựng Đảng, phát huy ưu điểm, chống thoái hóa biến chất đã thúc đẩy các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, đối ngoại. Kết quả năm 2017 chứng tỏ điều đó. Tăng trưởng kinh tế quý 1-2018 lần đầu tiên sau 10 năm đạt 7,38%. Có ý kiến cho rằng “không cẩn thận sẽ làm nhụt chí, không ai muốn làm nữa”, rõ ràng tư tưởng đó là sai. Tôi đã nói, nếu ai thấy cản trở, nhụt chí thì dẹp sang một bên để người khác làm”.

“Nếu ai thấy cản trở, nhụt chí thì dẹp sang một bên để người khác làm” - Đó không chỉ là lời nhắc nhở, cảnh báo về những lực cản trong nội bộ - những người “không muốn làm” mà còn thể hiện ý chí, quyết tâm chính trị không chỉ của Tổng Bí thư - “người nhóm lò”, mà là của toàn Đảng, toàn dân quyết “giữ lửa cho lò luôn luôn nóng”.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại phiên họp thứ 12 Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng ngày 317 (Ảnh Reuters)
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại phiên họp thứ 12 Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng ngày 317 (Ảnh Reuters)

Sở dĩ cần phải “giữ cho lò luôn luôn nóng” vì qua hơn một năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, mặc dù đã có được kết quả bước đầu, rất quan trọng, nhưng cũng còn nhiều hạn chế, bất cập. Đặc biệt, vẫn còn tình trạng “trên nóng dưới lạnh”, như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh trong cuộc họp của Ban Bí thư nêu trên. Tổng Bí thư cũng chỉ ra những hạn chế khác nữa, như sự chuyển biến chưa đồng bộ, toàn diện giữa các cấp, ngành, lĩnh vực, giữa trên và dưới. Việc học tập Nghị quyết, Chỉ thị còn qua loa, hình thức, việc kiểm điểm phê bình, tự phê bình còn sơ sài; chưa phát huy hết vai trò nhân dân…

Thực tế cho thấy, nhân dân, những đảng viên chân chính, những lão thành cách mạng, cựu chiến binh, những người tâm huyết với Đảng rất quan tâm, lo lắng chuyện “cái lò” nóng hay lạnh, và nóng thì có “nóng đều” hay không? Vì thực tế những năm tháng đã qua cho thấy không ít phong trào rơi vào tình trạng “đánh trống buông dùi”, “đầu voi đuôi chuột”. Không thiếu những chỉ thị, nghị quyết, những chủ trương, chính sách, pháp luật không đi được vào cuộc sống, không trở thành hiện thực trong cuộc sống. 

“Giữ cho lò luôn luôn nóng” không gì khác hơn là tiếp tục thực hiện một cách kiên quyết, triệt để Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII với phương châm: nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, công khai, minh bạch, làm thực chất, hiệu quả; tiếp tục đổi mới, sáng tạo, dựa hẳn vào dân, phát huy sức của toàn dân, sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị.

“Giữ cho lò luôn luôn nóng” cần quyết tâm cao, biện pháp quyết liệt của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của bất cứ ai quan tâm đến sự trong sạch, vững mạnh của Đảng Cộng sản Việt Nam, tất cả “cùng vào cuộc” để “giữ lửa cho lò luôn nóng và nóng đều”. Đó phải trở thành “mệnh lệnh của trái tim”, “tiếng gọi của non sông đất nước” để công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII tiếp tục thu được những thành công hơn nữa, để Đảng ta thực sự trong sạch, vững mạnh, đủ sức lãnh đạo nhân dân ta tiến tới mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.