Sách giáo khoa Công nghệ giáo dục bị loại:

PGS. TSKH. Nguyễn Kế Hào mong muốn được gặp trực tiếp Phó thủ tướng Vũ Đức Đam

VietTimes -- PGS.TSKH. Nguyễn Kế Hào vừa có thư gửi Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi về việc bộ sách giáo khoa công nghệ giáo dục (CNGD) do GS. Hồ Ngọc Đại chủ biên bị loại.
PGS.TSKH. Nguyễn Kế Hào. Ảnh: Minh Thúy
PGS.TSKH. Nguyễn Kế Hào. Ảnh: Minh Thúy

Trong thư, PGS. TSKH. Nguyễn Kế Hào cho biết vào ngày 23/9 ông đã đại diện cán bộ của Trung tâm CNGD gửi kiến nghị tới Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ về bộ sách giáo khoa của Trung tâm CNGD tác giả là GS. TSKH. Hồ Ngọc Đại.

Đến ngày 25/9, ông đã nhận được thư trả lời của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ ký thay Bộ trưởng.

Tuy nhiên, theo PGS. TSKH. Nguyễn Kế Hào, thư trả lời của Bộ Giáo dục và Đào tạo có phần "vô cảm", chưa giải đáp thỏa đáng những điều mà ông đã nêu.

Do đó, trong thư gửi tới Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, PGS. TSKH. Nguyễn Kế Hào nhấn mạnh: “Sách giáo khoa 'Tiếng Việt 1' và 'Toán 1' của GS. TSKH. Hồ Ngọc Đại đã có lịch sử hình thành trên 40 năm, đến nay được hoàn thiện để có thể đưa vào sử dụng trên phạm vi cả nước. Bộ sách này phù hợp với đường lối quan điểm đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.

Bộ sách CNGD không thuộc bộ sách cải cách giáo dục đã hết hạn sử dụng đã được thay bằng bộ sách của chương trình tiểu học năm 2000 từ năm học 2002 - 2003, cũng không thuộc bộ sách của chương trình tiểu học 2000 sẽ được thay thế bằng các sách mới vào năm học tới đây, mà là bộ sách mới đã được nhiều lần nghiệm thu thẩm định và khi cần đã được lựa chọn áp dụng như một phương án đổi mới để khắc phục khó khăn nhằm ổn định, phát triển giáo dục. Có thể nói, bộ sách CNGD nói riêng, mô hình giáo dục tiểu học CNGD nói chung là thành tựu mới trong nền giáo dục Việt Nam."

PGS. TSKH. Nguyễn Kế Hào chia sẻ với phóng viên VietTimes về bộ sách giáo khoa Công nghệ giáo dục.
PGS. TSKH. Nguyễn Kế Hào chia sẻ với phóng viên VietTimes về bộ sách giáo khoa Công nghệ giáo dục. 

PGS. TSKH. Nguyễn Kế Hào cũng nhấn mạnh: Việc hoàn thiện bản mẫu sách để thẩm định lại là điều “khó khả thi”. Bởi “nếu chỉnh sửa theo ý kiến của Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa thì cần nhiều thời gian và sẽ mất đi bản sắc của sách giáo khoa CNGD”.

Cùng với đó, PGS. TSKH. Nguyễn Kế Hào đã chỉ ra điểm khác biệt giữa bộ sách CNGD và các bộ sách của các nhóm tác giả khác vừa được thẩm định.

Các bộ sách của các nhóm tác giả khác vừa được thẩm định theo Thông tư số 33/2017/TT-BGDĐT mới chỉ là bản mẫu SGK chứ chưa được kiểm nghiệm trong thực tiễn.

Sách “Tiếng Việt 1” và sách “Toán 1” CNGD đã được thực nghiệm, được nghiệm thu đánh giá nhiều lần, được nhiều địa phương áp dụng đạt hiệu quả cao, riêng sách “Tiếng Việt 1” trong 2 năm gần đây (2017 và 2018) đã liên tục được Hội đồng thẩm định của Bộ xem xét đánh giá, đã thông qua và đang được áp dụng rộng rãi.

Chính vì thế, PGS. TSKH. Nguyễn Kế Hào đề xuất: Không nên nhìn nhận Bộ sách CNGD do GS. TSKH. Hồ Ngọc Đại chủ biên như là sách cải cách giáo dục (triển khai từ năm 1981 được điều chỉnh hoàn thiện và phát huy tác dụng từ giữa thập niên 90 của thế kỷ trước); cũng không nên nhìn nhận bộ sách CNGD như sách của Chương trình tiểu học 2000 được triển khai và liên tục giảm tải từ năm học 2002-2003 đến nay.

Nên xem xét đánh giá sách “Tiếng Việt 1” và “Toán 1” CNGD của GS. TSKH. Hồ Ngọc Đại theo cơ chế khác hoặc vận dụng Thông tư số 33/2017/TT-BGDĐT một cách không xơ cứng, chi tiết, mà căn cứ vào mục tiêu giáo dục và chuẩn đầu ra (Bộ sách CNGD theo chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời coi đó là hạn dưới).

Đáng chú ý, PGS. TSKH. Nguyễn Kế Hào đã bày tỏ mong muốn được gặp trực tiếp Phó thủ tướng Vũ Đức Đam để trình bày kỹ hơn về sách công nghệ giáo dục và một số vấn đề quan trọng của giáo dục tiểu học và giáo dục phổ thông.