Pakistan đuổi tàu ngầm Ấn Độ, bắt các phần tử khủng bố để củng cố hòa bình

VietTimes -- Ngày 05.03.2019, đại diện quân đội Pakistan tuyên bố: lực lượng hải quân quốc gia này đã ngăn chặn một tàu ngầm Ấn Độ đột nhập vào vùng biển thuộc quyền kiểm soát. Theo thông tin từ phía Pakistan, chiếc tàu ngầm Ấn Độ bị phát hiện và dưới sức ép của hải quân Pakistan đã buộc phải rút lui.
Cửa khẩu biên giới Pakistan - Ấn Độ trên vùng Kashmir. Ảnh minh họa: The Pioneer.
Cửa khẩu biên giới Pakistan - Ấn Độ trên vùng Kashmir. Ảnh minh họa: The Pioneer.

Văn phòng báo chí Hải quân Pakistan công bố video ghi lại tình hình vụ việc. Theo phát ngôn viên của lực lượng Hải quân Pakistan, các đơn vị chuyên môn đã tiến hành những động thái nhằm thông báo và ngăn chặn hướng tiến của tàu ngầm, đuổi chiếc tàu ngầm này ra khỏi vùng nước chủ quyền.

Hải quân Pakistan ngăn chặn tàu ngầm của Ấn Độ. Video: RT.

Tuyên bố của phát ngôn viên Hải quân Pakistan cho biết tàu ngầm Ấn Độ không phải là mục tiêu chiến đấu trong chính sách củng cố hòa bình của Pakistan. Ông cũng nhận xét rằng, từ sự kiện này Ấn Độ phải rút ra được bài học và nỗ lực hành động hướng tới hòa bình.

Theo đại diện quân đội Pakistan, kể từ năm 2016, đây là lần thứ 2 Hải quân Pakistan đánh chặn tàu ngầm Ấn Độ.

Trong một động thái khác nhằm củng cố hòa bình giữa hai quốc gia hạt nhân, lực lượng an ninh Pakistan bắt giữ 44 chiến binh thuộc tổ chức Jaish-e-Mohammed (JeM). Thông tin này được Bộ trưởng Nội vụ Pakistan, Shehryar Khan Afridi cho biết ngày 05.03.

Theo ông Shehryar Khan Afridi thì Mufti Abdul Rauf anh trai của thủ lĩnh JeM - Masood Azhar, và con trai là Hamaz Azhar cũng nằm trong số những người bị bắt giữ.

Ông Afridi trong cuộc họp báo đã phát biểu với các phóng viên, tên hai nhân vật này xuất hiện trong hồ sơ các phần tử khủng bố do Ấn Độ cung cấp. Nhưng cuộc truy bắt các phần tử Hồi giáo cực đoan không phải do yêu cầu hoặc áp lực từ phía Ấn Độ. Pakistan thực hiện cuộc truy bắt các phần tử cực đoan vì lợi ích riêng của quốc gia và không chịu bất cứ áp lực nào từ phía bên ngoài.

Tổng quan xung đột Ấn Độ - Pakistan theo South Front.