Ôtô sẽ không phải dán tem nộp phí đường bộ

Chiều 12-11, trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Vụ chính sách thuế, Bộ Tài chính, cho biết Bộ vừa có văn bản thống nhất với đề xuất bỏ tem nộp phí sử dụng đường bộ đối với ôtô của Bộ GTVT.
Ôtô sẽ không phải dán tem nộp phí đường bộ trên kính trước - Ảnh: T.PHÙNG
Ôtô sẽ không phải dán tem nộp phí đường bộ trên kính trước - Ảnh: T.PHÙNG

Trước đó, từ 4 tháng 4-2015 Cục Đăng kiểm cũng đã có kiến nghị Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Hội đồng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương  bỏ tem nộp phí đường bộ dán trên kính trước ôtô để trên xe chỉ có một loại tem duy nhất là tem kiểm định phương tiện.

Theo Cục Đăng kiểm, để kiểm soát nộp phí của các chủ phương tiện, các Trung tâm Đăng kiểm hoàn toàn có thể tra cứu xem phương tiện đó đã nộp phí hay chưa, nộp phí đến thời điểm nào. Trên cơ sở dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, các Trung tâm đăng kiểm sẽ xác định chu kỳ nộp phí tiếp theo của phương tiện mà không căn cứ vào tem nộp phí sử dụng đường bộ.

Còn để giúp các lái xe, chủ phương tiện biết được xe  đã nộp phí hay chưa thì có thể thực hiện theo các cách: trên mặt sau của tem kiểm định sẽ có dòng ghi chú về hạn nộp phí của phương tiện; liên hệ đến bất kỳ Trung tâm Đăng kiểm nào để hỏi thông tin về hạn nộp phí của phương tiện; truy cập vào website của Cục Đăng kiểm Việt Nam (www.vr.org.vn) để tra cứu thời hạn kiểm định cũng như thời hạn nộp phí của chủ phương tiện…

Tuy nhiên, việc bỏ tem nộp phí sử dụng đường bộ sẽ áp dụng sau khi thông tư số 133/2014/TT- BTC  hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện được sửa đổi.  Bộ Tài chính cũng đã  đề nghị Bộ GTVT  đề xuất sửa đổi thông tư 133/2014/TT- BTC để thực thi bỏ tem nộp phí đường bộ.

Theo Tuổi trẻ