Online Friday 2016: Có đi lại vết xe đổ “khuyến mại ảo“?

VietTimes -- Nói đến “giảm giá”, mọi người đều có những ấn tượng tốt về các đợt giảm giá khủng trong và ngoài nước, như: Black Friday, New Year Sale, Summer Sale... Riêng Online Friday 2 mùa trước là 2 lần khách hàng thất vọng về “hàng giảm giá”.
Những món hàng công nghệ và thiết bị điện tử dù được quảng cáo giảm giá mạnh trong ngày Online Friday, nhưng rốt cục lại bị đội giá lên hẳn so với giá thị trường.
Những món hàng công nghệ và thiết bị điện tử dù được quảng cáo giảm giá mạnh trong ngày Online Friday, nhưng rốt cục lại bị đội giá lên hẳn so với giá thị trường.

Tại "Siêu khuyến mãi Singapore", ta có thể tìm thấy vô số mặt hàng thời trang, đồng hồ, trang sức, đồ điện tử và nhiều loại sản phẩm khác với mức khuyến mãi lên đến 70%. "Malaysia Mega Sale Carnival" cũng cung cấp danh mục dường như vô tận các chủng loại hàng từ thời trang, đồ thiết kế nội thất, linh kiện máy vi tính đến các thiết bị điện... với giá giảm từ 30 - 70%. Hay Ngày hội mua sắm lớn nhất trong năm của người Mỹ – Black Friday thường xuyên diễn ra trong không khí hối hả, thậm chí “bạo lực”. Có khoảng 152 triệu người dân Mỹ đã xếp hàng từ nửa đêm để được mua hàng đại hạ giá. Đặc điểm chung của các chương trình này đều là lấy sự tin tưởng của khách hàng, giảm giá thật, khuyến mại thật, sản phẩm đảm bảo và không lỗi mốt.

Tuy nhiên, ở Việt Nam, những chương trình gắn mác “hàng giảm giá” lại không được người dùng tin tưởng. Chúng chủ yếu là hàng tồn kho, không đảm bảo chất lượng và giá vẫn cao trên trời.

Một trong những sự kiện giảm giá lớn ở Việt Nam đã từng tổ chức là Ngày hội mua sắm trực tuyến (hay còn gọi là Online Friday) cũng làm người tiêu dùng thất vọng hơn về “hàng giảm giá”. Năm 2016, Online Friday trở lại, liệu có thể lấy lại niềm tin từ khách hàng không?

Khởi đầu bằng “Ngày mua sắm mùa thu” diễn ra vào 30/9 với các hoạt động khuyến mãi giảm giá tại hàng loạt các gian hàng, nhãn hàng tại các điểm bán offline và online, đồng hành cùng chương trình là các ngân hàng, tổ chức thanh toán triển khai các chương trình Cash- Back khi khách hàng sử dụng thẻ ngân hàng. Online Friday 2016 đã có một sự chuẩn bị đầy khá tốt cho sự kiện chính vào tháng 12/2016. Nhưng điều này vẫn chưa đủ để làm khách hàng tin tưởng do những bất cập và hạn chế của Online Friday 2014 và 2015. Liệu Online Friday năm nay có khắc phục được những bất cập, tạo nên sự thay đổi?

Năm 2014 là năm đầu tiên Việt Nam tổ chức một ngày hội mua sắm trực tuyến. Khác với sự kì vọng về một “Black Friday phiên bản Việt” của nhiều người, kết quả về công tác tổ chức chương trình vẫn khiến nhiều người phải thất vọng. Nhiều doanh nghiệp tham gia mang yếu tố trục lợi, giá khuyến mãi nhưng vẫn còn cao và chưa đúng với giá thị trường, chưa được kiểm soát hết, người mua sắm chưa được hưởng những quyền lợi tối đa mà chương trình mong muốn mang lại.

Online Friday 2014 – Bắt đầu cho một sự kiện mới hàng năm của Việt Nam
Online Friday 2014 – Bắt đầu cho một sự kiện mới hàng năm của Việt Nam

Năm 2015, mặc dù đã khắc phục được một số nhược điểm của năm trước nhưng sự kiện vẫn chứa những lỗ hổng sai sót, mà lỗ hổng lớn nhất mang tên “khuyến mãi ảo”.

Online Friday 2015 – Hoành tráng nhưng chưa được lòng tin người dùng
Online Friday 2015 – Hoành tráng nhưng chưa được lòng tin người dùng

Qua 2 mùa không mấy thành công, Online Friday 2016 quay trở lại với những sự thay đổi đáng kể, phát triển theo xu hướng của các đợt giảm giá nước ngoài.

Khởi động từ 0h ngày 30/9 tại địa chỉ website http://onlinefriday.vn/ và ứng dụng Online Friday trên nền tảng di động, ngày hội Online Friday Mua sắm mùa thu 2016 đã thu hút hơn 300 doanh nghiệp tham gia với hơn 61.000 sản phẩm khuyến mãi hấp dẫn.

Các sản phẩm đảm bảo đến từ nhóm doanh nghiệp có cam kết với chương trình, với những tên tuổi lớn như Samsung, Asus, Acer, Dell, HP, Oppo, Microsoft, Huawei. Doanh nghiệp nhập khẩu thời trang như Maison JSC, Hoàng Phúc International, doanh nghiệp thương mại điện tử Lazada, Adayroi, Tiki, Sendo, Hotdeal, Zalora…

Ngoài ra còn có sự tham gia của các chuỗi cửa hàng Thế Giới Di Động, Nguyễn Kim, Viễn Thông A, FPT Shop, Viettel Store, hệ thống các trung tâm thương mại Vincom của tập đoàn VinGroup, Aeon…sẽ giúp khách hàng có thêm những lựa chọn phong phú khi mua sắm.

Thời gian tổ chức sự kiện Online Friday 2016
Thời gian tổ chức sự kiện Online Friday 2016

Điểm nhấn trong chuỗi hoạt động Online Friday năm nay là sự kiện BigOff lần đầu tiên tổ chức tại không gian phố đi bộ hồ Gươm, Hà Nội từ ngày 1-4/12. Đây là cơ hội để người dân được trải nghiệm công nghệ, tham gia mua sắm ưu đãi, đồng thời quảng bá về hình ảnh chương trình năm nay cũng như “xoay ngược chiều” những ấn tượng không tốt từ khách hàng năm trước.

Một điểm khác biệt đáng chú ý nữa ở ngày hội mua sắm năm nay đó là sự đảm bảo chất lượng mặt hàng đi kèm với giá tốt từ ban tổ chức, tránh tình trạng các doanh nghiệp độn lên rồi giảm giá, đến khi so sánh với giá thị trường thì vẫn cao hơn rất nhiều. Đây cũng là vấn đề khiến nhiều người vẫn ngại khi mua hàng Online.

Chỉ còn hơn 10 ngày trên đồng hồ đếm ngược của onlinefriday.vn là sẽ diễn ra chương trình. Cùng với nỗ lực của ban tổ chức, nhiều người đang mong đợi một chương trình giảm giá đúng nghĩa, tạo nên một niềm tin mới về Online Friday. Ngày hội mua sắm trực tuyến 2016 thông qua kênh bán hàng trực tuyến và sự kiện offline sẽ giúp khách hàng có cơ hội sở hữu những sản phẩm chất lượng với mức giá ưu đãi đặc biệt.