Xét xử đại án Mobifone mua VAG:

Ông Trương Minh Tuấn: Nhận 200.000 USD của nguyên Chủ tịch HĐQT AVG Phạm Nhật Vũ vì nghĩ là “tiền chúc Tết”

VietTimes – Trả lời trước tòa trong buổi xét xử chiều nay (16/12), cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khai đã nhận số tiền 200.000 USD của nguyên Chủ tịch HĐQT AVG Phạm Nhật Vũ vì nghĩ đó là tiền chúc Tết, nhưng sau đó mới nhận ra là khoản để “cảm ơn” vì kí Quyết định phê duyệt Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của Mobifone (Quyết định số 236).
Cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khai về hành vi nhận 200.000 USD trong đại án Mobifone mua VAG.
Cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khai về hành vi nhận 200.000 USD trong đại án Mobifone mua VAG.

Chiều nay (16/12), sau khi đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) TP. Hà Nội công bố cáo trạng, Hội đồng xét xử (HĐXX) tiến hành xét hỏi bị cáo Trương Minh Tuấn – cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT). Bị cáo Trương Minh Tuấn bị truy tố hai tội danh: “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ”.

Theo cáo trạng của VKS, Trương Minh Tuấn với chức vụ khi đó là Thứ trưởng Bộ TT-TT, người triển khai các công việc liên quan đến dự án và theo chỉ đạo của Nguyễn Bắc Son đã kí quyết định 236/QĐ-BTTTT Phê duyệt Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của Tổng công ty Viễn thông Mobifone.

Sau khi Mobifone chuyển tiền mua cổ phần cho AVG, cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã nhận từ nguyên Chủ tịch HĐQT AVG Phạm Nhật Vũ số tiền 200.000 USD (hơn 4,4 tỷ đồng).

Giữa giờ của buổi xét xử chiều nay, HĐXX đã cho bị cáo Phạm Nhật Vũ - nguyên Chủ tịch HĐQT AVG - ra ngoài để các bác sĩ theo dõi, chăm sóc sức khỏe.

Làm rõ tình tiết này tại tòa, bị cáo Trương Minh Tuấn khai trước, trong và sau khi thực hiện dự án, bị cáo Phạm Nhật Vũ không hứa hẹn gì. Đến Tết năm 2016, Vũ có đến phòng làm việc của bị cáo Tuấn để tặng hoa và quà. Khi bị cáo Vũ ra về, bị cáo Tuấn mở ra mới thấy phong bì 200.000 USD.

Đến đây, HĐXX hỏi: “Khi nhận 200.000 USD thì bị cáo nhận thức là tiền gì?”. Bị cáo Trương Minh Tuấn khai rằng, vì đó là dịp Tết, nên có nhiều người đến chúc Tết. “Ban đầu, bị cáo chỉ nghĩ là quà tặng nhưng sau này bị cáo nhận thức rằng nếu không kí 236 (Quyết định số 236 – PV) liên quan đến dự án thì chưa chắc đã được tặng số tiền này”.

“Do đó bị cáo đã khai báo và cùng gia đình nộp lại toàn bộ số tiền thu lợi bất chính”, bị cáo Trương Minh Tuấn nói thêm.

Không có chuyện hứa hẹn cất nhắc chức Bộ trưởng (?!)

Theo cáo trạng của VKSND TP. Hà Nội, khi xảy ra vụ việc, với trách nhiệm là Thứ trưởng Bộ TT-TT, ông Trương Minh Tuấn mặc dù nắm rõ quy định nhưng vẫn thực hiện theo chỉ đạo của ông Nguyễn Bắc Son khi ấy đang là Bộ trưởng. Ông Trương Minh Tuấn đã kí Quyết định số 236 khi chưa có Quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ và cũng chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định về giá mua và hiệu quả đầu tư của dự án. Từ Quyết định này, Mobifone tổ chức thực hiện dự án, kí các thỏa thuận, hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với AVG gây hậu quả thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản Nhà nước.

Hai cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son (hàng trước) và Trương Minh Tuấn (hàng sau) tại phiên tòa xét xử hôm nay.
Hai cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son (hàng trước) và Trương Minh Tuấn (hàng sau) tại phiên tòa xét xử hôm nay.

Đứng trước HĐXX, cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khai nhận không được phụ trách Mobifone nói riêng và lĩnh vực doanh nghiệp, tài chính nói chung. Khi đang làm Thứ trưởng, bị cáo Tuấn hoàn toàn không biết về chủ trương thực hiện đầu tư dịch vụ truyền hình, chỉ đến khi làm Bộ trưởng, bị cáo mới nắm được.

Ông Trương Minh Tuấn thừa nhận trực tiếp kí 5 văn bản trong tổng số 53 văn bản liên quan đến dự án, trong đó có Quyết định 236 do Bộ trưởng thời điểm đó - là ông Nguyễn Bắc Son - có bút phê yêu cầu kí.

“Tôi gặp Bộ trưởng và nói rằng đây không phải chức năng nên không kí nhưng do phải chấp hành chỉ đạo của Bộ trưởng giao và theo quy chế làm việc nên bị cáo kí”, ông Trương Minh Tuấn giải thích khi HĐXX truy hỏi: “Nội dung Công văn 236 mà bị cáo kí có phải chỉ đạo Mobifone thực hiện dự án không? Khi kí bị cáo có đọc không?”.

“Bị cáo nhận thức (việc kí Quyết định 236 – PV) là sai vì chưa có sự phê duyệt chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ”, ông Trương Minh Tuấn thừa nhận chính hành vi vi phạm này dẫn đến hệ quả nghiêm trọng hiện nay.

Cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT cũng nhấn mạnh, quá trình thực hiện dự án, ông không được hứa hẹn sẽ được giúp lên làm Bộ trưởng để thực hiện theo sự ép buộc hay chỉ đạo liên quan đến dự án.

“Quá trình làm việc với cơ quan điều tra có thể có sự hiểu nhầm nào đó chứ hoàn toàn không có việc đó”, ông Tuấn nói.